Dòng chảy

“Bà nội quái kiệt" - Phim tết tranh luận về chủ đề Tết

Thứ Bảy, 29/01/2022 09:18

“Bà nội quái kiệt” với sự tham gia của NSND Lan Hương, NSND Quốc Trị, nghệ sĩ Công Dũng, Á hậu Hương Lê, đạo diễn Trịnh Ngọc Anh và Nhà biên kịch Quân đội - Trung tá DoãnTâm.

“Bà nội quái kiệt” xoay quanh câu chuyện trong một gia đình hiện đại với ba thế hệ sống chung. Những mâu thuẫn, xung đột, hiểu lầm giữa vợ - chồng, cha mẹ - con cái, rất phổ biến trong xã hội đương đại… Những người phụ nữ trong gia đình đại diện cho các thế hệ khác nhau, luôn mâu thuẫn, khắc khẩu, đặc biệt về quan niệm Tết “truyền thống hay hiện đại”. Dường như, Trung tá - nhà biên kịch Doãn Tâm đã góp nhặtnhững câu chuyện đời thường trong mỗi gia đình Việt Nam cho bộ phim “Bà nội quái kiệt”. Bộ phim có nhiều tình huống dở khóc dở cười, nhưng đằng sau những tiếng cười, khán giả sẽ nhận được những thông điệp về tình cảm gia đình, con người cần phải trân trọng “tổ ấm” của mình hơn.

Đoàn làm phim "Bà nội quái kiệt" giới thiệu bộ phim hôm 22/1/2021 tại Hà Nội.

“Bà nội quái kiệt” có góc nhìn đa chiều, mà bất kì ai cũng cảm thấy có phần cá nhân mình trong đó: một bà mẹ chồng “tai quái” sống theo kiểu lớp người cũ, một cô con dâu với tính cách hiện đại, đơn giản, một người chồng sống theo kiểu “gió chiều nào che chiều đó”…

Trong những năm gần đây, dư luận vẫn tranh luận về chủ đề có nên đơn giản hoá Tết Cổ truyền để phù hợp với vòng quay phát triển kinh tế xã hội của thế giới nhưng không thể phủ nhận rằng ý nghĩa của Tết Cổ truyền đã ăn sâu vào “hồn cốt” của mỗi người dân Việt Nam. Dịp Tết là khoảng thời gian quý giá của mỗi gia đình, người ta được đoàn tụ, gặp gỡ cha mẹ, anh em sau một năm lao động, điều đó càng trở nên thiêng liêng sau năm 2021 với nhiều biến cố lớn vì đại dịch Covid-19. Ba tập phim “Bà nội quái kiệt” sẽ lên sóng vào ba ngày: mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 trên các kênh VTV, VTC,… và trên các nền tảng kĩ thuật số khác.

NDND Lan Hương - vai chính trong phim. 

Tại buổi tọa đàm ra mắt phim “Bà nội quái kiệt”, NSND Lan Hương bày tỏ quan điểm của mình: “Bản thân Lan Hương là người tôn thờ giá trị truyền thống, khi chúng ta muốn giữ lại những nét truyền thống thì chúng cần phải có phương pháp, biết cách làm sao để hài hòa những quan hệ xã hội hiện nay chứ không thể thể áp đặt và không thể bắt mọi người luôn luôn làm theo khi người ta chưa thông, chưa cảm hóa được vấn đề. Chúng ta không thể đặt lợi ích bản thân mình lên trên để quên đi lợi ích tập thể. Nhân vật của tôi đều hướng đến những văn hóa ứng xử trong xã hội hiện nay. Vậy nên các nhân vật có tính cách như bà Phương trong “Sống chung với mẹ chồng” hay bà Hiền trong “Thương ngày nắng về” hay bà nội quái kiệt dù cho suy nghĩ của các nhân vật có thể đúng những cách làm chưa tốt đôi khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng trọng cuộc sống. Đó là thông điệp tôi muốn gửi đến khán giả.”

Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề là dịp thích hợp cho nhiều bộ phim ra mắt khán giả. “Bà nội quái kiệt” có lẽ sẽ có một chỗ đứng nhất định vì chạm tới trái tim khán giả bởi cốt chuyện gần gũi, những câu thoại hot trend và thông điệp nhân văn, ý nghĩa mà đoàn làm phim gửi gắm.

NGUYỄN ĐỨC CẦM

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)