Dòng chảy  Văn nghệ

Thắp lửa ngày cuối năm

Thứ Hai, 28/01/2019 03:46

Tối Chủ nhật 27/1/2019, tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD) - 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, Thư viện Điện ảnh (Góc chiếu bóng/ Viet Ciné Corner) đã tổ chức chiếu bộ phim Đừng đốt và giao lưu với đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh. Đây là hoạt động cuối cùng khép lại Tháng phim Việt Nam chuyển thể của Thư viện Điện ảnh.

Tại sự kiện, những người yêu điện ảnh có cơ hội thưởng thức phiên bản 2K chất lượng cao đã được Viện Phim Việt Nam số hoá của Đừng đốt, bộ phim chuyển thể từ cuốn nhật kí nổi tiếng của nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm - cuốn nhật kí “có số phận kì lạ”, do người con gái Hà Nội cương nghị, thủy chung, trong sáng đến thánh thiện viết từ năm 1968 với bao buồn vui, cay đắng, đớn đau và nước mắt; đang viết dở dang thì tác giả hai ngày sau bị địch bắn chết vào năm 1970. Theo Frederic Whitehurst, cựu chiến binh Mĩ từng ở bên kia chiến tuyến của Đặng Thùy Trâm, người gìn giữ cuốn nhật kí hơn 35 năm, thì chính một người lính ngụy là thông dịch viên người Việt trong đơn vị anh ta đã khẩn cầu “đừng đốt” cuốn nhật kí này vì “ở trong đó đã có lửa”. Lửa trong đây chính là lửa của lòng căm thù, lửa của tinh thần quật khởi, lửa của tình thương yêu và khát vọng dâng hiến.

Bộ phim Đừng đốt do NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn với sự tham gia diễn xuất của Minh Hương, Tina Duong và Ben Rindner. Đây là bộ phim “có điều kiện” để thực hiện những đại cảnh hoành tráng. Mọi chi tiết liên quan đến máy bay, phục trang, khí tài, cháy nổ, quân chủng... đều nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Bộ Quốc phòng. Phần nhạc do hai nhạc sĩ người Hungary là Benedicfi Zoltan và Benedicfi Istvan đảm nhận cùng với khả năng vào loại hàng đầu Việt Nam của kĩ sư âm thanh Bành Bắc Hải đã đem đến hiệu ứng đặc biệt cho bộ phim, góp phần lột tả tính chất khốc liệt, bi hùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của dân tộc Việt Nam ở thế kỉ XX. Phim ra mắt tại Liên hoan phim Fukuoka lần thứ 19 ở Nhật Bản và giành Giải khán giả bình chọn; được phát hành cuối tháng 4/2009 tại Việt Nam và được chiếu ở Liên hoan phim quốc tế ASEM tại Hà Nội giữa tháng 5/2009; giành Giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16 năm 2009 và chiến thắng 6 hạng mục của Giải Cánh diều vàng năm 2010, gồm Phim nhựa xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc (Minh Hương), Đạo diễn xuất sắc, Họa sĩ xuất sắc, Âm thanh xuất sắc và Giải phim khán giả bình chọn; cũng là bộ phim được Việt Nam chọn tham dự Giải Oscar.

Một cảnh trong phim Đừng đốt do diễn viên Minh Hương đóng vai nữ chính - bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm

Về quá trình chuyển thể cuốn Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm thành bộ phim Đừng đốt, đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất chính là những sự việc cũng như những câu chuyện được kể trong cuốn nhật kí đều rất thật. Mà muốn biến chất liệu thật thành phim truyện, đạo diễn phải tìm ra một cấu trúc tổng thể, để từ đó sắp xếp các sự việc, móc nối các câu chuyện, mang đến cho người xem thông điệp muốn nói. Vì thế, khi quay xong rồi, kể cả lúc dựng phim, chúng tôi vẫn phải cấu trúc lại, mới có được bộ phim nhiều sự kiện, nhuần nhuyễn trong thể thống nhất như hiện nay. Câu chuyện thật, nhưng phim lại không thể nệ thực, vì nếu như thế sẽ không thành phim truyện. Có hư cấu, ước lệ nhưng vẫn phải theo tinh thần tôn trọng sự thật, phản ánh chân thực, sinh động tính cách nhân vật. Ví như mẹ chị Trâm không phải là người năng lễ chùa, bà cũng không đốt cuốn sổ, nhưng trong phim thì bà lại lên chùa, đốt cuốn sổ cho chị Trâm... Đừng đốt được làm nên bằng nỗ lực, tâm nguyện chung của cả êkip. Bộ phim như một nén hương tưởng nhớ nữ bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm và những ai đã hi sinh vì sự nghiệp chung của đất nước".

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh tại buổi giao lưu

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh được Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật Hoa Kì vinh danh là người có đóng góp xuất sắc cho điện ảnh Việt Nam vào năm 2010. Cho đến thời điểm hiện tại, Đặng Nhật Minh vẫn là đại diện số một cho dòng phim Nhà nước, và là đại diện sáng giá nhất của điện ảnh Việt Nam khi bước ra trường quốc tế. Ngoài Đừng đốt (2009), ông còn là tác giả của những bộ phim nổi tiếng như Bao giờ cho đến tháng Mười (1985), Mùa ổi (2001)…

Chuyên đề tháng 1/2019 “Những tác phẩm chuyển thể” thuộc Dự án Thư viện Điện ảnh Việt Nam được tài trợ bởi Quỹ Nhạc, Phim và Lưu trữ, trong khuôn khổ Dự án Di sản kết nối của Hội đồng Anh Việt Nam.

Bộ phim Đừng đốt đã thành công trong việc đưa Việt Nam đến với thế giới, củng cố trong lòng bạn bè năm châu ý niệm về tâm hồn, bản lĩnh, khí phách Việt Nam. Những ngày cuối năm Bính Tuất 2018, việc Thư viện Điện ảnh của Trung tâm TPD tổ chức chiếu phiên bản 2K chất lượng cao của bộ phim Đừng đốt và giao lưu với đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh có ý nghĩa thắp lên nhiều ngọn lửa trong trái tim những người yêu điện ảnh Việt Nam.

ĐÌNH QUANG

 

 

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)