Cửa sổ văn nghệ

Đạo diễn Life of Pi trở thành thành viên ban giám khảo giải thưởng Cannes

Thứ Năm, 25/04/2013 08:32

VNQĐ online: Đạo diễn đoạt giải Oscar Lý An với tác phẩm Life of Pi (Cuộc đời của Pi) sẽ cùng với nữ diễn viên Nicole Kidman và đạo diễn Steven Spielberg trở thành thành viên ban giám khảo Liên hoan phim Cannes 2013.

Đạo diễn Lý An

Đạo diễn 58 tuổi Lý An, được xem là đạo diễn gốc Trung Hoa đầu tiên thành công với cả dạng phim nghệ thuật lẫn thương mại tại Hollywood vừa trở thành thành viên ban giám khảo giải thưởng Cannes. Tại giải Oscar vừa qua, lần thứ hai ông được xướng tên nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất với sản phẩm Life of Pi. Lần đầu ông giành giải Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất vào năm 2006 với bộ phim Brokeback Mountain.
Đạo diễn, nhà sản xuất người Mỹ Steven Spielberg là người thay thế vị trí của đạo diễn người Ý Nanni Moretti để trở thành Chủ tịch ban giám khảo giải thưởng năm nay. Ông từng giành được ba giải Oscar và là nhà làm phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại, với tổng doanh thu đạt được ước tính khoảng 3 tỷ USD. Trải qua gần 4 thập niên trong nghề điện ảnh, Spielberg đã làm phim ở rất nhiều đề tài và thể loại. Trong các thập niên 1970, 1980 và 1990, ba bộ phim của ông: Hàm cá mập, E.T. người ngoài hành tinh và Công viên kỉ Jura đã trở thành những bộ phim ăn khách nhất vào thời điểm mà chúng được phát hành. Trong những năm đầu của sự nghiệp đạo diễn, những tác phẩm khoa học giả tưởng và phiêu lưu mạo hiểm của ông được xem như hình mẫu cho việc sản xuất những bộ phim bom tấn của Hollywood hiện đại.
Ban giáo khảo sẽ quyết định trao giải thưởng cao nhất Cành cọ vàng cho một trong số 19 bộ phim cạnh tranh tại Liên hoan phim.

Ban giám khảo năm nay

Ngoài ra, trong thành phần ban giám khảo năm nay còn có sự góp mặt của đạo diễn phim We Need To Talk About Kevin – đạo diễn Lynne Ramsay và diễn viên Christoph Waltz. Tại giải Oscar vừa diễn ra, diễn viên Christoph Waltz đã lần thứ hai giành giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong bộ phim Django Unchained (Hành trình Django) của đạo diễn Quentin Tarantino.
Các thành viên khác của ban giám khảo Liên hoan phim năm nay bao gồm: nữ diễn viên Ấn Độ Vidya Balan, đạo diễn người Nhật Naomi Kawase, đạo diễn kiêm diễn viên người Pháp Daniel Auteuil và đạo diễn người Rumani Cristian Mungiu. Đạo diễn Cristian Mungiu từng giành giải thưởng Cành cọ vàng vào năm 2007 với bộ phim 4 Months, 3 Weeks and 2 Days ( 4 tháng, 3 tuần và 2 ngày).
Năm trước, bộ phim Amour của đạo diễn người Áo Michael Haneke đã giành giải thưởng Cành cọ vàng và tiếp tục giành chiến thắng tại hạng mục Phim nước ngoài hay nhất tại giải Oscar. Amour là bộ phim tiếng Pháp của nhà làm phim Áo kể về đôi vợ chồng già đã 80 tuổi. Họ là những giáo viên thanh nhạc về hưu, sống bên nhau suốt nửa thế kỷ. Rồi bà cụ Anne bất ngờ trải qua hai cơn đột quỵ nghiêm trọng khiến bà bị liệt và không giao tiếp được nữa. Amour là câu chuyện giản dị, xúc động về tình yêu trong những năm tháng cuối đời, khi người ta đã trở nên rệu rã.
Bộ phim Only God Forgives là sự hợp tác của diễn viên Ryan Gosling với đạo diễn Nicolas Winding Refn sẽ cạnh tranh với các bộ phim Liberace của đạo diễn Steven Soderbergh, phim Inside Llewyn Davis của anh em đạo diễn Coen…để giành giải thưởng Cành cọ vàng tại Liên hoan phim năm nay.
Liên hoan phim Cannes sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 25 tháng Năm tới đây. Bộ phim The Great Gatsby (Gatsby Vĩ đại) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn F. Scott Fitzgerald của đạo diễn Baz Luhrmann sẽ mở màn cho Liên hoan phim Cannes 2013.

Liên hoan phim Cannes là một trong những liên hoan phim có uy tín nhất thế giới, được tổ chức lần đầu từ 20 tháng 9 đến 5 tháng 10, 1946 tại thành phố nghỉ mát Cannes, nằm phía nam Pháp. Thu hút số lượng lớn các phương tiện truyền thông tham gia đưa tin, Liên hoan không mở cửa cho công chúng, có sự hiện diện của nhiều ngôi sao điện ảnh và là nơi gặp gỡ ưa thích của các nhà sản xuất phim để trình làng những bộ phim mới nhất và cố gắng bán xuất phẩm của họ cho các nhà phân phối đến từ khắp nơi trên thế giới.

Giải thưởng uy tín nhất được trao ở Cannes là Palme d'Or (giải Cành Cọ Vàng) cho phim Xuất sắc nhất; giải thưởng này thỉnh thoảng cũng được trao đồng thời cho nhiều phim trong một năm. Tuy nhiên ban giám khảo của Liên hoan, gồm một nhóm những chuyên gia điện ảnh quốc tế được chọn lựa, cũng trao tặng những giải thưởng khác, trong đó có "Giải thưởng lớn" (Grand Prix - giải thưởng quan trọng thứ hai).

GIA LINH (tổng hợp BBC và Reuters)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)