Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 944 (đầu tháng 7/2020)

Thứ Tư, 01/07/2020 16:03

 Ngay sau khi dịch Covid được khống chế, Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tổ chức trại sáng tác văn học tại khu du lịch Sao Việt của tỉnh Phú Yên, nơi có phong cảnh sinh thái tuyệt vời, không khí trong lành và hoàn toàn chưa có bất cứ ca bệnh Covid nào. Trong không khí yên bình đó, Tạp chí đã có cuộc đối thoại với đồng chí Phạm Đại Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên xoay quanh những vấn đề về văn hóa, kinh tế, xã hội của mảnh đất được mệnh danh là “đất Phú trời Yên” này.

Bài trò chuyện mang tên Xây dựng và phát triển Phú Yên vì người dân, cho người dân và do người dân sẽ mở đầu Tạp chí VNQĐ số 943.

Phần Văn xuôi ấn tượng với các truyện ngắn: Đêm An Kinh mây phủ của Trần Thị Tú Ngọc, Đứa con của thị trấn của Đinh Phương, Núi đổ của Lê Minh Hà; bút kí Vào thành phố của Thái Chí Thanh; tản văn Mắm ngon ai bán thì mua của Uông Triều.

Đêm An Kinh mây phủ lôi cuốn người đọc vào không gian huyền hoặc, liêu trai. Truyện hé mở câu chuyện về chàng Từ Thức, sau khi trở về từ động tiên, cha mẹ anh em thân thích đã trở thành người thiên cổ. Có thật chàng đã quay lại tìm Giáng Hương, hay chàng đã có một đời sống khác? Những bí ẩn, kì lạ mà Viễn và Thuỳ đã trải qua trong đêm ở An Kinh cùng sự mất tích của Lam mười năm về trước đã dần được hé lộ trong lớp sương mù của đêm sơn vân…

Đứa con của thị trấn gây được sự ám ảnh với người đọc bởi lối viết đi sâu vào nội tâm nhân vật. Trách nhiệm và tình cảm của người bố không cứu vãn được bi kịch của đứa trẻ trong một xã hội nhiều nứt vỡ. Sự ra đi của Tân đã làm nên những day dứt một đời cho mi. Những đáng thương, quẫn cùng của người đàn ông mất con sẽ về đâu, phải chăng đã có một mi khác được sinh ra từ sự nứt vỡ…

Núi đổ đánh dấu sự trở lại của nhà văn Lê Minh Hà. Truyện khắc hoạ đời sống, tình cảm những người Việt Nam ở nước ngoài những năm 90. Khi ở vào sự tận cùng của cô độc con người sẽ dễ đồng cảm, sẻ chia và chấp nhận nhau. Anh nghĩ về cuộc đời chị như đấy là kết quả của lỡ dở, của ngây thơ, ngoe nguẩy cái đuôi tình yêu và không bao giờ anh hỏi, y như chị lúc nào cũng chỉ cười nhẹ nhàng khi bạn bè đùa cợt về những tháng ngày trước anh đã sống…

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu tác phẩm Ghi chép của ngài Appin về con ngựa Hãn Huyết của nhà văn Văn Chinh.

Phần Thơ có sự xuất hiện của các tác giả: Phạm Trọng Thanh, Nguyễn Sĩ Đại, Thuận Vy, Đỗ Trọng Khơi, Huỳnh Minh tâm, Trần Kim Hoa, Hồng Thanh Quang, Pháp Hoan, Trần Thị Bảo Thư, Kiều Trang, Lê Thanh Bình. Bên cạnh những thi phẩm dạt dào cảm hứng về lịch sử đất nước, chiến tranh người lính là những suy tư về thế sự, tình yêu đôi lứa, tình yêu con người và những rung cảm đặc biệt trước đời sống… Cùng với sự vận động của đời sống, thơ ca hôm nay luôn mang đến những hơi thở tươi mới, trẻ trung nhưng cũng nhiều sâu lắng và trăn trở.

“VNQĐ giời thiệu” số này là chân dung tác giả Trần Hoàng Phố cùng chùm thơ ấn tượng của ông.

Phần Bình luận văn nghệ với sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn Thị Ái Thoa, Vũ Kiều Chinh, Đỗ Lai Thuý, Trần Tùng Chinh, Nguyễn Việt Anh.

Một vài motif trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại đem đến những luận bàn sâu sắc về motif tái sinh và motif giấc mơ trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại.

Một hiện tại AI viết văn (?!) là bài viết thú vị, ấn tượng. Tác giả đã đặt ra cho chúng ta nhiều suy nghĩ về thế giới, con người trước sự phát triển của công nghệ.

Thế giới thơ Thiều - một lối vào là bài viết logic, sinh động, giàu tính nghiên cứu về thơ Nguyễn Quang Thiều qua thi tập “Dưới trăng và một bậc cửa”.

Trương Chí Hùng với Man mác Vàm Nao khắc hoạ chân dung tác giả - tác phẩm với những phát hiện mới mẻ, những phân tích xác đáng.

Những họa sĩ của tranh phong cảnh Việt mang đến sự khái quát về tranh phong cảnh Việt. Qua cách nhìn của người viết, có thể thấy, những hoạ sĩ đương đại đã và đang kế tục sự nghiệp của những hoạ sĩ lớp trước, đem lại những sắc màu mới, diện mạo mới, sức sống mới cho dòng tranh phong cảnh Việt Nam.

Tạp chí VNQĐ số 944 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 5/7/2020. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

VNQĐ

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên: Xây dựng và phát triển

Phú Yên vì người dân, cho người dân và do người dân

Trần Thị Tú Ngọc

Đêm An Kinh mây phủ

Thái Chí Thanh

Vào thành phố

Văn Chinh

Ghi chép của ngài Appin về con ngựa Hãn Huyết

Uông Triều

Mắm ngon ai bán thì mua

Đinh Phương

Đứa con của thị trấn

Lê Minh Hà

Núi đổ

Thơ

Phạm Trọng Thanh

Với màu mây tháng Bảy; Luông Pha-bang

Nguyễn Sĩ Đại

Đất nước - đời anh; Nhớ bạn

Thuận Vy

Cỏ biếc xạc xào; Nơi anh yên nghỉ

Đỗ Trọng Khơi

Này, chiều kiếp trước; Đi và Về

Huỳnh Minh Tâm

Cho tử đinh hương; Tưởng niệm tháng năm

Trần Kim Hoa

Mắt con; Lục lạc; Cúc quỳ

Hồng Thanh Quang

Giờ ngoái lại ta thấy thêm gì nhỉ;

Và ngày hạ hóa dịu dàng vô cớ

Pháp Hoan

Hành trình của niềm vui; Bông huệ; Xích đu

Trần Thị Bảo Thư

Tháng Sáu; Bức tranh thiếu phụ Vũ Hán

Kiều Trang

Bây giờ mẹ vẫn

Lê Thanh Bình

Cúc cu

VNQĐ giới thiệu thơ Trần Hoàng Phố

Một chấm xanh; Những vì sao Valentine;

Mắt núi cao nguyên

Bình luận văn nghệ

Nguyễn Thị Ái Thoa

Một vài motif trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại

Vũ Kiều Chinh

Một hiện tại AI viết văn (?!)

Đỗ Lai Thúy

Thế giới thơ Thiều - một lối vào

Trần Tùng Chinh

Trương Chí Hùng với Man mác Vàm Nao

Nguyễn Việt Anh

Những họa sĩ của tranh phong cảnh Việt

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Nghề gốm Bát Tràng Ảnh: Vũ Dũng

Minh họa: Bùi Trọng Dư, Bùi Quang Đức,

Phạm Hà Hải, Nguyễn Đăng Phú,

Lê Huy Quang, Vũ Đình Tuấn, PV.

VNQD
Thống kê