Dòng chảy  Văn nghệ

Nâng cao vị thế, uy tín của Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật

Thứ Ba, 12/03/2019 21:32

Sáng ngày 12 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở số 17 Nguyễn Gia Thiều, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật - Hội đồng Lí luận văn học nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Hội nghị gặp mặt cộng tác viên khu vực phía Bắc. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thế Kỷ (Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lí luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương), các nhà nghiên cứu, phê bình có uy tín khu vực phía Bắc.

Được sự quan tâm của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban tuyên giáo Trung ương, Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật ngày càng hoàn thiện về đội ngũ, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt các yêu cầu về nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị, nâng cao uy tín trong các hoạt động lí luận phê bình văn học nghệ thuật nước nhà.

Trong báo cáo tổng kết, PGS.TS. Phan Trọng Thưởng (Phó Chủ tịch thường trực, Tổng biên tập Tạp chí) đã nêu lên những khó khăn, thách thức và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018. Cùng với việc ra mắt đều đặn các số theo chuyên đề, tạp chí đã bám sát tôn chỉ mục đích, chức năng nhiệm vụ, thực hiện tốt kế hoạch của thường trực Hội, đăng tải các bài viết thể hiện quan điểm của Hội đồng trước những diễn biến phức tạp của đời sống văn học nghệ thuật, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến quan điểm đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về văn học nghệ thuật. Với đội ngũ cộng tác viên là các GS, PGS, TS, các chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật đã thể hiện được tầm vóc, vị thế, uy tín học thuật của mình trong đời sống văn học Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt cộng tác viên, đồng chí Phan Trọng Thưởng nêu rõ: Trong những năm tiếp theo, Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật tiếp tục bám sát tôn chỉ mục đích, chức năng nhiệm vụ và sự chỉ đạo của thường trực Hội để nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung, hình thức. Cùng với việc nâng cao chất lượng, Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật cũng cần bám sát hơn nữa thời sự văn học nghệ thuật với phương châm hài hòa giữa lí thuyết và thực tiễn, tránh rơi vào tình trạng bảo thủ hay phê bình báo chí, cần mới hơn nữa trong quan điểm nhìn nhận, đánh giá nhưng vẫn đảm bảo tôn chỉ mục đích và tính chuyên nghiệp của Tạp chí. Trong thời gian tới, Tạp chí cũng cần đẩy mạnh công tác biên tập, nâng cao chất lượng đội ngũ biên tập viên, chất lượng các chuyên san, chuyên đề, chất lượng in ấn. Để nâng cao vị thế, uy tín và tầm ảnh hưởng, Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật cũng cần phải đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu, phát hành trên Website nhằm hướng đến đông đảo công chúng, bạn đọc.

Sau báo cáo tổng kết hoạt động Tạp chí năm 2018 của đồng chí Phan Trọng Thưởng, các nhà nghiên cứu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm tiếp tục xây dựng, phát triển Tạp chí theo hướng chất lượng, chuyên nghiệp và cập nhật. Ghi nhận những ý kiến đóng góp này, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh: Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật cần nâng cao hơn nữa chất lượng và đến gần hơn nữa với đời sống văn học nghệ thuật hôm nay. Trong lộ trình sắp tới, phiên bản điện tử của Tạp chí sẽ ra đời, góp phần đăng tải nhanh chóng các bài viết, cập nhật thông tin, tương tác và đối thoại nhiều hơn với bạn đọc. Đó là cách để Tạp chí Lí luận phê bình văn học nghệ thuật nâng cao vị thế, uy tín của mình trong đời sống văn học nghệ thuật nước nhà.

THANH QUẾ

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)