Sự kiện  Văn nghệ

Minh Thu và "Ngày ta tìm về"

Thứ Hai, 28/01/2019 14:55

Bản ballad Ngày ta tìm về mang âm hưởng ngọt ngào và tràn ngập không khí tiếc nuối sau một cuộc chia li mùa đông. Ý tưởng về ca khúc là một khoảnh khắc bất chợt đến với Minh Thu khi cuộc đời đã ở độ chín cả về trải nghiệm sống và âm nhạc. Cũng giống như MV gần đây nhất của Minh Thu Nụ cười dưới mưa, đoạn kết của bài hát Ngày ta tìm về luôn tràn ngập ánh sáng với kết thúc có hậu, dù sự có hậu ở đây chỉ nằm trong giấc mơ. Chính vì vậy, tác giả nhạc phẩm đã đổi nhan đề bài hát từ Đông sang thành Ngày ta tìm về.

 

       MV Ngày ta tìm về với phần nhạc phối EDM - ballad và khâu hậu trường chỉ được quay trong ba ngày ba đêm với kinh phí rất thấp, bằng một phần rất nhỏ so với MV trước của Minh Thu nhưng đã được nhạc sĩ Lê Thành Trung, tác giả của Cơn mơ băng giá đánh giá rất cao. Anh đã bày tỏ sự kinh ngạc khi hay tin Minh Thu sáng tác: “Thu hát. Giờ Thu sáng tác bài hát cho mình??? Tôi đã trợn mắt nhìn cô ấy hỏi đi hỏi lại. Là thật. Rất thật. Thu sáng tác một bài hát, mà khi nghe qua, dù chỉ là bản demo, tôi đã thấy có cảm tình. Tôi cũng sáng tác. Không phải là dân chuyên. Cũng như Thu. Có lẽ vậy, nên tôi cảm nhận được thứ cảm xúc lãng đãng, mơ hồ, lởn vởn trong từng âm giai, từng nốt nhạc. Dù chỉ nghe qua, nhưng tôi cảm thấy rõ sự chân chất của một kẻ lần đầu tiên thổi mình vào những giai điệu, ca từ. Cộng thêm bản phối khí khá mới, trẻ trung, Thu đã thực sự thổn thức với chính mình cùng Ngày ta tìm về. Chính vì lần đầu viết nhạc nên bao nhiêu chất chứa, bao nhiêu giằng xé, thổn thức, Thu ném vào hết. Người ta hay nói, viết nhạc tình yêu phải trải nhiều, bị vùi dập nhiều mới viết được, tạo ra được thứ yêu thống thiết. Thu với Ngày ta tìm về không chỉ có trải nghiệm, không chỉ bị tình yêu dập vùi, mà còn là những giày vò, giằng xé đến tơi tả trong thứ tình yêu nào đó vô định, mơ hồ như của một kẻ mộng mị mang đầy ảo giác. Nó giống với Thu, cuộc đời Thu, tình yêu của Thu. Vất vả. Chật vật. Đôi khi gào thét. Với tôi. Có lẽ cả với Thu nữa. Bài hát này hay đến đâu không quan trọng. Quan trọng là nó gom những cảm xúc của mình, để bung toả. Tình yêu chẳng bao giờ mất đi. Nó chỉ ẩn khuất đâu đó. Trong hồi ức. Trong kỉ niệm. Trong từng giai điệu ca từ. Hay đơn giản, chỉ trong một thoáng mơ. Thứ tình yêu ấy nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ trong Ngày ta tìm về. Những thước phim MV đơn giản, không màu mè, không cần đầu tư, nhưng đủ để tải những nỗi niềm mà Thu muốn mang vác theo mình.”

Nhạc sĩ Huyền Trung cũng dành những lời ưu ái cho sáng tác đầu tay của Minh Thu: "Khi nghe bài hát này lần đầu, tôi có cảm giác nó rất thân thuộc. Ca từ nhiều hình tượng nhưng khá chân thành và mộc mạc, giai điệu dễ gần. Có lẽ nó thân thuộc bởi sự rung động của tác giả gần với sự rung động của người nghe, cái bộc bạch của tác giả cũng có vẻ như đại diện cho tâm tư của nhiều con người lãng mạn khác. Lợi thế của Minh Thu là cô ấy không phải người sáng tác chuyên nghiệp nên không bị hoặc khó bị lấn cấn bởi vô số những niêm luật hay thủ pháp đầy tính chuyên môn mà các nhạc sĩ khác phải vò đầu bứt tai. Vì thế việc thả hồn vào tác phẩm của bản thân cô ấy giữ được sự thuần khiết. Một ca khúc lãng mạn và có chiều sâu về tâm hồn.”

 

Đây là lần thứ hai Minh Thu tự đạo diễn cho MV của mình, cũng bởi chị tự tin mình đã có bằng cấp hàn lâm trong nghề đạo diễn, đủ sự chuyên nghiệp để có thể xử lý các trường đoạn nhuần nhuyễn của một MV. Tuy vậy chị cũng cho biết rằng mình đắn đo nhiều năm mới thu âm và quay MV vì rất rụt rè với một sự trình làng, cũng như không muốn thể hiện sự ôm đồm quá trong sự nghiệp hát. “Với các hình ảnh trong MV, tôi chỉ để tone nâu - rêu - xám cho gần nhất với sự chông chênh - một cảm giác hụt hẫng chới với khi mùa đông đến mang theo một cuộc chia li.”

 

Minh Thu đã trải nghiệm vai trò, tư cách của một ca sĩ chuyên nghiệp với dòng nhạc xưa và trữ tình cùng chất giọng Mezzo-Alto nhung, rồi đạo diễn và giờ đến lượt nhạc sĩ tự viết lời cho ca khúc của mình. Chị vẫn luôn mong rằng sẽ có đủ cảm xúc và kinh nghiệm để viết tiếp những ca khúc khác. Từ 2015 đến nay, Minh Thu liên tục ra mắt những liveshow chung và riêng, hai album mới và hai MV chỉ cách nhau vài tháng. Minh Thu cho rằng lúc Thu của cuộc đời, mới là lúc khởi sắc trong sự nghiệp của mình.

 

THÀNH TRUNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)