Cửa sổ văn nghệ

Amour thắng lớn tại giải thưởng của Hiệp hội phê bình điện ảnh Luân Đôn

Thứ Ba, 22/01/2013 00:03

VNQĐ online: Tại lễ trao giải , bộ phim The Master đứng vị trí thứ hai với hai giải thưởng chính, diễn viên Anne Hathaway giành giải diễn viên phụ xuất sắc nhất và diễn viên Helena Bonham Carter đoạt giải thành tựu trọn đời.

Bộ phim Amour của đạo diễn người Áo Michael Haneke đã giành chiến thắng lớn tại giải thưởng của Hiệp hội phê bình điện ảnh Luân Đôn (London Critics' Circle film awards) với ba giải thưởng chính, trong đó có giải Bộ phim của năm.

Bộ phim từng đoạt giải Cành cọ vàng và được đề cử 5 giải Oscar cũng giành chiến thắng ở hạng mục Kịch bản của năm. Amour là bộ phim tiếng Pháp của nhà làm phim Áo kể về đôi vợ chồng già đã 80 tuổi. Họ là những giáo viên thanh nhạc về hưu, sống bên nhau suốt nửa thế kỷ. Rồi bà cụ Anne bất ngờ trải qua hai cơn đột quỵ nghiêm trọng khiến bà bị liệt và không giao tiếp được nữa. Amour là câu chuyện giản dị, xúc động về tình yêu trong những năm tháng cuối đời, khi người ta đã trở nên rệu rã.

Nữ diễn viên chính của Amour Emmanuelle Riva cũng giành giải thưởng Nữ diễn viên của năm.

Tại lễ trao giải được tổ chức tại khách sạn Mayfair, Luân Đôn, bộ phim The Master của đạo diễn Paul Thomas Anderson cũng giành 2 giải thưởng: giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của năm cho diễn viên Joaquin Phoenix và giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất của năm cho diễn viên Philip Seymour Hoffman. Hai diễn viên này đều nhận được đề cử giải Oscar. Diễn viên Anne Hathaway cũng giành giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của năm cho vai diễn Fantine trong bộ phim Les Miserables của đạo diễn Tom Hooper. Vai diễn Fantine trong bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Victor Hugo cũng mang lại cho cô giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng. Trong khi đó, nữ diễn viên Helena Bonham Carter được trao giải thưởng Dilys Powell vì những cống hiến của nữ diễn viên cho điện ảnh.

Cũng tại lễ trao giải thưởng, đạo diễn Lý An được trao giải Đạo diễn của năm với bộ phim Life of Pi ( bộ phim dựa theo tiểu thuyết của nhà văn Yann Martel). Chuyến phiêu lưu của cậu bé Pi với hiệu ứng 3D đặc biệt nhận được 11 đề cử Oscar cũng được trao giải thưởng Thành tựu kỹ thuật của năm. Bộ phim Rust and Bone của đạo diễn Jacques Audiard được xướng tên ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất của năm.

Những người chiến thắng trong hạng mục phim Anh bao gồm Alice Lowe và Steve Oram. Hai biên kịch này được xướng tên ở hạng mục giải thưởng Các nhà làm phim Anh có bước đột phá cho kịch bản của mình trong tác phẩm Sightseers của đạo diễn Ben Wheatley. Tác phẩm Sightseers từng nhận được các đề cử giải Bafta (giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc)nhưng lại không giành được đề cử Oscar nào.

Trong khi đó, nam diễn viên Toby Jones được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên người Anh xuất sắc nhất của năm cho vai diễn trong bộ phim Berberian Sound Studio. Diễn viên Jones đã đánh bại các đối thủ Daniel Craig (phim Skyfall), Daniel Day-Lewis (phim Lincoln) and Charlie Creed-Miles (phim Wild Bill) để giành vinh dự này.

Nữ diễn viên nhận được đề cử của Bafta Andrea Riseborough đoạt giải Nữ diễn viên người Anh của năm cho vai diễn người cung cấp thông tin trong bộ phim Shadow Dancer.

Nam diễn viên trẻ Tom Holland (ảnh dưới) với vai diễn trong bộ phim The Impossible được trao giải Nam diễn viên trẻ người Anh của năm. “Tôi không thể ngừng mỉm cười. Tôi cũng cảm thấy rất lo lắng. Được nhận giải thưởng và được xuất hiện tai lễ trao giải cũng đã là một việc đáng vui mừng. Ngay cả khi tôi không đoạt giải, tôi cũng cảm thấy thật sự vui mừng khi đứng ở đây”.

Tại lễ trao giải Lumiere, một giải thưởng tương đương với giải Quả cầu vàng do các nhà phê bình Pháp bình chọn, bộ phim của đạo diễn Michael Haneke giành được các giải thưởng chính như: giải Phim hay nhất, hai diễn viên chính Riva và Jean-Louis Trintignant giành giải Nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

NGỌC ANH (theo The guardian)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)