Doanh số bán sách của Anh năm 2021 cao nhất trong một thập kỉ

Chủ Nhật, 16/01/2022 07:19

Nhu cầu đối với sách về đề tài tội phạm, khoa học viễn tưởng và lãng mạn đã thúc đẩy doanh thu tiểu thuyết viễn tưởng cao hơn 20% so với năm 2019 với Richard Osman là tác giả bán chạy nhất của năm.

Cả hai cuốn tiểu thuyết của Richard Osman đều lọt vào Top 5 cuốn sách bán chạy nhất năm 2021. Ảnh: Antonio Olmos / The Guardian

Doanh số bán sách của Vương quốc Anh tiếp tục tăng trong năm ngoái bất chấp việc giãn cách xã hội, với hơn 212 triệu bản in được bán vào năm 2021 - con số cao nhất trong thập kỉ qua.

Được thúc đẩy bởi nhu cầu bùng nổ đối với tiểu thuyết tội phạm, khoa học viễn tưởng, giả tưởng, lãng mạn và các tựa đề phát triển cá nhân, doanh thu năm ngoái đã tăng 5% so với năm 2020. Con số 1,82 tỉ bảng Anh là con số kỉ lục đầu tiên về doanh thu bán sách đã đạt được. Tài liệu được công bố vào ngày 11/1/2022 bởi Nielsen BookScan. Các hiệu sách trên khắp Vương quốc Anh đã đóng cửa trong hơn ba tháng vào đầu năm 2021.

Nielsen cho biết sách hư cấu năm 2021 tăng 20% ​​so với năm 2019, thúc đẩy tăng trưởng 19% cho thể loại tội phạm và kinh dị, 23% cho khoa học viễn tưởng, giả tưởng và 49% cho lãng mạn. Đứng đầu bảng xếp hạng là doanh thu từ hai cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Richard Osman đã thúc đẩy thành tích mạnh mẽ của sách thể loại tội phạm: The Thursday Murder Club (Câu lạc bộ sát nhân thứ Năm) là tựa sách bán chạy nhất của năm, trong khi The Man Who Died Twice (Người đàn ông đã chết hai lần) là tựa sách bán chạy thứ tư trong năm. Ở thể loại phi hư cấu, khai mở trí tuệ, chăm sóc cơ thể và tinh thần có mức tăng trưởng lớn nhất, tăng 50% để đạt mức cao nhất từ trước đến nay là là 18,7 triệu bảng Anh.

Nielsen tiết lộ, “Cuốn sách hi vọng” của Charlie Mackesy, The Boy, the Mole, the Fox and the Horse, tiếp tục là nguồn cảm hứng cho độc giả khi là tựa sách bán chạy thứ hai của năm. Tiếp đó là The Midnight Library của Matt Haig, một tiểu thuyết nâng cao tinh thần, trong đó nữ chính Nora phải vật lộn với căn bệnh trầm cảm. Một số cuốn sách đáng chú ý khác như: Hamnet từng thắng giải Women’s prize của Maggie O'Farrell, cuốn Shuggie Bain đoạt giải Booker của Douglas Stuart... Trong đó, tiểu thuyết dành cho người trưởng lớn chiếm 9 vị trí trong top 20, con số cao nhất kể từ năm 2012. Tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên của Adam Silvera - They Both Die at the End, một cuốn sách rất được yêu thích trên TikTok, vừa lọt vào Top 20, đây là cuốn sách dành cho giới trẻ hiếm hoi làm được như vậy kể từ năm 2015.

“Nhìn chung, những cuốn sách bán chạy nhất của năm cho thấy những người mua sách đang tìm kiếm sự thoải mái, tiếng cười, sự thoát li, sự thân thuộc và có thể là ý thức cộng đồng, do tác động liên tục của mạng xã hội trong việc mang đến những tác giả mới với các nền tảng hiện có và tạo ra các cuộc trò chuyện xung quanh những cuốn sách mới và cũ,” Jackie Swope của Nielsen cho biết. “Thật không may, bắt đầu của năm 2022 có vẻ rất giống năm 2021, với sự xuất hiện của một biến thể Covid mới, sự tiêm chủng vội vã và không chắc chắn trên diện rộng. Nhưng chúng ta có thể chắc chắn một điều: sách chắc chắn không phải là một thứ mốt của thời đại dịch mà chúng đã chứng tỏ sức mạnh trường tồn của mình hết lần này đến lần khác.”

Kiera O'Brien, biên tập viên bảng xếp hạng tại The Bookseller, hoan nghênh sự phát triển này. “Giống như một niềm yêu thích được khám phá lại, khi nhìn thấy doanh số bán sách tăng trên diện rộng. Sách hư cấu tăng 20% ​​so với năm 2019 (đối với những tuần không đóng cửa của năm 2021) thực sự đáng kinh ngạc, với mức doanh số bán hàng giả tưởng chậm chạp như thế nào trước đây,” cô nói. “Tất nhiên, nhà văn Osman đã mang về gần 12 triệu bảng chỉ trong những tuần không đóng cửa, nhưng cả các cuốn HamnetShuggie Bain đều lọt vào danh sách 20 cuốn sách bán chạy nhất của năm cho thấy tiểu thuyết văn học đang tăng lên.”

10 cuốn sách bán chạy nhất năm 2021

Ảnh minh họa.
  1. The Thursday Murder Club by Richard Osman (tạm dịch: Câu lạc bộ sát nhân thứ Năm)
  2. The Boy, The Mole, The Fox and the Horse (tạm dịch: Cậu bé, chuột chũi, cáo và ngựa) của Charlie Mackesy
  3. The Midnight Library của Matt Haig (tạm dịch: Thư viện lúc nửa đêm)
  4. The Man Who Died Twice của Richard Osman (tạm dịch: Người đàn ông chết hai lần)
  5. Pinch of Nom: Quick and Easy của Kay Featherstone và Kate Allinson (tạm dịch: Chút bí quyết nấu ăn: Nhanh và dễ dàng)
  6. Guinness World Records 2022 (tạm dịch: Kỉ lục Guinness Thế giới 2022)
  7. And Away … của Bob Mortimer (tạm dịch: Và đi xa...)
  8. Mega Monster của David Walliams (tạm dịch: Quái vật Monster)
  9. Windswept and Interesting của Billy Connolly (tạm dịch: Đầy gió và hấp dẫn)
  10. Where the Crawdads Sing của Delia Owens (Xa ngoài kia nơi loài tôm hát)

BÌNH NGUYÊN dịch

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)