Cửa sổ văn nghệ

Trưng bày “Canning: Huyền thoại một con đường”

Thứ Tư, 25/05/2016 08:50
chu phoong arial moi copy - 116 hiện vật, tư liệu trưng bày ghi lại những câu chuyện lịch sử dọc theo con đường Canning của nước Úc đang được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Đây là một phần của trưng bày đang diễn ra tại Úc, nhằm giới thiệu những câu chuyện lịch sử và những tác động của con đường tới cuộc sống của người dân bản địa và cả những vùng đất nó đi qua.

Trưng bày là các hiện vật, tư liệu 
do 60 nghệ sỹ có được sau chuyến thăm các vùng đất dọc theo con đường Canning tại Úc năm 2007.
 
khai mac
Cái đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày 

Lịch sử con đường huyền thoại
Những thổ dân vùng sa mạc phía Tây đã sống trên mảnh đất này từ nhiều nghìn năm nay. Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, sự mở mang của công nghiệp mỏ và chăn nuôi gia súc tại bang Tây Úc đã dẫn đến nhu cầu tạo ra một con đường để có thể di chuyển các đàn gia súc từ các trang trại vùng Kimberley xuống các khu chợ gia súc ở phía nam. Con đường và 54 giếng nước được đào dọc theo nó được biết đến với cái tên “Con đường dẫn gia súc mang tên Canning”. Những con đường tương tự đã được mở sau đó, xuyên qua nhiều vùng đất thổ dân trên khắp nước Úc.

Câu chuyện kể trong triển lãm là về một trong những con đường như thế. Đặc biệt hơn, đó là câu chuyện do chính những thổ dân sống trên những vùng đất mà tuyến đường này xuyên qua kể lại. Đó là những tiếp xúc với người da trắng, những xung đột và sống sót, những cuộc di chuyển và trở về. Trên hết, là câu chuyện về gia đình, về văn hóa một vùng đất.
 
Đại sứ Australia tại Việt Nam, ngài Hugh Borrowman cho biết: “Chúng tôi rất vui được chia sẻ một phần lịch sử của Australia với các bạn Việt Nam thông qua trung bày đặc biệt này. Nghệ thuật nói chung và nghệ thuật vẽ tranh nói riêng không chỉ là những cách tuyệt vời để truyền các câu chuyện và kinh nghiệm sống từ thế hệ này sang thế hệ khác mà còn là một ngôn ngữ chung khiến cho mọi người trên toàn thế giới có thể hiểu nhau.”
 
“Đây là lần thứ hai Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Australia tổ chức triển lãm các tác phẩm của thổ dân Australia. Nhờ có ý tưởng sáng tạo của Bảo tàng Quốc gia Australia trong việc số hóa một số tác phẩm đặc sắc, một phần của triển lãm mang tên “Canning: Huyền thoại một con đường” đã được giới thiệu đến công chúng Việt Nam, thêm một lần nữa công chúng tham quan Bảo tàng có dịp khám phá đất nước, con người và văn hóa Australia” - PGS Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam chia sẻ.

Bên cạnh trưng bày này, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cũng phối hợp với Bảo tàng Quốc gia Australia tổ chức một số buổi hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm quản lý bảo tàng, nghệ thuật trưng bày và xây dựng chiến lược truyền thông cho bảo tàng. Cán bộ của nhiều bảo tàng ở Việt Nam sẽ được mời tham dự những hội thảo này.

Trưng bày này được Chính phủ Australia, Bảo tàng Quốc gia Australia và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp thực hiện và kéo dài đến hết ngày 18/6.

THANH AN
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)