Nhà văn Mĩ da màu, nhà nữ quyền và hoạt động xã hội bell hooks qua đời

Chủ Nhật, 19/12/2021 13:17

Gloria Jean Watkins, được biết đến nhiều hơn với bút hiệu bell hooks, đã qua đời ở tuổi 69.

Nhà văn bell hooks.

Trong các tác phẩm nổi tiếng Ain’t I a WomanAll About Love, nhà văn đã chia sẻ những ý tưởng của mình về chủng tộc, nữ quyền và sự lãng mạn với sự tinh tế và lòng trắc ẩn

Cháu gái của nhà văn là Ebony Motley đã thông báo trên mạng xã hội: “Gia đình @bellhooks rất buồn khi thông báo về sự ra đi của chị gái, người cô vô cùng tuyệt vời của chúng tôi.”

Cô cũng đính kèm một thông báo chia sẻ: "Gia đình Gloria Jean Watkins vô cùng đau buồn trước sự ra đi của người chị gái yêu quý của chúng tôi vào ngày 15 tháng 12 năm 2021. Gia đình trân trọng mong muốn sự ra đi của cô được tổ chức tại nhà với gia đình và bạn bè bên cạnh cô.”

Gloria Jean Watkins sinh ra ở Hopkinsville, Kentucky, Mĩ vào năm 1952, được biết đến nhiều hơn với bút danh bell hooks, là một nhà văn, giáo sư, nhà nữ quyền và nhà hoạt động xã hội lớn. Bởi rất yêu quý và ngưỡng mộ bà cố của mình, nên bà đã lấy bút danh"bell hooks" được mượn tên bà cố của bà, Bell Blair Hooks.

Một trong những cuốn sách tiêu biểu của nhà văn.

Bà đã xuất bản hơn 30 cuốn sách và nhiều bài báo học thuật, xuất hiện trong các bộ phim tài liệu và tham gia các buổi thuyết trình trước công chúng. Các công việc của bà chủ yếu đề cập tới các vấn đề chủng tộc, giai cấp, giới tính, tính dị biệt, nghệ thuật, lịch sử, tình dục, truyền thông đại chúng và nữ quyền.

Là người sáng tác, nhưng đồng thời cũng là một học giả, bà là giáo sư, đã giảng dạy tại các Đại học như: Đại học Stanford , Đại học Yale và Cao đẳng Thành phố New York, Cao đẳng Berea và sau cùng là tham gia thành lập và giảng dạy tại Học viện Bell Hooks.

Tác phẩm lớn đầu tiên của hooks, Ain’t I a Woman?, được xuất bản vào năm 1981, và được công nhận rộng rãi như một tác phẩm quan trọng về nữ quyền. Tác phẩm được bình chọn là một trong 20 cuốn sách về phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong 20 năm qua bởi Publishers Weekly vào năm 1992.

Bà tiếp tục viết Feminist Theory: From Margin to Center (Lý thuyết nữ quyền: Từ ngoài lề đến trung tâm; 1984), All About Love: New Visions (Tất cả về tình yêu thương: Tầm nhìn mới; năm 2000) và We Real Cool: Black Men and Masculinity (Chúng ta thật tuyệt: Đàn ông da đen và sự nam tính; năm 2004) và các sáng tác sau đó cũng viết về vấn đề nữ quyền, chủng tộc, tình yêu và giới tính.

Vào năm 2016, hooks đã viết trên The Guardian rằng album Lemonade của Beyoncé là "cách kiếm tiền tốt nhất của nhà tư bản", nhưng chỉ trích khái niệm "tự do" được mô tả trong lời bài hát. “Để thực sự được tự do,” hooks viết, “chúng ta phải lựa chọn ngoài việc đơn giản là sống sót qua nghịch cảnh, chúng ta phải dám tạo ra cuộc sống có hạnh phúc và niềm vui tối ưu bền vững.”

Khi được giới thiệu vào Đại sảnh danh vọng của Nhà văn Kentucky vào năm 2018, bà nói: “Tôi muốn công việc của mình là về chữa bệnh” bởi “Tôi là một nhà văn may mắn vì thực tế mỗi ngày trong đời tôi đều nhận được một lá thư, một cuộc điện thoại từ một người bày tỏ tác phẩm của tôi đã thay đổi cuộc đời họ như thế nào.”

Gia đình nhà văn chia sẻ: “Gia đình rất vinh dự khi Gloria đã nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu và danh tiếng quốc tế cho các tác phẩm của bà với tư cách là nhà thơ, nhà văn, nhà nữ quyền, giáo sư, nhà phê bình văn hóa và nhà hoạt động xã hội. Chúng tôi tự hào khi gọi bà ấy là người chị, người bạn, người tâm giao và người có tầm ảnh hưởng ”.

Nhà văn Roxane Gay đã bày tỏ cảm xúc khi biết tin bell hooks mất: “Ôi trái tim tôi. bell hooks. Cầu mong bà yên nghỉ trong sức mạnh. Sự ra đi của bà là mất mát không thể đo đếm.”

Margaret Atwood chia sẻ với The Guardian: “bell hooks thể hiện lòng dũng cảm đáng kinh ngạc và cảm nhận sâu sắc về trí thông minh. Khi tìm ra lời nói và sức mạnh của riêng mình, cô ấy đã truyền cảm hứng cho vô số người khác làm điều tương tự. Sự cống hiến của cô ấy cho sự nghiệp chống phân biệt giới tính, bóc lột và áp bức là một tấm gương sáng ngời.”

Tác giả của The Handmaid's Tale nói thêm: “Tầm ảnh hưởng của cô ấy còn vươn xa vượt cả nước Mĩ: nhiều phụ nữ từ khắp nơi trên thế giới đều mang trong mình món nợ với cô ấy”.

Nhà văn người Anh Candice Carty-Williams tôn vinh: “bell hooks là một nhà văn tài năng đã dạy dỗ, nuôi dưỡng và gắn bó gắn bó với tôi. Chính cuốn sách cô ấy viết về tình yêu đã thay đổi cuộc đời tôi sau khi tôi đọc All About Love, một cuốn sách chứa đựng nhiều sức mạnh và sự thật đáng phải sợ hãi, dè chừng. bell hooks đã mất đi, nhưng di sản mà cô ấy để lại thật là to lớn và đồ sộ, giống như những lí tưởng về tình yêu mà cô ấy gửi gắm vào trang giấy.”

Trong khi đó Aminatta Forna, nhà văn người Scotland và Sierra Leonean, nhớ những lần gặp gỡ vào đầu gặp nhà văn vào những năm 90. “Tôi đã gặp bell hooks khi còn là một phóng viên trẻ được cử đến phỏng vấn cô ấy cho chương trình Late Show của BBC,” cô nói.

“Cô ấy đã cư xử giúp tôi thoải mái, chơi nhạc, pha trà cho chúng tôi hay kể câu chuyện nhỏ rằng không thể tìm thấy ai để tết tóc cho cô ấy ở Greenwich Village, nơi cô ấy sống. Trong cuộc phỏng vấn tiếp theo, cô ấy dự đoán điều gọi là 'cuộc chiến văn hóa', mà tôi thấy bây giờ khi nhìn lại, đã bắt đầu diễn ra ở Mĩ. Cô ấy nói rằng một ngày nào đó trung tâm sẽ phải thay đổi. Và cô ấy đã đúng ”.

Phát thanh viên kiêm nhà văn Afua Hirsch nhận xét rằng “Đọc những tác phẩm bell hooks là một trải nghiệm nhẹ nhõm sâu sắc. Cô ấy viết và diễn đạt một cách mạnh mẽ, với sự nghiêm khắc đặc trưng của trí tuệ, những điều mà tôi nhận thức được theo bản năng nhưng chưa bao giờ được phát biểu.”

Cô nói thêm: “Tuy là một phụ nữ da đen trẻ tuổi, nhưng sự hào phóng của bell trong việc chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về tình yêu, tình dục và giới tính đã tạo điều kiện cho công việc của cô ấy tiếp cận tôi theo cách riêng tư và trực tiếp như vậy. Cô ấy đã làm bùng nổ sự phân biệt sai lầm giữa cá nhân và học thuật thông qua việc nói thật của cô ấy, và nó tiếp tục truyền cảm hứng cho tôi cho đến ngày nay. ”

Gia đình nhà văn bell hooks chia sẻ, các đồng nghiệp, bạn bè có thể đến tưởng niệm và đóng góp cho Hội đồng Viết và Đọc của hạt Cơ đốc giáo, tổ chức khuyến khích việc đọc sách cho trẻ em hoặc Bảo tàng Lịch sử Hạt Cơ đốc Hopkinsville, nơi trưng bày triển lãm tiểu sử về nhà văn.

Nhà văn bell hooks chụp cùng Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Độc giả tại Việt Nam cũng biết nhiều về bell hooks như một giáo sư, nhà văn nổi tiếng về nữ quyền và hoạt động xã hội qua các tác phẩm tiêu biểu của bà và độc giả cũng biết đến bà qua những chia sẻ chân thực của bà về người thầy là Thiền sư Thích Nhất Hạnh ở Việt Nam.

BÌNH NGUYÊN dịch

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)