Dòng chảy  Văn nghệ

Hành trình lan toả năng lượng tích cực của những thiện nhân

Chủ Nhật, 07/04/2019 13:15

Sáng Chủ nhật 7/4/2019, tại Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (97 Phó Đức Chính, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh), Nhà xuất bản Kim Đồng, Quỹ Thiện Nhân & Những người bạn, Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cùng các họa sĩ tên tuổi đến từ Hà Nội đã phối hợp tổ chức chương trình Vẽ lên cổ tích lần thứ 4.

Chương trình năm nay là sự tiếp nối thành công của hoạt động Vẽ lên cổ tích diễn ra vào các năm 2016, 2017 và 2018 với thông điệp “Thay vì ngồi chờ điều kì diệu không biết bao giờ xuất hiện, trẻ em hoàn toàn có thể cùng góp sức tạo nên những câu chuyện cổ tích đầy tình người”.

Khởi đi từ ý tưởng của các họa sĩ hết lòng vì trẻ thơ, từ những câu chuyện cổ tích trong trang sách thơm mùi giấy mới của Nhà xuất bản Kim Đồng, từ niềm tin không mỏi vào những ước mơ và khát vọng ở đời, Vẽ lên cổ tích đã được những người thực hiện chương trình ấp ủ từng ngày. Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016, chương trình đã đem đến một sân chơi nghệ thuật đầy ý nghĩa nhân văn cho các em nhỏ. Những câu chuyện cổ tưởng như chỉ có trong tưởng tượng thì nay đã được chắp cánh và thổi hồn bởi chính đôi bàn tay non nớt, trí tưởng tượng bay bổng cùng giấc mơ về những điều phi thường, kì diệu trong thế giới nội tâm của các em.

Được biết, Vẽ lên cổ tích lần 1, 2 và 3, với số tiền trên 200 triệu đồng từ việc bán đấu giá những tác phẩm của các họa sĩ nhí gửi tặng Quỹ Thiện Nhân & Những người bạn, đã góp phần “vẽ lên cổ tích” cho nhiều em nhỏ kém may mắn, bị khiếm khuyết bộ phận sinh dục. Thông qua hoạt động này, các hoạ sĩ nhí cũng như các em nhỏ hiểu rằng, chuyện cổ tích hoàn toàn có thể xảy ra ngay từ những điều vô cùng bình dị trong cuộc sống, và chính các em cũng có thể là những “bà tiên”, “ông bụt” khi đem đến những điều kì diệu cho những người xung quanh.

Một hoạ sĩ nhí đấu giá tranh thành công tại chương trình Vẽ lên cổ tích lần thứ 3 (2018)

Chương trình Vẽ lên cổ tích lần thứ 4 có sự góp mặt của hơn 50 họa sĩ nhí, đặc biệt là có sự tham gia, hướng dẫn của 10 họa sĩ đến từ Hà Nội hiện đang có Triển lãm Đáo Xuân 2019 tại Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (từ 4/4 đến 16/4/2019), gồm các họa sĩ Tô Ngọc Thành, Ngô Quang Nam, Nguyễn Chí Quang, Vũ Tuyên, Nguyễn Mậu Xuân, Ngô Thành Nhân, Đỗ Hương, Nguyễn Xuân Khánh, Bùi Thế Khánh và Đinh Minh Đông. Với sự chung tay của Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và các họa sĩ tên tuổi, chắc chắn Vẽ lên cổ tích lần thứ 4 sẽ góp phần nâng cao nhận thức về hội họa cho các bé yêu nghệ thuật và thông điệp của chương trình sẽ được lan tỏa rộng rãi, mạnh mẽ hơn.

Các "ông tiên", bà "bụt" nhí đang miệt mài "vẽ lên cổ tích" sáng 7/4/2019 tại Bảo tàng Mĩ thuật TP.HCM

Dự kiến, vào tháng 5/2019 sẽ có buổi tổ chức triển lãm và bán đấu giá tranh được các hoạ sĩ nhí thu hoạch được sau chương trình Vẽ lên cổ tích lần thứ 4 để gây quỹ cho Quỹ Thiện Nhân & Những người bạn.

Nhà báo Trần Mai Anh - người đồng sáng lập và quản lí Quỹ Thiện Nhân & Những người bạn - cho biết: “Tính đến nay, chương trình Thiện Nhân & Những người bạn đã thực hiện được tổng cộng 410 ca phẫu thuật và thăm khám cho gần 1.500 bệnh nhân, trong đó có 9 ca bệnh nặng tạo hình dương vật thành công. Các em hiện đã có cuộc sống bình thường, tự tin đến trường và tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài cộng đồng. Nhiều em nhỏ được tiến hành 3, 4 và thậm chí là 6 cuộc phẫu thuật để có thể phục hồi hoàn toàn. Vẽ lên cổ tích là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa, nhân văn, tiếp thêm năng lượng tích cực cho các bệnh nhân nhỏ tuổi thiếu may mắn mà chúng tôi hướng tới”.

Nhà báo Trần Mai Anh chia sẻ với phóng viên ANTV về chương trình Vẽ lên cổ tích lần thứ 4

VĂN THANH

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)