Dòng chảy  Văn nghệ

Điểm hội tụ thuần khiết và say đắm

Thứ Năm, 21/02/2019 09:49

Sau 5 ngày làm việc rất sôi nổi, say mê và hào hứng, Hội nghị quốc tế quảng bá văn học lần thứ IV, Liên hoan thơ quốc tế lần thứ III và Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã được bế mạc tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương, Hà Nội.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - phát biểu bế mạc sự kiện

Trong khuôn khổ sự kiện “3 trong 1” diễn ra từ ngày 16-20/2/2019 tại các tỉnh/ thành phố là Hà Nội, Quảng Ninh và Bắc Giang, Hội Nhà văn Việt Nam và các đơn vị/ tổ chức phối hợp đã tiến hành những ngày thơ/ đêm thơ, những cuộc giao lưu, những buổi hội thảo, những cuộc toạ đàm chuyên đề cởi mở, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ, trở thành những kỉ niệm khó quên trong lòng các đại biểu đến từ 46 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đến từ nhiều vùng miền trong nước và đông đảo công chúng yêu thi ca, yêu văn học, yêu hoà bình…

Các cuộc hội nghị, hội thảo, toạ đàm thêm lần nữa củng cố và khẳng định sự cần thiết phải tìm kiếm nhiều giải pháp để giới thiệu những tác phẩm văn học tiêu biểu của Việt Nam ra thế giới, đồng thời hiển lộ rõ hơn những khó khăn cần tiếp tục khắc phục như sự khác biệt ngôn ngữ và việc huy động các nguồn lực.

Các cuộc tiếp xúc, giao lưu văn hoá và thơ ca được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đại học Văn hoá, Đại học Sư phạm, Học viện Múa Việt Nam (Hà Nội), Hạ Long (Quảng Ninh) và Bắc Giang (Bắc Giang) quả là những ngày hội/ đêm hội thơ ca đặc biệt, tạo ra những không gian văn hoá đặc sắc, những “điểm hội tụ thuần khiết và say đắm của thơ ca thế giới”.

Tại lễ bế mạc, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phấn khởi phát biểu: “Chuỗi hoạt động trở thành một thông điệp chung gửi đến các đồng nghiệp và nhân dân các châu lục khát vọng về một thế giới hoà bình, thân thiện, hợp tác và hữu nghị, cùng hợp sức đẩy lùi mọi hiểm hoạ, đẩy lùi mọi tội ác trong sự gắn kết tin cậy lẫn nhau. Trong mấy ngày qua tại Việt Nam, tất cả đại biểu đã cùng nhau làm ra một món quà chung tặng cho thế giới, đó là tình yêu, trách nhiệm và lương tri nhà thơ”.

Nhà thơ Hữu Thỉnh trao kỉ niệm chương của Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam cho các nhà thơ, nhà văn, dịch giả có nhiều đong góp cho sự phát triển của văn học nghệ thuật Việt Nam

Cũng nhân dịp này, nhà thơ Hữu Thỉnh đã thay mặt Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam trao kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật Việt Nam” cho 22 nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu, dịch giả quốc tế và trong nước.

P.V

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)