Cửa sổ văn nghệ

Nhiều người đọc sách hơn trong thời đại kỹ thuật số

Thứ Năm, 15/01/2015 09:50

VNQĐ online: Theo một báo cáo của thư viện nước Anh, sự nổi lên của điện thoại thông minh và các phương tiện truyền thông đại chúng đã làm lượng người đọc sách tăng lên đáng kể.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là các thiết bị số đã làm cho lượng độc giả đến các thư viện nước Anh tăng lên 10% trong năm vừa qua (từ tháng 11 năm 2013 đến tháng 10 năm 2014 có hơn 1,6 triệu lượt độc giả đến các thư viện nước Anh).

Roly Keating - Giám đốc thư viện Anh cho biết, thế giới của máy tính, điện thoại thông minh và các phương tiện truyền thông đã không còn là mối đe dọa cho các thư viện truyền thống. Thay vào đó, nó còn khuyến khích độc giả thường xuyên ghé thăm các thư viện nhiều hơn.

Ông Roly Keating nói rằng độc giả không còn “mâu thuẫn” giữa sự phát triển của Iphone, máy tính bảng với những cuốn sách truyền thống nữa. Do đó các thư viện sẽ hoàn thiện những cuốn sách mới này để phục vụ người dân. Ông cũng công bố quy hoạch tổng thể cho các thư viện trong năm tới, xác định mục tiêu đến năm 2023 sẽ hoàn thành dự án số hóa tài liệu lưu trữ âm thanh, chia sẻ bộ sưu tập sách với các thư viện khác và độc giả. Thêm nữa là xây dựng Trung tâm nghiên cứu dữ liệu khoa học Alan Turing với tổng mức đầu tư lên đến 42 triệu bảng Anh.

Phát biểu tại một thư viện với chủ đề “Living Knowledge” ông Roly Keating nói: “Chúng ta sống với kỹ thuật số, sống với di động. Vai trò của thư viện là vô cùng quan trọng. Chúng tôi sẽ cung cấp những cuốn sách số có chất lượng ngày càng cao”.

Theo nghiên cứu của Trung tâm tìm kiếm Mỹ, kể từ năm 2014 28% người trưởng thành đã đọc e-book, so với 23% trong năm 2013. Điều này đang tăng lên vào năm 2014 do 50% người Mỹ đã có một thiết bị chuyên dụng, hoặc là một e-reader hoặc một máy tính bảng, so với 30% sở hữu một thiết bị vào cuối năm 2013.

Cũng theo The Statistics Portal (Cổng thông tin thống kê), doanh thu bán e-book tại Mỹ tăng lên nhanh chóng từ năm 2008 đến nay. Họ cũng dự kiến, doanh thu sẽ tăng từ mức 2,31 tỷ USD trong năm 2011 đến 8, 69 tỷ USD trong năm 2018.

Các kho sách trực tuyến hay sách điện tử không chỉ tạo sự tiện lợi cho việc đọc hay mua sách, nó còn giúp các nhà xuất bản tiết kiệm rất nhiều chi phí in ấn, vận chuyển, phát hành sách. Một ưu điểm nữa của sách điện tử là sự kết hợp các video, audio, các đường link sách hay bài báo liên quan đến nội dung, tác phẩm mà người đọc đang quan tâm. Điều này sách in hoàn toàn không có được.

ĐÌNH PHƯƠNG theo Telegraph

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)