Cửa sổ văn nghệ

"Cô bé Mác-tin" đến Việt Nam

Thứ Ba, 09/12/2014 15:13

VNQĐ online: Triển lãm “Martine, một người bạn đến từ châu Âu” được phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam cùng phối hợp với Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức, lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 12/12 tới đây tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.
Triển lãm nhằm giới thiệu với bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam và cha mẹ các em một bộ truyện tranh kinh điển của Châu Âu, với hình ảnh đẹp đẽ, nội dung nhẹ nhõm, khơi gợi nơi tâm hồn những cảm xúc trong sáng, mát lành, hướng con người về cuộc sống giữa thiên nhiên, nơi đồng nội...
Được sáng tác năm 1954 do hai tác giả là Gilbert Delahaye (tác giả kịch bản) và Marcel Marlier (họa sĩ minh họa), bộ truyện tranh « Cô bé Mác-tin » đã trở thành một hiện tượng xuất bản chưa từng có trong nền văn học dành cho thiếu nhi. Tính đến nay, hơn một trăm triệu bản sách đã được xuất bản trên toàn thế giới.
Từ khi được sinh ra tại Bỉ, cụ thể tại thành phố Tournai, những cuộc phiêu lưu của Martine đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng khác nhau. Martine hiện đang có mặt tại 15 quốc gia, từ I-ta-li-a đến Trung Quốc qua Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Ba Lan hay Hàn Quốc. Tùy theo ngôn ngữ của mỗi quốc gia, Martine (tên ở Bỉ) lần lượt mang nhiều cái tên khác nhau như Anita, Tiny, Maja, Zana, Debbie, Aysegul hoặc Marika.
Tại Việt Nam, độc giả nhỏ sẽ làm quen với cô bé bằng cái tên tiếng Việt « Mác-tin » thông qua 20 tập truyện do NXB Kim Đồng xuất bản vào tháng 12. Mác-tin ở biển, Mác-tin ở trường học, Mác-tin ở nhà cô Lucie… Các bạn nhỏ Việt Nam sẽ cùng phiêu lưu với Mác-tin và các bạn thân thiết của cô là chú chó Patapouf và chú mèo Moustache. Họ sẽ khám phá « trong Martine, không có bầu trời, mặt nước, cây xanh và mặt đất. Có hàng nghìn bầu trời, hàng trăm mặt hồ hay con suối. Không có “mặt đất”, có hàng triệu mảnh đất trên trái đất của chúng ta, những mảnh đất cỏ mượt mà, những mảnh đất lấm lem, những mảnh đất rêu phong, hay đầy bùn,…». Tiếp xúc với mặt đất là trẻ em tiếp xúc với cuộc sống thực cụ thể, khi mà người lớn đã đánh mất sự liên hệ thực sự với hiện thực, họ chỉ còn biết đến cảm giác lạnh lẽo về hiện thực do máy I-Pad mang lại.
Để vinh danh nhân vật bất tử « Martine » và hai tác giả đã sinh ra cô bé, Wallonie-Bruxelles International, với sự tham gia của NXB Casterman và Trung tâm truyện tranh Bỉ, đã thiết kế ra triển lãm này, một triển lãm sẽ làm hài lòng cả trẻ em và người lớn. Triển lãm, đi từ quá khứ tới hiện tại, sẽ giúp khán giả hiểu rõ tại sao bộ truyện tranh « Cô bé Mác-tin » có thể đáp ứng được mọi thời đại và luôn phát triển song song với nhịp sống xã hội.
Triển lãm mở cửa từ ngày 12 đến ngày 22/12/2014. Vào cửa tự do.
P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)