Dòng chảy  Văn nghệ

Tranh tối tranh sáng

Thứ Tư, 13/02/2019 11:13

Chiều tối ngày 12/02/2019 (mùng 8 Tết Kỷ Hợi), tại AGOhub 12 Hòa Mã, Hà Nội đã diễn ra sự kiện khai mạc Triển lãm mĩ thuật “Tranh tối tranh sáng”.

Đây là triển lãm của 15 họa sĩ đã tham gia dự án nghệ thuật trong đường hầm nhà Quốc hội, gồm: Nguyễn Thế Sơn, Trần Hậu Yên Thế, Trịnh Minh Tiến, Lê Đăng Ninh, Vũ Kim Thư, Triệu Minh Hải, Triệu Khắc Tiến, Trần Công Dũng, Phạm Khắc Quang, Cấn Văn Ân, Vũ Xuân Đông, Vương Văn Thạo, Nguyễn Xuân Lam, Phan Hải Bằng và Oanh Phi Phi. "Tranh tối tranh sáng" chính là sự nối dài cảm hứng từ dự án Quốc hội.

Giám tuyển Triển lãm là Nguyễn Thế Sơn, nghệ sĩ thị giác và giảng viên nghệ thuật, người đã liên tục kiên trì phá bỏ các ranh giới về thực hành nghệ thuật trong công việc giảng dạy ở Đại học Mĩ thuật Việt Nam, trong tác phẩm của cá nhân anh, các tác phẩm nhiếp ảnh phù điêu cũng như các dự án nghệ thuật cộng đồng. Thành công lớn nhất của anh gần đây là tổ chức và tuyển chọn cho dự án nghệ thuật trong đường hầm của tòa nhà Quốc hội. Dự án này hứa hẹn một khởi đầu cho việc xây dựng một bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Hà Nội.

2 tác phẩm của Nguyễn Thế Sơn: "Hợp tác xã vận tải sức trẻ" (phù điêu ảnh) và "Méo" (ảnh in trên foamex)

Triển lãm “Tranh tối tranh sáng” lần này như là lời chúc mừng của không gian nghệ thuật AGOhub đối với thành công của 15 nghệ sĩ đã thực hiện tác phẩm cho dự án nói trên.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ: Cuộc trưng bày này như một kết hợp, nhắc lại cảm hứng từ tinh thần làm việc nhóm của các nghệ sĩ đã tham gia dự án nghệ thuật trong đường hầm nhà Quốc hội thời gian vừa qua. Đó là một dự án với những nỗ lực liên tiếp trong một thời gian khá ngắn ngủi cố gắng đưa những thực hành nghệ thuật mang xu hướng đương đại có khả năng tương tác và đối thoại với không gian rất đặc biệt đậm tính văn hoá lịch sử và chính trị của nhà Quốc hội.

Lần trưng bày này như một cuộc gặp mặt đầu Xuân, mở ra những kết nối với không gian AGOhub - một không gian kích thích sự sáng tạo trong các hoạt động văn hoá nghệ thuật và kiến trúc. Đây cũng là dịp công chúng có cơ hội tiếp xúc với các tác giả và những thực hành nghệ thuật độc đáo của từng cá nhân.

Cuộc trưng bày này trở nên có ý nghĩa hơn khi mà các thực hành nghệ thuật đương đại đang ở một giai đoạn giao thời của xã hội Việt Nam, nơi các giá trị cũ và mới, các khái niệm truyền thống và đương đại đang trong trạng thái xung đột, chưa có được những sự nhận thức rõ ràng, nói như dân gian là đang trong thời buổi “tranh tối tranh sáng”.

Nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn (giữa) thuyết minh về tác phẩm của mình. Theo đó, anh có bộ tác phẩm phản ánh số phận của một ngôi nhà cổ ở Hà Nội thông qua sự biến đổi diện mạo sau gần 100 năm; đặc biệt, 2 tác phẩm "Hợp tác xã vận tải sức trẻ" và "Méo" cho thấy sự biến đổi nhanh chóng chỉ sau 5 năm của ngôi nhà.

Chủ ý đặt tên cho Triển lãm là “Tranh tối tranh sáng”, những người thực hiện ngầm đưa ra một sự chơi chữ. Có khá nhiều tác phẩm trưng bày tại Triển lãm sử dụng công nghệ chiếu sáng bên trong nó. Chính đặc tính mập mờ của trạng thái này mang lại sự kích thích sáng tạo, thách thức phá bỏ những định kiến, đồng thời cũng tạo nên động lực cho chính những người thực hành nghệ thuật.

Tác phẩm của hoạ sĩ Vũ Kim Thư: "Cuộc sống đô thị" (mực tàu trên giấy dó + đèn Led)

Tại Triển lãm, người yêu nghệ thuật cũng được xem một bộ phim tài liệu 28 phút về quá trình thực hiện dự án nghệ thuật trong đường hầm của tòa nhà Quốc hội của 15 nghệ sĩ trong các xưởng nghệ thuật khác nhau ở Hà Nội, Thái Bình và Huế, cùng với sự hỗ trợ của hơn 100 nghệ nhân và các kĩ thuật viên.

AGOhub là cổng kết nối cộng đồng kiến trúc - xây dựng - nghệ thuật, thúc đẩy chia sẻ và tương tác hỗ trợ, cùng kiến tạo các cơ hội phát triển cho mỗi cá nhân tổ chức liên quan. AGOhub hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sáng tạo, nơi mọi đam mê được ươm mầm, mỗi sáng tạo được thể hiện, khám phá và phát huy.

Triển lãm mĩ thuật “Tranh tối tranh sáng” tại AGOhub sẽ kéo dài đến ngày 12/3/2019.

ĐĂNG HOÀNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)