Sau một năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, Liên hoan phim châu Âu tại Việt Nam (EUFF) 2022 đã trở lại từ ngày 19/5, với các tác phẩm đa màu sắc và chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật.
THỐNG NHẤT TRONG SỰ ĐA DẠNG
Là sự kiện được tổ chức thường niên bởi Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán của một số quốc gia châu Âu tại Việt Nam và Dự án Tiếp cận Công chúng của Liên minh châu Âu; Liên hoan phim (LHP) lần thứ 21 với chủ đề “Một châu Âu thống nhất trong đa dạng” sẽ được tổ chức ở 4 thành phố lớn, gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Đà Lạt, kéo dài từ ngày 19/5 - 5/6 với các bộ phim xoay quanh chủ đề gia đình, tình yêu thương và giới trẻ.
Các bộ phim tiêu biểu được giới thiệu tại LHP châu Âu tại Việt Nam năm nay.
Nếu EUFF 2020 chủ yếu tập trung vào các thước phim khai thác những góc nhìn mới về cuộc sống và văn hóa châu Âu, thì với những biến động thời sự trong thời gian qua, mùa LHP năm nay còn thêm vào đó những thước phim nhẹ nhàng, cuốn hút, chứa nhiều tình cảm cũng như nụ cười hàn gắn trong cuộc sống thường nhật.
17 đại diện đến từ 17 quốc gia khác nhau sẽ đem đến các bộ phim được chia thành nhiều chủ đề, trong đó đa phần là những tác phẩm đã được vinh danh tại các giải thưởng ở cả trong nước lẫn quốc tế. Với các thể loai đa dạng từ phim chính kịch, hoạt hình, phim tài liệu, phim hài cho đến phim ca nhạc; năm nay Ukraine là quốc gia khách mời với bộ phim ca nhạc độc đáo.
Với tình hình chiến sự vừa qua, những mảng lịch sử chung và riêng của châu Âu sẽ được tái hiện một cách vô cùng đặc biệt trong mùa LHP năm nay. Đó là thời điểm Đệ nhị Thế chiến qua Thời gian để quên (Đan Mạch) và Những câu chuyện cao cả (Hungary). Ở hai phim này, khán giả sẽ được chứng kiến tình thế vô cùng bấp bênh của con người ở trước, trong và sau cuộc chiến phi nhân. Ngoài ra 22 Thiên thần (Tây Ban Nha) quay ngược thế kỉ XVIII với hành trình đem đến vaccine chữa bệnh đậu mùa, chứa trong cơ thể của 22 đứa trẻ.
Nếu Thời gian để quên với thời lượng gần 2 giờ đồng hồ lướt qua đời sống của một gia đình trung lưu Đan Mạch chịu cảnh “tan đàn xẻ nghé” khi Thế chiến đến gần, bởi những thành viên có những định hướng và thiên kiến khác nhau; thì Những câu chuyện cao cả lại là một bộ phim thú vị, giàu kịch tính, với kịch bản độc - lạ cũng như mang đến yếu tố trinh thám làm thót tim khán giả.
Ngoài những đề tài mang tính thời sự, EUFF 2022 cũng có sự góp mặt của hai bộ phim tài liệu vô cùng độc đáo. Đó là Những người dọn dẹp (Đức) thông qua lời kể của những nhân vật “kiểm duyệt” nội dung thuộc các nền tảng xã hội, để mở ra cánh cửa đằng sau hậu trường của không gian mạng. Ngôi nhà của tôi (Romani) nói về công cuộc đối đầu hoang dã - văn minh, khi chín đứa trẻ cùng cha mẹ mình buộc phải rời khỏi vùng đồng bằng Bucharest hoang dã để đến với nơi phố thị nhộn nhịp.
Dành cho gia đình và lứa tuổi thiếu nhi, bộ phim hoạt hình Chuột Whizzy trên thiên đường (Cộng hòa Séc) từng đoạt giải thưởng Chiếc cốc vàng tại LHP Quốc tế Thượng Hải sẽ mang đến được một câu chuyện đậm tính nhân văn trong tình bạn tưởng như “không đợi trời chung” giữa cáo và chú chuột nhỏ.
Em trai tôi đuổi theo khủng long (Ý) có thể lấy đi cảm xúc của nhiều khán giả, khi nói về hành trình đồng cảm cũng như thấu hiểu người em trai mắc hội chứng Down của một đứa trẻ đang lớn. Cùng đề tài đó, Tiệm tóc của Romy (Hà Lan) và Những lá thư từ Nam Cực (Bulgari) sẽ là hành trình thấu cảm, vượt qua nỗi đau của những mất mát; để thấy tình thương cũng như ngọn lửa hi vọng sau những bi kịch
NHỮNG TÁC PHẨM ĐẶC BIỆT
Đất nước khách mời Ukraine với bộ phim ca nhạc Người con gái Hutsul là bộ phim khai mạc mùa liên hoan phim năm nay. Được đánh giá là đầy màu sắc thảo nguyên, cũng như mang đến được sự sôi động vô cùng độc đáo, có thể nói đây là lựa chọn không nên bỏ qua từ một trong những nền điện ảnh đa dạng nhưng chưa được biết đến nhiều trên thế giới.
Một cảnh trong phim ca nhạc Người con gái Hutsul từ khách mời Ukraine.
Yếu tố hài hước cũng được lồng ghép trong mùa phim năm nay với Phi thường (Ireland) và Những mùi hương (Pháp). Được kể bằng những câu chuyện có phần “không tưởng”, thế nhưng đằng sau những thước phim này, phần nào ta có thể hiểu về sự đồng điệu, lòng tốt cũng như sự dũng cảm trong mỗi cá nhân, giữa một đời sống có nhiều yếu tố chi phối.
Năm nay tác phẩm đến từ Ireland lại một lần nữa “cháy vé” bởi sự độc đáo trong câu chuyện kể. Nếu năm trước bộ phim Brooklyn được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Colm Tóibín gây nên một cơn sốt lớn; thì với sự khác lạ trong cách kể chuyện, Phi thường năm nay đã gây chú ý. Bằng nét châm biếm, giễu nhại kể về nhân vật Rose có thể cảm nhận và giao tiếp được với những hồn ma vất vưởng bên đường, từ đó bộ phim nhắc nhớ đến những kỉ niệm cũng như câu chuyện vô cùng xúc động.
Bộ phim Extraordinary (Phi thường) là một ấn tượng từ Ireland.
Các bộ phim chính kịch có sức “nặng” trong nội dung về các vấn đề vỡ mộng, chủng tộc, di dân, di cư, giới… bao gồm Tuyết sẽ không bao giờ rơi (Ba Lan), Oskar Và Lilli - Nơi không ai biết ta (Áo), Và chúng ta từng cùng khiêu vũ (Thụy Điển), Để ánh sáng chiếu soi (Slovakia) và Đời là chiến đấu (Đức); cũng là những bộ phim độc đáo.
Được biết rất nhiều tác phẩm trong chuỗi chính kịch kể trên từng có vinh hạnh đại diện cho nền điện ảnh của họ để đề cử vào hạng mục Phim Quốc tế xuất sắc nhất tại giải Oscar hàng năm. Đơn cử như Tuyết sẽ không bao giờ rơi có sự góp mặt của nam diễn viên Alec Utgoff - người từng đóng vai chính trong loạt phim ăn khách Stranger Things của Netflix, từng đại diện Ba Lan tranh giải Phim quốc tế ở Oscar, trong khi Và chúng ta từng cùng khiêu vũ chiến thắng rất nhiều đề cử ở giải Guldbagge, được coi như Oscar của điện ảnh Thụy Điển.
Với chất lượng được chọn lọc kĩ, cũng như đã được bảo chứng bởi các giải thưởng trong và ngoài nước, mùa liên hoan phim năm nay hứa hẹn sẽ mang đến được những góc nhìn thú vị từ các nhà làm phim riêng biệt, thuộc dòng phim độc lập; nhưng cũng tiệm cận với nhãn quan chung của khán giả đại chúng.
NGÔ MINH
VNQD