Cửa sổ văn nghệ

Tạp chí Nhà văn số đặc biệt 06-2013

Thứ Sáu, 21/06/2013 14:45

Phần Chuyên đề đặc biệt trong số này giới thiệu một số gương mặt tác giả tác phẩm của những cán bộ đã từng công tác tại Tạp chí Nhà văn trong suốt 44 năm, từ 1969 đến nay gồm hai tiểu mục Thơ và Văn.


Mở đầu Tạp chí số này là phần Thơ của các nhà thơ quen thuộc với độc giả như TRẦN NHẬT LAM - TRẦN CHẤN UY - HUY TRỤ - HÀ MINH ĐỨC - HỮU ĐẠT - ĐOÀN LƯ - TRẦN THỊ NƯƠNG - TRẦN KIM ANH- LÂM HUY NHUẬN - ĐÀM KHÁNH PHƯƠNG - PHẠM QUANG HUY - BÙI XUÂN LAI - PHẠM VĂN TÌNH - LÊ MIÊN CA - NGUYỄN THANH - TÚ ANH - TRƯƠNG TRUNG PHÁT - ĐẶNG HỒNG THIỆP - NGUYỄN GIA NGUYÊN - LÊ MINH DUNG - ĐÔNG NGUYÊN- VŨ THU HUẾ - THỤC NGUYÊN - ĐẶNG KHẢI - NGUYỄN CÔNG BÌNH - HOÀNG THỊ NGỌC HỒI - BÙI ĐĂNG SINH - NGUYỄN BÍCH NGA - VĂN CÔNG DỊ - NGÔ THẾ TRƯỜNG - NGUYỄN AN.
Phần Văn số này rất đa dạng về thể loại cũng như phong cách, giọng điệu. Mở đầu là truyện ngắn của nhà văn NAM NINH, Kẻ trộm bò. Với bút pháp sắc sảo, cách kể chuyện lôi cuốn, truyện ngắn này cho đôc giả thấy chân dung của một type người cơ hội trong xã hội.
Phần trích truyện dài Rằm tháng bảy của nhà văn PHẠM ĐÌNH TRỌNG lại đưa độc giả đến những ái ố hỷ nộ tại một làng quê điển hình qua nhân vật ngay đến cái tên đã độc đáo, lão Hưỡu.
Tản văn, một thể loại dễ viết mà khó hay, lần này rất đậm nét với Bầm tôi của LÊ HỮU THỤC, Cái cọc của THU HÒA, Thư gửi ông ngoại của ĐẶNG NGUYÊN SƠN.
Trong phần văn số này, hai nhà NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ và PHẠM NGỌC CHIỂU cùng đưa độc giả đến với vùng đất Mộc Châu từ lâu đã là điểm thực tế của các nhà văn qua thể loại bút ký. Độc giả sẽ thấy cùng một vùng đất nhưng hai nhà văn có hai cách kể chuyện, hai cảm xúc hoàn toàn khác biệt và mang đậm dấu ấn tác giả.
Tác phẩm cuối cùng, truyện ngắn Bóng đổ của VŨ PHONG CẦM lại là cảm xúc ưu tư của con người khi đã ở triền dốc bên kia của cuộc đời bằng giọng văn nhẹ nhàng mà thấm thía.
Phần Nghiên cứu-Lý luận-Phê bình số này cũng rất đa dạng với những bài viết công phu với sự góp mặt của các nhà phê bình lý luận và các cây viết như PHẠM QUANG TRUNG với Dạng thức tiếp nhận tác giả trong đời sống văn học, BÙI TUẤN NINH với Vài nét về hình tượng người phụ nữ trong truyện ngắn Thạch Lam, HỒ THẾ HÀ về Bản mệnh thơ Bùi Giáng, CHÂU HỒNG THỦY với Đọc Đối thoại văn chương, HỎA DIỆU THÚY với Tiếp cận Dấu về gió xóa của Hồ Anh Thái bằng cảm quan hậu hiện đại, LÝ HOÀI THU với Từ mặt đất đến Thuyền trăng…
Phần Chuyên đề đặc biệt trong số này giới thiệu một số gương mặt tác giả tác phẩm của những cán bộ đã từng công tác tại Tạp chí Nhà văn trong suốt 44 năm, từ 1969 đến nay gồm hai tiểu mục Thơ và Văn.
Mở đầu tiểu mục Thơ là những sáng tác của nhà thơ HỮU THỈNH- Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam. Tiếp đó là chùm thơ của nhà thơ MAI PHƯƠNG, một người rất gắn bó với Tạp chí Nhà văn trong việc phát hành và hiện là đại diện khu vực phía Bắc của Tạp chí Nhà văn. Nhà thơ ĐỖ HOÀNG, trưởng ban Thơ của tạp chí cũng có mặt trong số này với một chùm thơ. Tiếp đó là thơ của các nhà thơ trẻ VŨ THIÊN KIỀU, đại diện Tạp chí Nhà văn tại Kiên Giang và đồng bằng sông Cửu Long, nhà thơ TRẦN ĐỖ LIÊM-đại diện Tạp chí tại Tiền Giang. Đặc biệt, trong tiểu mục này, độc giả sẽ được thưởng thức một bài thơ của bà THANH HƯƠNG-phu nhân của nhà văn VŨ TÚ NAM-nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn, Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam.
Tiểu mục Văn bắt đầu bằng bài viết của nhà văn TRỊNH ĐÌNH KHÔI về nhà thơ NGUYỄN ĐÌNH THI-lúc sinh thời đã từng là Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn trong nhiều năm. Nhà giáo ĐẶNG HIỂN có bài viết về nhà thơ NGUYỄN TRÁC, cũng đã từng là Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn cho đến lúc nghỉ hưu. Trong tiểu mục này, độc giả lại được thưởng thức giọng văn sắc sảo mà đầy tính triết luận của nhà văn VŨ ĐẢM-Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn qua truyện ngắn Cõi người. Một cán bộ của tạp chí, NGUYỄN TOÀN THẮNG, hiện đang rất sung sức với những truyện ngắn mang màu sắc hài hước, giễu nhại, lần này góp mặt vớiTác phẩm chưa kịp để đời. Tác phẩm cuối cùng của tiểu mục này- trích truyện ngắn Câu chuyện của nàng Thê của nhà văn VÕ THỊ XUÂN HÀ-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng Ban Nhà văn Trẻ, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà văn, như một lời chia tay đến độc giả thân yêu của Tạp chí Nhà văn trước khi chị nhận nhiệm vụ mới.

Trân trọng giới thiệu đến độc giả!
Tạp chí Nhà văn


THƠ
TRẦN NHẬT LAM - TRẦN CHẤN UY - HUY TRỤ - HÀ MINH ĐỨC - HỮU ĐẠT - ĐOÀN LƯ - TRẦN THỊ NƯƠNG - TRẦN KIM ANH LÂM HUY NHUẬN - ĐÀM KHÁNH PHƯƠNG - PHẠM QUANG HUY - BÙI XUÂN LAI - PHẠM VĂN TÌNH - LÊ MIÊN CA - NGUYỄN THANH - TÚ ANH - TRƯƠNG TRUNG PHÁT - ĐẶNG HỒNG THIỆP - NGUYỄN GIA NGUYÊN - LÊ MINH DUNG - ĐÔNG NGUYÊN- VŨ THU HUẾ - THỤC NGUYÊN - ĐẶNG KHẢI - NGUYỄN CÔNG BÌNH - HOÀNG THỊ NGỌC HỒI - BÙI ĐĂNG SINH - NGUYỄN BÍCH NGA - VĂN CÔNG DỊ - NGÔ THẾ TRƯỜNG - NGUYỄN AN
VĂN
NAM NINH
Kẻ trộm bò 20
PHẠM ĐÌNH TRỌNG
Rằm tháng bảy 25
LÊ HỮU THỤC
Bầm tôi 35
PHẠM THỊ PHƯƠNG THẢO
Đâu rồi bằng lăng 37
THU HÒA
Cái cọc... 40
ĐẶNG NGUYÊN SƠN
Thư gửi ông ngoại 41
NGUYỄN THỊ NGỌC HÀ
Vùng đất ấm giọt mồ hôi 48
PHẠM NGỌC CHIỂU
Hai lần giáp mặt 53
VŨ PHONG CẦM
Bóng đổ 60

NGHIÊN CỨU - LÝ LUẬN - PHÊ BÌNH
PHẠM QUANG TRUNG
Dạng thức tiếp nhận tác giả trong đời sống văn học 105
BÙI TUẤN NINH
Vài nét về hình tượng người phụ nữ trong truyện ngắn Thạch Lam 116
HỒ THẾ HÀ
Bản mệnh thơ Bùi Giáng 120
CHÂU HỒNG THỦY
Đọc Đối thoại văn chương 132
HỎA DIỆU THÚY
Tiếp cận Dấu về gió xóa của Hồ Anh Thái bằng cảm quan hậu hiện đại 135
LÝ HOÀI THU
Từ mặt đất đến Thuyền trăng 141
KHÁNH PHƯƠNG
Nỗi buồn, như một tiêu chí thẩm mỹ trong thơ Đỗ Trọng Khơi 144
PHAN DIỆU HƯƠNG
Dương Thuấn với văn hóa dân tộc Tày 148
NGUYỄN THỊ HẠNH
Phi trung tâm hóa nhân vật trong truyện ngắn của Raymond Carver 150

NHÀ VĂN VÀ CUỘC SỐNG
NGÔ THẢO
Rong ruổi với Thu Bồn 161
NGUYỄN HUY THẮNG
Khi "nhà văn viết sử" viết về người đẹp 168
TẠ DUY ANH
Nhớ lại để cười 172

TƯ LIỆU
TRÌNH QUANG PHÚ
Nguồn gốc tộc họ Trình 175

GIỚI THIỆU SÁCH
NGUYỄN TRÁC
Hà Cừ và Dấu chân trong cỏ 183
VŨ XUÂN HOÁT
Biển mùa đông những tiếng ngân rung... 187
BÙI VIỆT THẮNG
Chín đoản khúc buồn về quá khứ 191
BÌNH TÂM
Thích thú một thời Petrus 195


CHUYÊN ĐỀ ĐẶC BIỆT:

Thơ
HỮU THỈNH - MAI PHƯƠNG - ĐỖ HOÀNG - VŨ THIÊN KIỀU - TRẦN ĐỖ LIÊM 197

Văn
TRỊNH ĐÌNH KHÔI - Cái đẹp cứu rỗi con người (về Nguyễn Đình Thi) 209
VŨ TÚ NAM - Một bài thơ giấu kín 217
ĐẶNG HIỂN - Thế giới của trẻ thơ trong thơ Nguyễn Trác 219
VŨ ĐẢM - Cõi người 222
ĐÀO VĨNH - Về lại thao trường xưa 229
NGUYỄN TOÀN THẮNG - Tác phẩm chưa kịp để đời 234
VÕ THỊ XUÂN HÀ - Câu chuyện của nàng Thê 241

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)