Cửa sổ văn nghệ

Argo đánh bại Lincoln tại giải Quả cầu vàng

Thứ Hai, 14/01/2013 00:08

VNQĐ online: Cuộc giải cứu 6 con tin người Mỹ Argo và vở nhạc kịch Les Miserables dựa theo tác phẩm của nhà văn Victor Hugo đã thắng lớn tại giải Quả cầu vàng, trong khi bộ phim giành được nhiều đề cử Lincoln chỉ khiêm tốn nhận được một danh hiệu.

Ekip phim Argo lên sân khấu nhận giải thưởng

Bộ phim Argo của diễn viên Ben Affleck đã giành được các giải thưởng chính của chuỗi giải thưởng Quả cầu vàng, trong đó có giải Phim hay nhất và Ben Affeck giành giải đạo diễn xuất sắc nhất chỉ 3 ngày sau khi Ben Affleck không lọt vào đề cử của hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất của giải Oscar.

Diễn viên Daniel Day-Lewis giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn Tổng thống Lincoln trong bộ phim cùng tên Lincoln về cuộc Nội chiến ở Mỹ. Đó là chiến thắng duy nhất của Lincoln, bộ phim giành được bảy đề cử tại lễ trao giải năm nay.

Vở nhạc kịch Les Miserables giành ba giải Quả cầu vàng cho phim ca nhạc và hài kịch hay nhất và hai giải thưởng cho hai diễn viên Anne Hathaway và Hugh Jackman.

Nữ ca sĩ Adele nhận giải thưởng Quả cầu vàng (Ảnh: static.guim.co.uk)

Diễn viên Jessica Chastain cũng giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho vai diễn nữ nhân viên trẻ của CIA trong cuộc truy đuổi trumg khủng bố Osama Bin Laden Zero Dark Thirty.

Ở hạng mục phim ca nhạc và hài kịch hay nhất, diễn viên Jennifer Lawrence giành giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim Silver Linings Playbook.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã gây sự ngạc nhiên cho mọi người và ngồi ở dãy ghế dành cho những ngôi sao hạng nhất khi xuất hiện để giới thiệu đoạn clip về bộ phim Lincoln.

Giải thưởng Quả cầu vàng được trao bởi Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA), đã trở thành giải thưởng lớn thứ hai của ngành công nghiệp giải trí Hollywood chỉ sau giải Oscar (Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh).

Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood đã trao giải kịch bản xuất sắc nhất cho đạo diễn Tarantino. Khi nhận giải thưởng đạo diễn cho biết: “Thật là quá ngạc nhiên, tôi cảm thấy hạnh phúc vì điều ngạc nhiên này”.

Nam diễn viên người Úc Christoph Waltz giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim Django.

Nữ diễn viên 50 tuổi Jodie Foster, từng giành hai giải Oscar với các phim Silence of the Lambs, The Accused đã giành giải thưởng Cống hiến trọng đời cho những đóng góp của bà cho nền điện ảnh.

Không giống như giải Oscar, Quả cầu vàng cũng tôn vinh những thành tựu ở hai lĩnh vực truyền hình và hài kịch.

Phim hài Girls giành giải loạt phim hài hay nhất và diễn viên Lena Dunham của Girls cũng giành giải nữ diễn viên hài xuất sắc nhất. Nam diễn viên Don Cheadle được xướng tên trở thành Nam diễn viên hài xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim House of Lies.

Bộ phim Game Change về cuộc tranh cử của Nghị sĩ Sarah Palin được phát sóng trên kênh HBO giành giải phim hay nhất, hai diễn viên chính của bộ phim Moore và Ed Harris cũng giành chiến thắng cho vai diễn trong bộ phim.

Các diễn viên Anh giành nhiều chiến thắng tại giải Quả cầu vàng năm nay.

Phu nhân Maggie là người giành chiến thắng đầu tiên khi giành giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim Downton Abbey.

Nữ ca sĩ 24 tuổi người Anh, đã liên tục thốt lên “Ôi, Chúa ơi” khi lên sân khấu nhận cùng với nhạc sĩ Paul Epworth để nhận giải thưởng bài hát chủ đề phim hay nhất cho ca khúc trong bộ phim Skyfall. Cô nói thêm: “Tôi muốn gửi lời cám ơn chân thành tới Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood, tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể nhận vinh dự này”.

Tại lễ trao giải, bộ phim truyền hình Homeland đã giành được giải phim hay nhất và hai diễn viên Damian Lewis và Claire Danes cũng giành giải Nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nam diễn viên Damian Lewis đã gửi lời cám ơn sâu sắc tới mẹ ông.

Bộ phim cảm động Amour từng giành giải thưởng Cành cọ vàng cũng chiến thắng ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất.


Giải Quả cầu vàng (Golden Globe Awards) là một giải thưởng của Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood. Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood được thành lập năm 1943 và trao giải Quả cầu vàng hàng năm cho các cống hiến xuất sắc trong ngành kỹ nghệ giải trí, cả ở Hoa Kỳ lẫn nước ngoài, và nhằm hướng sự chú ý của công chúng vào phim và chương trình truyền hình hay nhất.

Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood trao giải thưởng Quả cầu vàng lần đầu vào năm 1944 tại phim trường của hãng 20th Century Fox ở Los Angeles. Tại lần trao giải đầu tiên này, nữ diễn viên Jennifer Jones nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim đoạt giải phim hay nhất The Song of Bernadette, trong khi đó, nam diễn viên Paul Lukas chiến thắng ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong bộ phim Watch on the Rhine. Tên của những người chiến thắng được ghi trên những cuộn giấy tròn.

Cùng với lễ trao giải Quả cầu vàng, Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood lần đầu tiên tổ chức sự kiện gala lần đầu tiên với một bữa tiệc chính thức được tổ chức tại khách sạn Beverly Hills vào năm 1945. Năm đó, bộ phim Going My Way giành giải phim hay nhất, hai diễn viên Ingrid Bergman và Alexander Knox đoạt giải nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Thực tế, giải thưởng Quả Cầu vàng lần đầu tiên được truyền hình địa phương đưa tin vào năm 1946, khi Chủ tịch Marina Cisternas đưa ra ý tưởng dùng một bức tượng có hình quả cầu vàng phiá trên cùng một dải phim quấn quanh.

Năm 1952, Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood công bố giải Cecil B. De Mille, trao cho những cá nhân có cống hiến nổi bật trong ngành điện ảnh. Giải này được trao trong buổi lễ trao giải Quả cầu vàng ở Hollywood, California (Hoa Kỳ). Giải được đặt tên này để vinh danh nhà đạo diễn Cecil B. DeMille (1881-1959), một trong các nhà làm phim thành công nhất.

Năm 1955, giải thưởng Quả Cầu vàng bắt đầu trao giải cả cho lĩnh vực truyền hình và phim truyện. Trong năm đó, hai chương trình truyền hình đoạt giải là: Lucy & Desi và Davy Crockett. Năm 2006, Quả cầu vàng bắt đầu trao giải thưởng cho phim hoạt hình. Hiện tại, Quả Cầu vàng trao các giải thưởng ở 25 hạng mục với 14 hạng mục ở thể loại điện ảnh và 11 hạng mục ở thể loại truyền hình. Bộ phim One Flew Over the Cuckoo’s Nest” (năm 1986) là bộ phim duy nhất trong kịch sử giải thưởng Quả cầu vàng giành được cả 5 giải chính như: Phim hay nhất, Nam và nữ diễn viên xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản hay nhất.

Nữ diễn viên Meryl Streep với 8 lần bước lên bục nhận giải hiện là người giữa kỷ lục về số lần đoạt giải Quả Cầu vàng, theo sau là diễn viên Jack Nicholson 6 lần đoạt giải , và các diễn viên Francis Ford Coppola, Shirley MacLaine, Rosalind Russell, Oliver Stone với 5 lần đoạt giải.

Trong lịch sử Quả cầu vàng, nam diễn viên Ricky Schroeder trở thành người trẻ nhất đoạt giải thưởng khi mới lên 9 tuổi cho vai diễn trong bộ phim The Champ và người lớn tuổi nhất giành giải thưởng là nữ diễn viên Jessica Tandy, bà giành giải thưởng khi đã 80 tuổi với vai diễn trong bộ phim Driving Miss Daisy.


GIA LINH (theo Reuters và The Guardian)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)