Sự kiện  Văn nghệ

Thế mà là nghệ thuật ư?

Chủ Nhật, 17/03/2019 14:55

Đây là tên một cuốn sách của Cynthia Freeland đã được Nguyễn Như Huy dịch sang tiếng Việt, cũng là tên buổi nói chuyện của nhà phê bình Trần Đan Vy diễn ra tại CA’ Library (12 Hoà Mã, Hà Nội) vào ngày 16/3/2019.

“Nghệ thuật là gì?” là câu hỏi khó có câu trả lời làm thỏa mãn tất cả những ai quan tâm đến nghệ thuật, nhất là trong “hoàn cảnh hậu hiện đại”, khi mà đường biên của nghệ thuật không ngừng trương nở, ngôn ngữ nghệ thuật ngày càng đa dạng và phức tạp.

Tại buổi trao đổi, thảo luận, Trần Đan Vy dùng các ví dụ cụ thể từ thời Hi Lạp cổ đại, Phục Hưng đến đương đại, từ điêu khắc, kiến trúc, hội hoạ… đến nghệ thuật trang trí, nghệ thuật ý niệm, nghệ thuật biểu diễn… Trong đó có các tác phẩm gây tranh cãi như Fountain (Đài phun nước) của Marcel Duchamp và Brillo Box (Thùng Brillo) của Andy Warhol khiến công chúng bấy nay cứ không thôi tự hỏi “Thế mà là nghệ thuật ư?”. Trần Đan Vy đặt các tác phẩm này trong bối cảnh các phong trào nghệ thuật tiên phong của thế kỉ 20 để thuyết phục những người có mặt rằng, đây là các tác phẩm nghệ thuật, theo khái niệm mở nhất của từ này. Theo cô, khái niệm nghệ thuật không nên đóng đinh, quy phạm hóa; khái niệm này vận động thay đổi theo thời gian và không gian, nên phải đặt nó trong ngữ cảnh cụ thể.

Trần Đan Vy tại buổi nói chuyện

Trần Đan Vy nhắc tới những quan niệm về nghệ thuật mà bản thân cô đồng tình. Cô nêu ra ba quan điểm khác nhau của tiến sĩ vật lí kiêm hoạ sĩ Nguyễn Đình Đăng, giảng viên đại học Oxford Brookes Harry Mount và nhà phê bình mĩ thuật Thái Bá Vân. Hoạ sĩ Nguyễn Đình Đăng nhấn mạnh “nghệ-thuật-đích-thực bao gồm các sự vật và/hoặc hoạt động do con người tạo ra với kĩ năng và tính độc đáo cao nhất”, giảng viên Mount cho rằng “nghệ thuật là bất cứ thứ gì xã hội coi nó là nghệ thuật”, nhà phê bình Thái Bá Vân đề cao sự “tương đồng nội tâm” giữa người xem và tác phẩm. Theo Trần Đan Vy, có bao nhiêu người thưởng thức nghệ thuật thì có bấy nhiêu định nghĩa về phạm trù trừu tượng và mở này.

Cũng trong buổi trò chuyện, Trần Đan Vy chia sẻ những trải nghiệm nghệ thuật của cô trong thời gian du học ở Anh và Ý. Một trong những trải nghiệm ấn tượng nhất với cô là thời gian thực tập ở Bảo tàng Peggy Guggenheim Collection - Venice. Khi được hỏi về những tác phẩm nghệ thuật mà mình yêu thích, Trần Đan Vy có nhắc đến cả tác phẩm của một số hoạ sĩ Việt Nam đương đại như Lê Huy Tiếp và Nguyễn Đình Đăng. Sau khi chia sẻ một số đầu sách và trang web mà công chúng bước đầu làm quen với thế giới nghệ thuật có thể quan tâm lựa chọn, Đan Vy đưa ra quan điểm cá nhân về nghệ thuật: “Đến với nghệ thuật, nhất là nghệ thuật đương đại, là một cách để trẻ hoá bản thân. Những câu hỏi kiểu dạng Tại sao? Nghệ thuật là gì? Thế mà là nghệ thuật ư?... đưa chúng ta trở về thế giới trẻ thơ - thế giới của những câu hỏi".

Trần Đan Vy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Cô tốt nghiệp đại học chuyên ngành Lịch sử mĩ thuật và Điện ảnh học ở Oxford Brookes University (Anh Quốc); hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành Quản trị nghệ thuật ở The American University of Rome (Ý). Cô đã đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện cô viết báo, viết phê bình mĩ thuật tự do tại Hà Nội.

ĐINH LÊ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Người tình của "Con gái Thủy thần"

Người tình của "Con gái Thủy thần"

"Con gái Thủy thần", truyện ngắn hiện thực lãng mạn huyền ảo của Nguyễn Huy Thiệp. Con gái thủy thần là Gianna Đoàn Thị Phượng, con của giao long, của Phật, của Chúa. Đứa con huyền thoại. Người tình kỳ diệu của nhà văn.

Người mẹ nô lệ được Toni Morrison hoàn tất định mệnh

Người mẹ nô lệ được Toni Morrison hoàn tất định mệnh

Vụ việc gây chấn động xoay quanh người phụ nữ da màu có tên Margaret Garner là nguyên mẫu để Toni Morrison xây dựng nên một trong những kiệt tác văn chương hàng đầu. Nhưng ngay cả sau khi "Yêu dấu" đạt thành tựu, bóng dáng Margaret Garner vẫn quanh quất trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn người Mĩ gốc Phi này.

"Hoa chiềng gai" với những người trong cuộc

"Hoa chiềng gai" với những người trong cuộc

Với tư duy tiểu thuyết sắc sảo và sự thuần thục trong bút pháp thể hiện, Hoa chiềng gai một mặt tái hiện một cách chân thực trận chiến khốc liệt giữa ta và địch, một mặt có những miêu tả chi tiết, cặn kẽ những tình tiết sinh hoạt đời thường của quân đội ta... (TRẦN DANH CỰ)

Ơi cô gái "Thì Thương"

Ơi cô gái "Thì Thương"

Ngày ấy chiến tranh đã vào hồi quyết liệt. Cả đất nước như cùng lên đường hành quân vào Trường Sơn, ra chiến trường. Trong những đoàn quân ấy, có những đoàn quân nghệ thuật. Nhạc sĩ Văn Dung cùng một đoàn bảy nhạc sĩ từ Hà Nội cũng khoác ba lô vào chiến trường... (CHÂU LA VIỆT)