Dòng chảy  Văn nghệ

Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2018 để ngỏ nhiều hạng mục

Thứ Năm, 27/12/2018 06:27

 Sáng 26/12/2018 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tổng kết hoạt động năm, trao giải thưởng văn học 2018 và kết nạp hội viên mới.

Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2018 do Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Nguyễn Thị Thu Huệ trình bày có đoạn: Năm 2018 Hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động. Nhưng về cơ bản, BCH Hội là một tập thể dân chủ, tôn trọng sự khác biệt, thống nhất hành động và gắn kết với hội viên bằng tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề. Trong năm, Hội vẫn duy trì được kế hoạch công tác đã đề ra, tổ chức các buổi tọa đàm văn học, các chuyên đề mở rộng hàng tháng thiết thực, bổ ích và tổ chức nhiều chuyến đi thực tế, mở trại sáng tác cho hội viên...

Lễ trao giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội luôn được bạn đọc và giới chuyên môn mong đợi. Vì đây là một giải thưởng có chất lượng, có uy tín, giữ được bản sắc riêng. Nhà thơ Trần Quang Quý, Phó Chủ tịch thường trực, Trưởng ban Sáng tác Hội Nhà văn Hà Nội chia sẻ: Tình hình sáng tác văn học và tác phẩm văn học vẫn là mối quan tâm hàng đầu của giới văn học. Giải thưởng văn học cũng là một kênh để đo đếm tình hình đó cũng như chất lượng nghệ thuật của tác phẩm văn học.

Tác phẩm "Diệt vong" - Ảnh: Internet

Về giải thưởng văn học năm 2018, Hội đồng Văn xuôi đã đọc, sàng lọc và tập trung vào những cuốn sách nổi trội trong năm như: Ngày mai sương muối - tiểu thuyết của Trương Tư Tần Quỳnh, Cuộc cờ - tiểu thuyết của Phạm Quang Long, Chuyện ngõ nghèo - tiểu thuyết của Nguyễn Xuân Khánh, Thời tôi sống của Trần Mai Hạnh, nhưng sau nhiều cân nhắc Hội đồng không tiến cử cuốn nào vào vòng chung khảo. Hội đồng Lý luận phê bình sau khi đọc kĩ không chọn tác phẩm nào vào vòng chung khảo. Hội đồng Thơ tiến cử 2 tập thơ Thức cùng sen trắng của Bế Kim Loan, Chấm nhỏ của Lê Nguyễn Yên Phong nhưng cũng không tác phẩm nào dành được số phiếu quá bán. Hội đồng Văn học dịch đưa hai dịch phẩm vào xét giải: Diệt vong của Thomas Bernhard, Hoàng Đăng Lãnh dịch, Chốn cô độc của linh hồn của Yiyun Li, Khánh Trang dịch. Và cuốn Diệt vong đã được chọn.

Như vậy, giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Hà Nội năm nay còn nhiều hạng mục để ngỏ như một sự “mất mùa” của văn học Thủ đô nhưng qua đó cũng thêm một lần khẳng định chất lượng của giải thưởng này.

Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh (giữa) nhận giải Thành tựu Văn học trọn đời - Ảnh: Hà Nội Mới

Cũng trong buổi lễ, Hội Nhà văn Hà Nội đã trao giải Thành tựu Văn học trọn đời cho nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Ông đã được biết đến với nhiều cuốn tiểu thuyết viết về đề tài lịch sử, văn hóa như: Hồ Quý Ly, Mẫu thượng ngàn, Đội gạo lên chùa, Miền hoang tưởng... Trước đó, nhà văn cũng đã giành được các giải thưởng như: Giải thưởng Thăng Long (UBND TP Hà Nội), Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội. Năm 2018, tiểu thuyết Chuyện ngõ nghèo của Nguyễn Xuân Khánh cũng đoạt giải Sách Hay, hạng mục Tác phẩm văn học. Thành tựu Văn học trọn đời là giải thưởng xứng đáng tôn vinh những cống hiến của nhà văn lão thành sinh năm 1933 này.

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Hà Nội làm lễ kết nạp 34 hội viên mới, trong đó có 8 hội viên văn xuôi, 23 hội viên thơ, 2 hội viên văn học dịch, 1 hội viên lý luận phê bình.

TUẤN LAM

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)