Dòng chảy

Kỉ niệm 75 năm Báo Văn nghệ ra số đầu tiên

Thứ Năm, 26/10/2023 15:17

Lễ kỉ niệm được tổ chức trang trọng vào sáng ngày 26/10, tại Hà Nội. Nhân dịp tròn 75 tuổi (1948 - 2023), Báo Văn nghệ đặc biệt vinh dự nhận được thư và lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Tham dự buổi lễ có gần 400 khách mời là lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam; đại diện các đơn vị kết nghĩa là các tạp chí văn nghệ địa phương; nguyên cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên đã và đang công tác tại Báo Văn nghệ và đông đảo các văn nghệ sĩ, cộng tác viên, bạn đọc thân thiết.

Trong thư chúc mừng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, suốt 75 năm xây dựng và phát triển kể từ ngày ra số đầu tiên đến nay, vượt qua bao gian khổ ác liệt của chiến tranh và những thách thức của thời đại, Báo Văn nghệ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt với sự góp mặt của nhiều cây bút chất lượng có tên tuổi được bạn đọc quý mến… Với những cố gắng, nỗ lực, thành tích đặc biệt xuất sắc của các thế hệ văn nghệ sĩ, người làm báo Văn nghệ trong 75 năm qua, báo Văn nghệ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

“Nhiệm vụ xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam trong giai đoạn sắp tới đang đặt ra nhiều vấn đề mới và phức tạp, đòi hỏi sự sáng tạo và nỗ lực rất lớn, sự đóng góp tích cực của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có vai trò rất quan trọng của giới trí thức, văn nghệ sĩ nước nhà và những người làm báo Văn nghệ. Tôi tin tưởng và mong rằng, dưới ánh sáng của các nghị quyết của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhất định những người làm báo Văn nghệ cùng với đội ngũ cộng tác viên hùng hậu của mình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm qua, đoàn kết, ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ để có nhiều hơn nữa những tác phẩm báo chí có giá trị cao, xứng đáng là một trong những cơ quan báo chí trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu của chúng ta”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

 Nhà văn Khuất Quang Thụy - Tổng Biên tập Báo Văn nghệ đọc diễn văn kỉ niệm 75 năm tại buổi lễ. 

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, nhà văn Khuất Quang Thụy - Tổng Biên tập Báo Văn nghệ ôn lại những ngày kể từ số báo Văn nghệ đầu tiên ra đời tại xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ trong khói lửa kháng chiến chống Pháp. Từ Tạp chí Văn nghệ của Hội Văn nghệ Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam) đến Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam ngày nay, 75 năm là một chặng đường dài đầy thăng trầm, gian lao mà Báo Văn nghệ luôn lấy bản Đề cương về Văn hóa Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh làm ngọn đuốc soi đường, với sự cộng tác của nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi và uy tín. Tổng Biên tập Báo Văn nghệ tự hào vì Báo Văn nghệ đã không bị nhấn chìm trong cơ chế thị trường, rằng Báo Văn nghệ đã không làm báo dựa trên tiền thuế của dân mà đã làm báo bằng tình yêu, sự nhiệt huyết và sự cộng hưởng tài năng của cả một đội ngũ hùng hậu những người yêu văn chương, nghệ thuật, yêu lí tưởng chân - thiện - mĩ trên khắp đất nước.

“Sự ra đời của một tờ báo sẽ không có ý nghĩa gì, nếu nó không thực sự trở thành một diễn đàn lớn, có sức tập hợp và hội tụ đội ngũ những người sáng tạo văn chương, nghệ thuật vì một lí tưởng chung cao đẹp”, nhà văn Khuất Quang Thụy nhấn mạnh.

Các đại biểu dự Lễ kỉ niệm 75 năm Báo Văn nghệ.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận định, “Báo Văn nghệ đã có nhiều thay đổi qua các giai đoạn, thời kì nhưng có một điều không bao giờ thay đổi đó là lương tri của các nhà văn với dân tộc, với con người. Con đường của Báo Văn nghệ không chỉ là con đường của báo chí cách mạng mà nhiều hơn thế, còn là con đường của một nền văn hóa. Chính các nhà văn, nhà thơ, văn nghệ sĩ tại đây đã và đang làm nên vẻ đẹp, giá trị, tư tưởng của Báo Văn nghệ suốt nhiều năm qua. Dịp kỉ niệm này là cơ hội để chúng ta nhìn về quá khứ mà biết ơn, trân trọng, để học hỏi và duy trì những giá trị cốt lõi và vươn đến tương lai với một giai đoạn mới trong thời kì đầy khó khăn, thử thách phía trước”.

Trong khuôn khổ của lễ kỉ niệm, Ban Biên tập Báo Văn nghệ đã ra mắt giao diện mới Báo Văn nghệ điện tử tại địa chỉ: baovannghe.com.vn; baovannghe.vn và Báo Văn nghệ trẻ điện tử tại địa chỉ: vannghetre.com.vn và vannghetre.vn.

P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)