10 cuốn sách nói hay nhất năm 2021

Thứ Hai, 27/12/2021 06:40

Ban biên tập tờ Wired đã lựa chọn ra danh sách những cuốn sách nói hay nhất năm 2021. Cuối năm là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nhìn lại một số tác phẩm tiêu biểu ở thể loại này.

Klara and the Sun của Kazuo Ishiguro

Tác phẩm đầu tiên ra lò kể từ khi Kazuo Ishiguro nhận giải Nobel Văn học, Klara and the Sun là câu chuyện về bản chất thần diệu và bí ẩn của trái tim con người.

Klara, một người bạn nhân tạo với năng lực quan sát xuất sắc, theo dõi thật cẩn thận cách cư xử của những người viếng thăm cửa hàng, và những người lướt qua ngoài phố. Cô tiếp tục giữ niềm hi vọng rằng một khách hàng sẽ sớm chọn cô, nhưng khi có khả năng rằng hoàn cảnh của cô có thể thay đổi mãi mãi, Klara được cảnh báo rằng không nên đầu tư quá nhiều vào những lời hứa của loài người.

Four Hundred Souls biên tập bởi Ibram X. Kendi và Keisha N. Blain

Tác phẩm đầy tham vọng này tập hợp 90 cây bút, mỗi người viết về 5 năm trong 400 năm kể từ khi những người nô lệ châu Phi đầu tiên bị đưa tới bờ biển Mĩ năm 1619. Những tác giả đóng góp cho cuốn sách là những học giả, nhà văn, nhà sử học, nhà báo, luật sư, nhà thơ và nhà hoạt động tại nước Mĩ đương đại, những người đã cùng nhau mang đến vô số lát cắt mới đầy sống động để thể hiện đời sống của người da đen tại Mĩ trong nô dịch, đấu tranh, bị chia tách và sinh tồn, di cư và tự khám phá, bị đàn áp về mặt văn hoá và những di sản văn hoá thay đổi thế giới…
Biên tập bởi Kendi và Blain, nhìn tổng thể, cuốn sách xây dựng một bức chân dung toàn cảnh về trải nghiệm của người da đen ở nước Mĩ. Trong phiên bản sách nói, mỗi phần được đọc bởi một thành viên trong dàn diễn viên lồng tiếng, bao gồm các tên tuổi nổi tiếng như Danai Gurira, Leslie Odom, Jr., Samira Wiley, Phylicia Rashad…

Crying in H Mart của Michelle Zauner

Trong câu chuyện đầy ấn tượng về gia đình, thức ăn, niềm đau thương và sức chịu đựng, Michelle Zauner cho thấy cô không chỉ là một ca sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ ghi-ta đầy hào nhoáng. Với khiếu hài hước và lòng chân thành, cô kể về trải nghiệm của mình, một người Mĩ gốc Hàn Quốc lớn lên trong một cộng đồng ít người châu Á; một người con chật vật với những mong đợi lớn lao từ mẹ; chật vật trưởng thành… để rồi chứng kiến chất Hàn Quốc trong người càng rời xa, ngay cả khi bản thân đã tìm được cuộc sống thuộc về mình. Việc mẹ bị chẩn đoán ung thư năm cô 25 tuổi đã khiến cô tìm lại về nguồn cội và đưa cô về lại với những món quà của thức ăn, ngôn ngữ và lịch sử mà mẹ đã tặng cô.
Sống động và không che đậy, đầy chất thơ và chân thật, chất giọng của Zauner toả sáng rực rỡ trên hồi kí cũng như trên sân khấu. Đầy những câu chuyện gần gũi khơi gợi lòng đồng cảm, Crying in H Mart là tác phẩm sách nói đáng được trân trọng, chia sẻ và nghe đi nghe lại.

Malibu Rising của Taylor Jenkins Reid

Tác phẩm mới nhất từ tác giả của Daisy Jones & The Six và The Seven Husband of Evelyn Hugo, câu chuyện lấy bối cảnh Malibu (Mĩ) vào thập niên 80, nơi mà 4 anh chị em nổi tiếng cùng tổ chức một bữa tiệc khiến cuộc đời họ thay đổi mãi mãi.
Có một sự cân bằng khó mà đạt được trong Malibu Rising của Reid, một trật tự tự nhiên mà trong đó, mọi hành động đều gặp phải một phản ứng tương đương và trái ngược với nó. Reid đã kiểm soát nhịp độ của câu chuyện một cách tài tình, khi giới thiệu và điều khiển một loạt các nhân vật để cho thấy sự hỗn loạn của một buổi chè chén nơi những vị khách hạng A tụ tập sau những cánh cửa đóng kín và nhân viên phục vụ chuyền tay nhau những khay cocain.

A Swim in a Pond in the Rain của George Saunders

Theo sau cuốn tiểu thuyết đạt giải Lincoln in the Bardo của Saunders, A Swim in a Pond in the Rain là một bộ sách tổng hợp các bài luận, gần như là một phiên bản của lớp học chuyên sâu về truyện ngắn Nga mà Saunders đang giảng dạy tại Đại học Syracuse (Mĩ). Cuốn sách kết hợp những tác phẩm quan trọng nhất trong kho tàng truyện ngắn Nga với 7 bài luận từ Saunders giải thích vì sao chúng lại quan trọng.
A Swim in a Pond in the Rain là một khám phá đầy sâu sắc, không chỉ về cách mà người ta làm nên những tác phẩm xuất sắc, mà còn về cách bộ não vận hành khi ta đọc, và cách mà việc đọc và viết các câu chuyện giúp tạo ra những kết nối chân thành. Dàn diễn viên ngôi sao lồng tiếng cho bản sách nói: Phylicia Rashad, Nick Offerman, Glenn Close, Keith David, Rainn Wilson, BD Wong và Renée Elise Goldsberry.

Concrete Rose của Angie Thomas

Cuốn sách mới của Angie Thomas nhảy ngược về hai thập kỉ trước trong bối cảnh câu chuyện - Garden Heights, 17 năm trước khi xảy ra những sự kiện trong cuốn sách trước trong series - The Hate U Give.
17 tuổi, Maverick Carter ý thức rằng một người đàn ông phải biết chăm lo cho gia đình. Là con trai của một thành viên băng đảng khét tiếng, Maverick làm điều duy nhất mà cậu biết làm: giao du với thế giới ngầm để kiếm tiền giúp mẹ, khi mẹ đang làm 2 việc một lúc khi bố cậu ở tù. Tất cả mọi thứ có vẻ đang đi đúng hướng, cho tới khi cậu biết rằng mình sắp làm bố. Thật không dễ gì khi vừa xoay xở với những đồng tiền phi pháp hay sự trả đũa của băng đảng, vừa cố gắng học xong cấp 3, vừa tập làm bố. Nhưng có chăng, đây là cơ hội cho Maverick? Trong một thế giới mà không ai mong đợi cậu làm ra được cái gì, có thể Maverick sẽ chứng tỏ được, tôi khác biệt.

I'm Not Hungry But I Could Eat của Christopher Gonzalez

Đêm dài, bụng rỗng và những thèm thuồng bất chợt ám lấy những câu chuyện nhỏ trong tập hợp I’m Not Hungry But I Could Eat. Những câu chuyện của I’m Not Hungry But I Could Eat khám phá đời sống của những người đàn ông trong cộng đồng LGBT+ ở Puerto Rico. Tập hợp truyện ngắn của Gonzalez đôi khi mang vị đắng nhưng có lúc ngọt ngào, luôn luôn đậm đà hương vị của đồ điểm tâm và những trái tim tan vỡ.

The Four Winds của Kristin Hannah

Texas, 1934. Hàng triệu người mất việc và hạn hán đã phá huỷ vùng Đại bình nguyên của nước Mĩ. Những người nông dân đang đấu tranh giữ đất và nguồn sống của họ từ hoa màu đang biến mất, nước cạn dần và cát bụi đe doạ sẽ chôn vùi tất cả. Một trong những năm tháng tăm tối nhất của cuộc Đại suy thoái, thời kì Dust Bowl (Bát Bụi), đã đến như một cuộc báo thù.
Trong thời khắc bất trắc và hiểm nguy, Elsa Martinelli - như rất nhiều hàng xóm khác của mình - phải chọn lựa đầy đau đớn: đấu tranh vì vùng đất mà cô yêu hay đi tới California, kiếm tìm một cuộc sống tốt hơn. The Four Winds là bức tranh khắc họa sâu sắc về nước Mĩ và giấc mơ Mĩ qua con mắt người phụ nữ quật cường với lòng dũng cảm và sự hi sinh đại diện cho cả một thế hệ.

Truth of the Divine của Lindsay Ellis

Là một tác phẩm viễn tưởng, Truth of the Divine kể về loài người trước ngã rẽ lịch sử. Chúng ta biết chúng ta không cô đơn trong vũ trụ, nhưng những chi tiết về sự tồn tại của người ngoài hành tinh trên trái đất vẫn bị giấu kín khỏi công chúng. Khi tình hình chính trị ngày càng bất ổn, thế giới bị buộc phải cân nhắc về những tác động của việc cấp quyền con người cho những sinh vật ngoài hành tinh - không phải người, những sinh vật có bề ngoài gớm ghiếc khiến mọi người sợ hãi. Khi đó, làm cách nào để định nghĩa về “con người” và “quyền con người”?

The Push của Ashley Audrain

Một câu chuyện tâm lí đầy kịch tính về sự gây dựng và tan vỡ của một gia đình - một người phụ nữ với trải nghiệm làm mẹ khác xa với những gì cô mong đợi - và tất cả những gì cô đã lo sợ sẽ xảy ra.
Blythe Connor quyết tâm trở thành người mẹ đầy ấm áp và chở che cho đứa con Violet, điều mà cô chưa từng nhận được khi còn nhỏ. Nhưng trong những ngày đầu làm mẹ đầy mệt mỏi, Blythe bắt đầu tin rằng có gì đó không ổn với con gái của mình - con bé không cư xử như những đứa trẻ khác. Hay tất cả đều từ trong đầu Blythe mà ra? Chồng cô, Fox, luôn nói rằng cô đang tưởng tượng mà thôi. Fox càng phủ nhận cô, cô càng tự vấn trước sự tỉnh táo hay điên loạn của bản thân, và chúng ta càng nghi ngờ về những điều cô tường thuật về đời mình.
The Push là một cuộc đua tốc độ khiến bạn nghe mãi không thôi, một cuốn tiểu thuyết đầy sức hút sẽ thay đổi tất cả mọi điều bạn tin về tình mẹ, về những gì chúng ta nợ con trẻ, và cảm giác khi những điều phụ nữ nói ra bị phủ nhận.

NGÔ GIA THIÊN AN dịch

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)