Nữ tác giả Anh sáng tác về phụ nữ trước tuổi trưởng thành

Thứ Ba, 25/01/2022 00:39
:

Sự kiên cường và lòng dũng cảm trong những câu chuyện về người phụ nữ trẻ ngày nay tạo nay màn ra mắt đầy ấn tượng.

Nhà văn trẻ Saba Sams.

Saba Sams là một nhà văn viễn tưởng sống ở London. Cô gia nhập hàng ngũ các nhà văn như Megan Nolan và Frances Leviston với những bức chân dung sắc nét của một thế hệ phụ nữ đến tuổi trưởng thành trong một tương lai bấp bênh. Các câu truyện của cô đã xuất hiện trong The Stinging FlyThe Tangerine. Cô cũng lọt vào danh sách rút gọn giải thưởng Truyện ngắn của The White Review năm 2019. Tập truyện ngắn đầu tay Send Nudes của cô sẽ được Bloomsbury xuất bản vào năm 2022.

Truyện đầu tiên trong tuyển tập, Tinderloin, đã lọt vào danh sách tranh giải truyện ngắn The White Review năm 2019; cuốn thứ hai, Overnight, được xuất bản bởi Sally Rooney trên tạp chí văn học The Stinging Fly; và truyện Snakebite gần đây đã xuất hiện trên Granta. Các nhân vật của Sams điều hướng đến khắc họa sự kì vọng và thực tế của tuổi trưởng thành: các mối quan hệ về gia đình, tình bạn, tình yêu. Bối cảnh các câu chuyện thường được xây dựng ở các quán bar, lễ hội âm nhạc hay tại các buổi tập yoga. Những câu chuyện hài hước này thể hiện rõ sự ngạc nhiên và vỡ mộng khi tác giả thử nghiệm những ranh giới mới.

Saba Sams khá tài tình trong việc khắc họa những điều xung quanh của các mối quan hệ: sự đồng tình, ganh đua, thứ bậc. Trong Snakebite, là một câu chuyện khó giải thích về sự hấp dẫn giới tính lệch lạc của cô sinh viên Meg bị cuốn vào quỹ đạo của Lara, một cô gái liều lĩnh đang say sưa khai thác vẻ đẹp của chính mình. Mối quan hệ giữa cả hai sẽ làm thay đổi họ, khiến họ trở nên độc hại, nhưng Meg vẫn bất lực đồng lõa trở nên thay đổi khi ở cạnh Lara. Câu chuyện này đã từng được thể hiện trong Blue 4eva, nói về kì nghỉ của một gia đình trên hòn đảo Balearic. Stella 12 tuổi tìm kiếm sự chấp thuận từ Blue, người bạn của người chị kế hơn tuổi cô, và giống như Lara, Blue luôn thích thể hiện tầm ảnh hưởng của mình đối với người khác. Hay trong The Mothers and the Girls, hai đứa trẻ 13 tuổi tranh giành sự chú ý của một cậu bé lớn hơn, người dường như có được quyền uy hấp dẫn. Tuy vậy, những cô gái trẻ của Sams đã lật ngược tình thế, từ chối việc trở thành nạn nhân, chấp nhận sự đơn độc, hoặc đơn giản là tự mình đứng dậy và bước tiếp.

Tuyển truyện ngắn Send Nudes của Saba Sams.

Trải nghiệm của các nhân vật thường được định hình bởi cơ thể của họ, một nguồn sức mạnh cũng có thể được vũ khí hóa để chống lại họ: nói về vụ tấn công tình dục trong Overnight, Maxine miêu tả, cơ thể “nứt ra” như một quả hạch. Hay ở Send Nudes, nhân vật chính của truyện là nô lệ của chế độ ăn kiêng và quần áo định hình. Đoạn văn chứa đựng sự xấu hổ của cô:- “tóc cô ướt sũng trên trán, trông như một miếng thịt ba chỉ sống” cho đến khi cô gái chia sẻ những tấm ảnh khỏa thân trên một ứng dụng xã hội ẩn danh và cảm thấy như được giải thoát.

Các đề tài như mang thai hay tự hành hạ bản thân cũng được nhà văn khai thác khéo léo. Trong Tinderloin, Grace bị sẩy thai, cô nhận được sự an ủi không phải từ người bạn trai của mình, mà là sự tận tâm của chú chó của anh ta. Đọc các câu chuyện, dường như người đọc không cảm thấy nhà văn đang khám phá một vấn đề, mà mỗi câu chuyện được kể như kết cấu của cuộc sống bình thường, được tạo nên từ sự quan sát tinh tế, thấu hiểu tâm lí và những đối thoại thẳng thắn của thế hệ trẻ ngày nay.

Trong tuyển truyện ngắn, cũng có những câu chuyện khai thác đề tài gia đình, những người trẻ đặt trong mối quan hệ với gia đình. Nhưng ở đây, vai trò của mối quan hệ dường như đảo ngược: cô con gái cố gắng bảo vệ người mẹ say xỉn của mình tránh xa khỏi các dịch vụ xã hội, một cô gái khác cố gắng tạo ra một bãi biển thoải mái trong một căn hộ cao tầng khi đại dịch ập đến khi một kì nghỉ đã được chờ đợi từ lâu...

Với những câu văn nhịp nhàng, dí dỏm, độc đáo và dịu dàng, mười câu chuyện hấp dẫn của Saba Sams đi sâu vào thế giới của thời con gái và khiến chúng ta chìm đắm trong những mâu thuẫn và phức tạp của nó: lớn lên quá nhanh nhưng vẫn chưa đủ nhanh; chiếm hữu những gì người ta có thể, trong khi bị chiếm hữu; không khuất phục trước áp lực xã hội nhưng cũng là người dàn xếp áp lực đó. Những phụ nữ trẻ này hoang dã nhưng chu đáo, dữ dội nhưng dễ bị tổn thương, đàn áp nhưng dễ bị đàn áp.

Xen kẽ giữa các câu lạc bộ vào giờ đóng cửa, nhà vệ sinh ở quán rượu, lễ hội âm nhạc đẫm nước và những ngày nghỉ ở bãi biển, những câu chuyện khó quên này khéo léo vẽ sơ đồ gian nan của quá trình lớn lên - về tình bạn mãnh liệt, về những người mẹ xung quanh, về những gia đình hòa thuận không dễ dàng và về việc học cách thực sự sống trong cơ thể của chính mình.

BÌNH NGUYÊN dịch

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)