Cửa sổ văn nghệ

Hiệp hội đạo diễn Mỹ vinh danh đạo diễn phim Argo

Thứ Hai, 04/02/2013 00:12

VNQĐ online: Đạo diễn kiêm diễn viên Ben Affleck vừa được Hiệp hội đạo diễn Mỹ vinh danh với bộ phim Argo (Cuộc chiến sinh tử).

Đạo diễn Ben Affleck chỉ đạo diễn xuất

Chiến thắng này được coi là sự báo trước thành công ở giải Oscar vì hầu hết những đạo diễn được Hiệp hội đạo diễn Mỹ trao tặng giải thưởng này thường chiến thắng giải thưởng Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.


Tuy nhiên, Ben Affleck đã không lọt vào danh sách đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất của giải thưởng danh giá và uy tín nhất kinh đô điện ảnh Hollywood.


Đạo diễn kiêm diễn viên Ben Affleck nói về chiến thắng này: “Tôi không nghĩ giải thưởng này khiến tôi trở thành một đạo diễn thực thụ, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đang đi đúng hướng”.


Đạo diễn Ben Affleck nhận giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn Mỹ

Argo là bộ phim là câu chuyện có thật, kể về cuộc giải cứu sáu người Mỹ bị mắc kẹt trong hầm trú ẩn của Đại sứ quán Canada tại thủ đô Tehran của một đặc vụ CIA sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.


Tuy đạo diễn Argo không lọt vào danh sách đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng bộ phim đã thống lĩnh nhiều hạng mục khác nhau của giải thưởng danh giá này. Argo từng chiến thắng ở giải Quả cầu vàng và giải thưởng Critics Choice ở hai hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất.


Tuần vừa qua, Argo cũng đã giành thắng lợi ở cả hai giải thưởng: giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ và Hiệp hội Diễn viên điện ảnh Mỹ.


Nhiều chuyên gia phim bỏ phiếu bình chọn cho người chiến thắng giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn Mỹ cũng là những thành viên sẽ bỏ phiếu lựa chọn ở giải thưởng điện ảnh của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh. Bởi vậy, khi nhận được sự công nhận của Hiệp hội đạo diễn Mỹ, Argo cũng chính thức trở thành ứng cử viên triển vọng cho hạng mục Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar diễn ra vào ngày 24 tháng Hai tới.

Trong lịch sử giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn Mỹ, chỉ 6 lần những đạo diễn được nhận giải thưởng của Hiệp hội không giành được giải Oscar.


Và lần này sẽ là lần thứ bảy khi đạo diễn kiêm diễn viên Ben Affleck không lọt vào danh sách đề cử giải Đạo diễn xuất sắc nhất của giải OscarTại lễ trao giải của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ, Ben Affleck cho biết: “Tuy tôi không nhận được đề cử giải Oscar ở hạng mục Đạo diễn, nhưng tôi rất tôn trọng giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh”. Ngôi sao Hollywood kiêm đạo diễn phim Argo cảm thấy rất vui mừng khi bộ phim của mình được đề cử giải Oscar hạng mục Phim hay nhất.


Đạo diễn Malik Bendjelloul của bộ phim Searching for Sugar Man cũng được vinh danh tại giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn Mỹ ở thể loại phim tài liệu. Bộ phim này cũng lọt vào danh sách đề cử ở hạng mục phim tài liệu giải Oscar.


Đạo diễn Lena Dunham cũng giành giải thưởng của Hiệp hội ở thể loại phim hài kịch với bộ phim Girls (bộ phim kể về cuộc sống của những cô gái ở độ tuổi 20), trong khi đó đạo diễn Rian Johnson giành giải thưởng ở thể loại loạt phim truyền hình với bộ phim Breaking Bad.


Đạo diễn One Flew Over the Cuckoo's Nest (Bay trên tổ chim cúc cu) - Milos Forman từng hai lần nhận giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn Mỹ và giải Oscar có vinh dự nhận giải Thành tựu trọn đời.
Giải thưởng thường niên của Hiệp hội đạo diễn Mỹ diễn ra tại Trung tâm Hollywood & Highland, thành phố Los Angeles.

GIA LINH (theo BBC)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)