Sách về nhà số 4

Kho dữ liệu chi tiết về những người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ Nhật, 21/04/2024 01:20

Lần đầu tiên một công trình xuất bản đã giới thiệu một cách đầy đủ, hệ thống nhất về sự tham gia của các lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từ 53 tỉnh, thành trong cả nước tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Sách do Tỉnh ủy Điện Biên phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành.

Trong Lời giới thiệu cuốn sách, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, viết: "Tôi đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết của Tỉnh ủy Điện Biên và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ. Cuốn sách là tài liệu quý, tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ thông qua những chiến công, thành tích trong chiến đấu và chiến thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc, tin tưởng về tương lai tươi sáng của đất nước".

Cuốn sách tập hợp danh sách các anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Cuốn sách Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ là nén tâm hương tri ân đặc biệt tới các lực lượng chính làm nên Chiến thắng “lừng lẫy năm chấu, chấn động địa cầu”. Đây là lần đầu tiên có một công trình nghiên cứu bài bản, có hệ thống, với nguồn tư liệu tin cậy về chân dung các anh hùng, chiến sĩ chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ.

Để giúp bạn đọc có cái nhìn đầy đủ, toàn diện nhất có thể, nhóm biên soạn đã tiếp cận tư liệu từ rất nhiều nguồn khác nhau, trong đó quan trọng nhất là nguồn tư liệu do Hội Cựu chiến binh các địa phương cung cấp. Bên cạnh đó, còn cần phải kể đến các bản sách in phác họa chân dung những người chỉ huy, anh hùng chiến sĩ Điện Biên Phủ.

Mở đầu cuốn sách là lời giới thiệu, gồm các bài viết của đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên.

Tiếp theo, cuốn sách giới thiệu Lãnh tụ Hồ Chí Minh, các đồng chí trong Bộ Chỉ huy chiến dịch; Ban Chỉ huy các đại đoàn. Cùng với đó, ở phần 3 của cuốn sách, bạn đọc sẽ hiểu hơn về các anh hùng lực lượng vũ trang trong chiến dịch Điện Biên Phủ như Trần Can, Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót… Ở phần 4 và phần 5, ấn phẩm tiếp tục giới thiệu danh sách đại diện cố vấn quân sự Trung Quốc và danh sách anh hùng, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của các địa phương tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ sẽ được phác họa trong hơn 300 trang sách.

Điểm đặc biệt nhất của cuốn sách Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ chính là danh sách 214.000 người là những anh hùng liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong hỏa tuyến trên khắp 53 tỉnh, thành phố trên cả nước được phác họa một cách đầy đủ, sống động nhất.

Cuốn sách cũng được thể hiện theo hướng mở. Ở phần về địa phương sẽ có một mã QRCode cho phép bạn đọc quét và truy cập vào kho dữ liệu có đầy đủ thông tin về anh hùng, liệt sĩ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của 53 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)