Sự kiện  Văn nghệ

Tranh tối tranh sáng

Thứ Tư, 13/02/2019 11:13

Chiều tối ngày 12/02/2019 (mùng 8 Tết Kỷ Hợi), tại AGOhub 12 Hòa Mã, Hà Nội đã diễn ra sự kiện khai mạc Triển lãm mĩ thuật “Tranh tối tranh sáng”.

Đây là triển lãm của 15 họa sĩ đã tham gia dự án nghệ thuật trong đường hầm nhà Quốc hội, gồm: Nguyễn Thế Sơn, Trần Hậu Yên Thế, Trịnh Minh Tiến, Lê Đăng Ninh, Vũ Kim Thư, Triệu Minh Hải, Triệu Khắc Tiến, Trần Công Dũng, Phạm Khắc Quang, Cấn Văn Ân, Vũ Xuân Đông, Vương Văn Thạo, Nguyễn Xuân Lam, Phan Hải Bằng và Oanh Phi Phi. "Tranh tối tranh sáng" chính là sự nối dài cảm hứng từ dự án Quốc hội.

Giám tuyển Triển lãm là Nguyễn Thế Sơn, nghệ sĩ thị giác và giảng viên nghệ thuật, người đã liên tục kiên trì phá bỏ các ranh giới về thực hành nghệ thuật trong công việc giảng dạy ở Đại học Mĩ thuật Việt Nam, trong tác phẩm của cá nhân anh, các tác phẩm nhiếp ảnh phù điêu cũng như các dự án nghệ thuật cộng đồng. Thành công lớn nhất của anh gần đây là tổ chức và tuyển chọn cho dự án nghệ thuật trong đường hầm của tòa nhà Quốc hội. Dự án này hứa hẹn một khởi đầu cho việc xây dựng một bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Hà Nội.

2 tác phẩm của Nguyễn Thế Sơn: "Hợp tác xã vận tải sức trẻ" (phù điêu ảnh) và "Méo" (ảnh in trên foamex)

Triển lãm “Tranh tối tranh sáng” lần này như là lời chúc mừng của không gian nghệ thuật AGOhub đối với thành công của 15 nghệ sĩ đã thực hiện tác phẩm cho dự án nói trên.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ: Cuộc trưng bày này như một kết hợp, nhắc lại cảm hứng từ tinh thần làm việc nhóm của các nghệ sĩ đã tham gia dự án nghệ thuật trong đường hầm nhà Quốc hội thời gian vừa qua. Đó là một dự án với những nỗ lực liên tiếp trong một thời gian khá ngắn ngủi cố gắng đưa những thực hành nghệ thuật mang xu hướng đương đại có khả năng tương tác và đối thoại với không gian rất đặc biệt đậm tính văn hoá lịch sử và chính trị của nhà Quốc hội.

Lần trưng bày này như một cuộc gặp mặt đầu Xuân, mở ra những kết nối với không gian AGOhub - một không gian kích thích sự sáng tạo trong các hoạt động văn hoá nghệ thuật và kiến trúc. Đây cũng là dịp công chúng có cơ hội tiếp xúc với các tác giả và những thực hành nghệ thuật độc đáo của từng cá nhân.

Cuộc trưng bày này trở nên có ý nghĩa hơn khi mà các thực hành nghệ thuật đương đại đang ở một giai đoạn giao thời của xã hội Việt Nam, nơi các giá trị cũ và mới, các khái niệm truyền thống và đương đại đang trong trạng thái xung đột, chưa có được những sự nhận thức rõ ràng, nói như dân gian là đang trong thời buổi “tranh tối tranh sáng”.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn (giữa) thuyết minh về tác phẩm của mình. Theo đó, anh có bộ tác phẩm phản ánh số phận của một ngôi nhà cổ ở Hà Nội thông qua sự biến đổi diện mạo sau gần 100 năm; đặc biệt, 2 tác phẩm "Hợp tác xã vận tải sức trẻ" và "Méo" cho thấy sự biến đổi nhanh chóng chỉ sau 5 năm của ngôi nhà.

Chủ ý đặt tên cho Triển lãm là “Tranh tối tranh sáng”, những người thực hiện ngầm đưa ra một sự chơi chữ. Có khá nhiều tác phẩm trưng bày tại Triển lãm sử dụng công nghệ chiếu sáng bên trong nó. Chính đặc tính mập mờ của trạng thái này mang lại sự kích thích sáng tạo, thách thức phá bỏ những định kiến, đồng thời cũng tạo nên động lực cho chính những người thực hành nghệ thuật.

Tác phẩm của hoạ sĩ Vũ Kim Thư: "Cuộc sống đô thị" (mực tàu trên giấy dó + đèn Led)

Tại Triển lãm, người yêu nghệ thuật cũng được xem một bộ phim tài liệu 28 phút về quá trình thực hiện dự án nghệ thuật trong đường hầm của tòa nhà Quốc hội của 15 nghệ sĩ trong các xưởng nghệ thuật khác nhau ở Hà Nội, Thái Bình và Huế, cùng với sự hỗ trợ của hơn 100 nghệ nhân và các kĩ thuật viên.

AGOhub là cổng kết nối cộng đồng kiến trúc - xây dựng - nghệ thuật, thúc đẩy chia sẻ và tương tác hỗ trợ, cùng kiến tạo các cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân tổ chức liên quan. AGOhub hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sáng tạo, nơi mọi đam mê được ươm mầm, mỗi sáng tạo được thể hiện, khám phá và phát huy.

Triển lãm mĩ thuật “Tranh tối tranh sáng” tại AGOhub sẽ kéo dài đến ngày 12/3/2019.

ĐĂNG HOÀNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)