Ống kính nhà văn

Sắc vàng tỏa ngát hương đồng

Thứ Tư, 22/06/2022 15:47

Cánh đồng Sơn Đông của thị xã Sơn Tây đang bước vào những ngày cuối của mùa gặt lúa chiêm 2022. Dưới cái nắng chói chang của ngày hè, người dân Sơn Đông vẫn rạng rỡ nụ cười bởi vụ mùa bội thu.

Khi những thảm lúa chuyển sang màu vàng óng như mật, tỏa ngát hương nồng, ấy là khi mùa gặt lại đến với người dân Sơn Đông của thị xã Sơn Tây.
Cánh đồng Là Và nằm cách đập nước Đồng Mô vài ki lô mét. Ở đây, trong năm chỉ trồng được một vụ lúa bởi vào mùa mưa (tháng 7 âm lịch), đập nước mở cửa xả khiến toàn bộ cánh đồng ngập nước mênh mông.
Là những thửa ruộng ngập nước nên máy móc không thể thay sức lao động của con người, do đó năng suất thu hoạch lúa hằng năm không cao.
Mùa lúa chín cũng là lúc Hà Nội đang vào cao điểm của đợt nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên 40 độ C.Để thu hoạch lúa và tránh được nắng nóng, gười dân Sơn Đông tranh thủ ra đồng lúc đêm và sáng sớm.
Đó là ngày vất vả nhưng đầy ắp niềm vui...
... bởi người dân gánh trên vai công sức của cả mùa màng.

Số lúa thu hoạch này được người dân làm lương thực cho cả năm chứ không bán bởi công sức và mồ đã trải khắp cánh đồng.
Những bông lúa sóng sánh ánh vàng trong nắng sớm.
Vụ chiêm năm nay bà con vui mừng phấn khởi bởi lúa được mùa, nhiều hộ gia đình đạt từ 2 đến 2,2 tạ/sào.
Tháng 6 mùa vàng.Rộn ràng mùa gặt.
Vượt lên mọi khó khăn, bà con Sơn Đông vẫn kiên trì với sản xuất nông nghiệp, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh lương thực quốc gia.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Hoàng Thành
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)