Dòng chảy

NSƯT Kiều Minh Hiếu bạo tay với ‘Nhân thế’

Thứ Ba, 24/05/2022 16:12

Tối 25/5, vở kịch Nhân thế do NSƯT Kiều Minh Hiếu và ekip Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng sẽ tiếp tục công diễn trước khán giả Thủ đô tại rạp Hồng Hà.  Đây là vở diễn được cho là "bạo tay" của vị đạo diễn mới khi đề cập đến những vấn nạn nóng trong xã hội.

Kịch bản Nhân thế được viết bởi tác giả TS.NGƯT Lê Mạnh Hùng, đó là câu chuyện xoay quanh gia đình ông Đạt, một quan chức cấp tỉnh với những mối quan hệ mâu thuẫn, xung đột ngay chính trong gia đình ông. Thành, người con trai duy nhất của ông Đạt, nhưng lại bị khiếm khuyết về trí tuệ. Ngọc, một cô gái trẻ và xinh đẹp, cô đã trải qua nhiều biến cố tủi nhục, bị cưỡng hiếp, bị lừa đảo, mất đất, mất nhà, em trai bị chết. Sự căm hờn đã luôn thường trực trong ý nghĩ của cô, cô luôn muốn trả thù những kẻ đã gây đại họa cho gia đình mình. Nhưng cô không chọn con đường chính nghĩa, cô chọn một con đường tắt, đầy toan tính, mưu mô - cô đồng ý kết hôn với Thành (con ông Đạt). Nhưng Ngọc không ngờ, mình sa vào bẫy tình của ông bố chồng, cô phải làm nô lệ tình dục cho chính ông Đạt. Những bước ngoặt, những biến cố liên tiếp xảy ra, vì muốn trả thù nên lòng tham vật chất, tiền bạc, địa vị, chức tước trong con người Ngọc ngày càng lớn. Cô đã đã bất chấp, gạt bỏ những chuẩn mực đạo đức và luân lí, để rồi cô phải trả giá vì những sai lầm của mình.

Nhân thế phản ánh những góc khuất tăm tối trong xã hội, đặc biệt trong gia đình một bộ phận quan chức với vấn đề nóng của xã hội là nạn tham nhũng, nhưng vở kịch không xoáy trực diện vào chuyện tham nhũng mà hướng đến luật nhân quả để thức tỉnh của con người. Với mối quan hệ vô luân giữa bố chồng và nàng dâu được đề cập, người xem sẽ phải giật mình khi thấy những điều như vậy vẫn xảy ra trong xã hội đương đại. Đạo diễn Kiều Minh Hiếu đã khéo léo đưa một vấn đề nóng lên sân khấu, một câu chuyện đầy nghiệt ngã, kịch tính và cuốn hút người xem.

Vở kịch Nhân thế là lời cảnh tỉnh, hồi chuông cảnh báo về những vấn nạn còn tồn đọng trong xã hội ngày nay, những cám dỗ vật chất, tiền bạc và quyền lực sẽ khiến con người tha hóa, biến chất. Cuộc sống luôn thách thức, đấu trí bản lĩnh con người. Khi con người không đủ bản lĩnh thì ranh giới giữa bóng tối và ánh sáng chỉ cách nhau một bước chân.

Vở kịch Nhân thế có chi tiết khiến người xem phải giật mình và đầy ám ảnh, đó là khi Thành vẽ bút màu lên mặt cha mình. Một người bị khuyết tật về trí tuệ như Thành cũng cảm nhận được những biến cố sắp xảy ra trong gia đình mình, và Thành luôn khao khát về những ngày thơ ấu bình yên. Nét vẽ ấy còn đánh thức lương tri ông Đạt, và ông đã quyết định sự giải thoát bằng cái chết…

Nhân thế có sự tham gia của các diễn viên quen thuộc, sáng giá của Nhà hát Kịch Việt Nam và thường xuyên xuất hiện trong những bộ phim truyền hình dài tập như NSƯT Dũng Nam, Tô Dũng, Minh Thu, Ba Duy, Thu Hà… Mĩ thuật sân khấu được thiết kế bởi NSƯT Doãn Bằng, khán giả như được sống vào thế giới của vở kịch: hoành tráng và đầy tinh tế, thể hiện được những góc khuất của mỗi nhân vật, kết hợp với âm nhạc trữ tình, sâu lắng càng khiến cho vở kịch có sức hút hơn bao giờ hết…

Đây là vở chính kịch, mang đúng thương hiệu của Nhà hát Kịch Việt Nam và là dấu mốc quan trọng trong vai trò làm đạo diễn sân khấu của NSƯT Kiều Minh Hiếu. Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật và gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam - nơi từng được tự hào và được ví như anh cả đỏ của làng kịch nghệ cả nước, NSƯT Kiều Minh Hiếu là gương mặt diễn viên được khán giả yêu mến qua nhiều vở diễn nổi tiếng như: Kiều, Lâu đài cát, Người thi hành án tử, Chuyện chàng dũng sĩ, Hamlet, Thế sự… Mới đây nhất, NSƯT Minh Hiếu quay trở lại với phim truyền hình với vai Dũng trong phim Anh có phải đàn ông không trên sóng VTV3, và được khán giả đón nhận. Trong vai trò mới, đạo diễn sân khấu, NSƯT Kiều Minh Hiếu với những nỗ lực mới bước đầu đã được đồng nghiệp và khán giả ghi nhận. Nhân thế là vở sân khấu thứ hai mà NSƯT Kiều Minh Hiếu trong vai trò đạo diễn, trước đó anh đã dàn dựng vở diễn đầu tiên mang tên Điều còn lại đã gây tiếng vang khi đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Sân khấu toàn quốc 2021.

Một số hình ảnh vở kịch Nhân thế:

Vở kịch Nhân thế tố cáo mạnh mẽ vấn nạn tham nhũng trong xã hội đương đại. 
Vở diễn có những cảnh xung đột, giằng xé…
Tình tiết vẽ bút màu lên mặt cha mình của Thành, khiến người xem giật mình, ám ảnh.
Ekip Nhà hát Kịch Việt Nam trong vở diễn Nhân thế.

Ảnh: Nhà hát kịch Việt Nam

NGUYỄN ĐỨC CẦM

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)