Dòng chảy

Nguyễn Nhật Ánh: Sách viết về động vật là loại vitamin tuyệt vời nhất

Thứ Sáu, 14/01/2022 16:41
 

Sau Tôi là Bêtô, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, Chúc một ngày tốt lành, Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng thì Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng là cuốn sách thứ 5 của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà nhân vật chính là những con vật ngộ nghĩnh, được mô tả sống động dưới ngòi bút tài hoa và giàu tình thương. Tác phẩm mới nhất của nhà văn sẽ được Nhà xuất bản Trẻ phát hành toàn quốc vào 16/01/2021.

Là tác phẩm trong trẻo, tràn đầy tình yêu thương mát lành, trải ra trước mắt người đọc khu vườn trại rực rỡ cỏ hoa của vùng quê thanh bình, kèm theo đó là những “nhân vật” đáng yêu, làm nên một “thế giới giàu có, rộng lớn và vô cùng hấp dẫn” mà dường như người lớn đã bỏ quên đâu đó từ lâu, Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng - truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - hẳn sẽ mang đến cho bạn đọc sự thư giãn nhẹ nhàng và ấm áp.

Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng - Tác phẩm mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: NXBT

Như nhà văn từng viết trong Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng: “Ba chị Ni thường nói tâm hồn con người ta cũng cần vitamin, và sách - nhất là sách viết về động vật - là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng”. Còn với tác phẩm mới nhất, Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ, thời gian dịch bệnh diễn biến phức tại TP. Hồ Chí Minh khiến ông bị ảnh hưởng về tinh thần rất nhiều, ông đã bị shock khi một người bạn mất vì Covid-19. Lẽ ra sáng tác tiếp theo sẽ là một cuốn sách chủ đề khác, nhưng chính vì Covid mà Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục lựa chọn viết về các con vật, như một liệu pháp tinh thần đối với chính ông: “Thế giới hồn nhiên, rộn ràng, tươi vui của các con vật ngộ nghĩnh giúp tâm hồn tôi lấy lại thăng bằng. Đối với tôi, đó giống như một liệu pháp tinh thần. Tôi hi vọng bạn đọc khi đọc cuốn sách này cũng sẽ thấy bình yên và ấm áp hơn trong những ngày tháng này ».

Câu chuyện gồm 8 phần với 64 chương sách nhỏ đầy ắp lòng thương yêu, tính lương thiện; tình thân bạn bè, lòng dũng cảm và bao dung đánh bạt sự ác độc và những thói xấu. Bạn đọc sẽ được hòa mình vào một thế giới động vật rất dễ thương từ con chuột Chuông Rè “hát hay không bằng hay hát”, chú dế đêm đêm vẫn kéo đàn dưới gốc nhãn, đến con vịt Gì Cũng Biết thích viết văn … Đặc biệt, tác phẩm còn có ba con gà tuổi mới lớn, trong đó có hai con thích nhau, ba bố con nhà chuột, mẹ con nhà cáo, một bác ngựa, một cô bói cá, một cô ngỗng, một cô hải âu… Tất cả tạo nên một thế giới loài vật vô cùng đáng yêu xuyên suốt cuốn sách.

Trong ngày phát hành đầu tiên 16/01/2022, sẽ có 15 điểm bán sách chính có chữ kí của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trên toàn quốc tại các địa phương: Hà Nội (4 điểm), TP Hồ Chí Minh (3 điểm), Đà Nẵng (2 điểm), Cần Thơ, Kiên Giang, Đà Lạt, Nha Trang, Gia Lai, Đak Lak. Mỗi điểm sẽ có số lượng sách có chữ kí tác giả là 100 cuốn, ưu tiên phục vụ bạn đọc đến sớm nhất.

Song song với việc phát hành tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh, Nhà xuất bản Trẻ cũng tổ chức các hoạt động xã hội tương tác. Để góp phần lan tỏa tình yêu thương trong thế giới động vật, Nhà xuất bản Trẻ sẽ phối hợp với Thảo Cầm Viên Sài Gòn triển khai một chương trình hoạt động nhiều ý nghĩa. Cụ thể trong ngày phát hành sách 16/01/2022, hai trăm bạn đọc đầu tiên đến mua vé vào Thảo Cầm Viên sẽ được tặng một huy hiệu có in hình các con vật dễ thương là minh họa của họa sĩ Đỗ Hoàng Tường trong tác phẩm. Huy hiệu được phát tại quầy bán sách của Nhà xuất bản Trẻ đặt tại Thảo Cầm Viên trong ngày hôm đó. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Trẻ sẽ cùng bạn đọc tặng thực phẩm, chung tay chăm sóc các chú Voọc Chà Vá (là loài linh trưởng đặc hữu quý hiếm tại Việt Nam) tại Thảo Cầm Viên từ nay cho đến Tết Nguyên Đán Nhâm Dần.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và những bản đầu tiên của tác phẩm mới. Ảnh: NXBT

Chia sẻ về sáng tác mới nhất, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: “Trong thời gian dịch bệnh, cuộc sống trở nên trầm uất, nặng nề, mọi sinh hoạt đều xáo trộn, lại thêm những đau thương, mất mát khiến tất cả chúng ta đều thấy lòng hoang mang, nặng trĩu, bất an. Nhưng cho dù hoàn cảnh nghiệt ngã đến mấy, chúng ta vẫn phải sống tiếp. Người nông dân tiếp tục trồng trọt, người công nhân tiếp tục sản xuất. Nhạc sĩ sáng tác ca khúc, họa sĩ vẽ tranh, nhà văn viết văn... Đó là cách chúng ta vượt qua khó khăn, là cách chúng ta chiến thắng dịch bệnh để cuộc sống luôn tiến về phía trước. Chúng ta đâu có thể ngưng sống, ngưng làm việc để chờ dịch bệnh qua đi. Khi cặm cụi trên những trang văn, tôi chỉ nghĩ giản dị như vậy”.

Có thể nói, Nguyễn Nhật Ánh là tác giả số một viết cho thiếu nhi tại Việt Nam hiện nay. Mỗi sáng tác mới của ông đều được bạn đọc nhỏ tuổi cả nước chào đón nồng nhiệt.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)