Dòng chảy  Chính trị - xã hội

Hội thảo khoa học: Cống hiến vĩ đại của C. Mác – Giá trị tư tưởng và sức sống trong thời đại ngày nay

Thứ Sáu, 27/04/2018 10:37
logochuan - Sáng ngày 27/4/2018, Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng phối hợp với Cục tuyên huấn Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học: Cống hiến vĩ đại của C. Mác – Giá trị tư tưởng và sức sống trong thời đại ngày nay.

Đến dự có Trung tướng Lê Hiền Vân - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại biểu Ban tuyên giáo Trung ương, Ban kiểm tra Quân ủy Trung ương, Viện Triết học, Viện Lịch sử Đảng, Viện xây dựng Đảng, Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Công an Nhân dân, Đại biểu thủ trưởng Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục II, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, các cơ quan thuộc Tổng cục Chính trị, Đại biểu các BTL Quân khu, Quân chủng, Quân đoàn, Nhà trường và Học viện Quân sự,…

 
DSC05270
Hội thảo diễn ra tại Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng
 
Trong cuộc đời hoạt động khoa học và chính trị không ngừng nghỉ, với trí tuệ uyên bác, kiệt xuất và những nghiên cứu, hiểu biết thực tiễn sâu sắc, C. Mác đã để lại cho nhân loại một hệ thống các công trình nghiên cứu đồ sộ với giá trị tư tưởng và khoa học lớn lao. Kỉ niệm 200 năm ngày sinh C. Mác, hội thảo lần này là sự bày tỏ lòng tri ân, kính trọng đối với một con người vĩ đại, đã dành trọn đời mình cống hiến cho sự nghiệp giải phóng giai cấp, giải phóng loài người, thoát khỏi áp bức, bóc lột và bất công. Đồng thời, Hội thảo cũng là dịp nhìn nhận, đánh giá giá trị tư tưởng, công lao của C. Mác đối với tư tưởng nhân loại, phát triển và làm sâu sắc hơn nữa chủ nghĩa Mác trong điều kiện thực tiễn. Với tinh thần đó, Hội thảo đã tập trung vào một số chủ đề quan trọng như:
Một: Làm rõ thân thế, sự nghiệp, hoàn cảnh lịch sử đương thời tác động đến tư tưởng của C. Mác và đưa tới sự ra đời của chủ nghĩa Mác.
Hai: Tiếp tục khẳng định những cống hiến vĩ đại của C.Mác đối với nhân loại, đặc biệt là những cống hiến trên lĩnh vực khoa học: Triết học, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học.
Ba: Giá trị tư tưởng vĩ đại của C. Mác, những bài học kinh nghiệm, những vấn để đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu trong điều kiện lịch sử mới hiện nay.
Bốn: Làm rõ sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vận dụng, phát triển trong thời kỳ đổi mới đất nước.
Năm: Đẩy mạnh đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, phủ nhận những tư tưởng khoa học của C. Mác nói riêng và chủ nghĩa mác – Lênin nói chung trong bối cảnh hiện nay.
 
DSC05278
Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo
 
Trong chương trình làm việc, hội thảo đã nghe các nhà nghiên cứu trình bày những đánh giá, nhận định về từng vấn đề. Đáng chú ý là tham luận của Thiếu tướng, PGS.TS.NGND, Viện trưởng Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự Nguyễn Bá Dương (Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của C. Mác); GS.TS. Trịnh Quốc Tuấn – Nguyên Viện trưởng Viện Chủ nghĩa xã hội Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (Sự tất yếu ra đời của chủ nghĩa Mác với tính các là ngọn cờ tư tưởng của giai cấp công nhân); Trung tướng Nguyễn Văn Đủ - Bí thư Đảng ủy, trường sĩ quan chính trị Bộ Quốc Phòng (Chủ nghĩa Mác – Thành tựu vĩ đại trong lịch sử phát triển tư tưởng của nhân loại),… Các tham luận đều đi sâu, làm rõ, cuộc đời và sự nghiệp cũng như cống hiến vĩ đại của C. Mác cho lịch sử tư tưởng nhân loại, lịch sử tiến bộ của loài người.

Trong báo cáo tổng kết hội thảo, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Bạo – Giám đốc Học viện Chính trị, đã tổng hợp các ý kiến tham luận, nêu lên giá trị lí luận và thực tiễn của việc nghiên cứu di sản của C. Mác trong điều kiện lịch sử cụ thể của nước ta. Đánh giá thành công của hội thảo, báo cáo nêu rõ: “Đây là hội thảo khoa học lí luận chính trị có ý nghĩa thiết thực, là cơ sở để chúng ta nghiên cứu, khẳng định sức sống mãnh liệt, giá trị trường tồn những tư tưởng vĩ đại của C. Mác và chủ nghĩa Mác, đồng thời vận dụng một cách sáng tạo vào sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam”.

P.V
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)