Cửa sổ văn nghệ

Gatsby Vĩ đại sẽ mở đầu cho Liên hoan phim Cannes 2013

Thứ Năm, 14/03/2013 04:03

VNQĐ online: Bộ phim 3D của đạo diễn Baz Luhrmann sẽ có vinh dự trở thành bộ phim mở đầu cho Liên hoan phim Cannes 2013.
“Gatsby Vĩ đại" là bộ phim 3D tình cảm, bi kịch sắp chiếu năm 2013 của Mỹ , được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của F. Scott Fitzgerald viết năm 1925 . Đạo diễn của bộ phim là Baz Luhrmann, với sự tham gia diễn xuất của Leonardo DiCaprio vai Jay Gatsby, Carey Mulligan vai Daisy Buchanan, Người nhện Tobey Maguire vai Nick Carraway, Joel Edgerton vai Tom Buchanan và Isla Fisher vai Myrtle Wilson.
Đây là lần thứ 6 trong lịch sử, tiểu thuyết Gatsby vĩ đại của F. Scott Fitzgerald được dựng thành phim.

Bìa tiểu thuyết Gatsby vĩ đại của F. Scott Fitzgerald

Gatsby Vĩ đại là bộ phim thứ hai của đạo diễn Baz Luhrmann có vinh dự được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 66.
Trong một tuyên bố, đạo diễn Luhrmann cho biết: “ Đây quả là vinh dự lớn cho toàn bộ ekip làm phim Gatsby Vĩ đại khi được chiếu mở đầu cho Liên hoan phim Cannes. Chúng tôi rất vui mừng khi được trở lại đất nước, thành phố và Liên hoan phim gắn bó với chúng tôi, không chỉ bởi bộ phim đầu tay Strictly Ballroom của tôi được trình chiếu tại Liên hoan phim này cách đây 21 năm, mà còn bởi F Scott Fitzgerald đã viết một số đoạn văn xuất sắc và tuyệt vời trong tác phẩm đặc biệt của mình ở nước Pháp”.

Và phim Gatsby Vĩ đại của đạo diễn Baz Luhrmann

Gatsby Vĩ đại viết về thời kỳ sống của chính tác giả. Sau cú sốc và hỗn loạn của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nước Mỹ bước vào thời kỳ thịnh vượng chưa từng thấy trong những năm 1920 do sự cất cánh của nền kinh tế. Cũng trong thời gian này, Luật cấm buôn bán và sản xuất rượu được ban hành, làm tăng lên các tội phạm có tổ chức. Mặc dù Fitzgerald, giống như Nick Carraway trong tác phẩm của mình, tôn sùng sự giầu có, nhưng ông không thấy thoải mái với xã hội coi trọng vật chất quá mức và đạo đức lại không đi cùng với nó.
Mặc dù nó đã được chỉnh sửa thành kịch và đưa lên phim ảnh của Hollywood trong năm 1925, nhưng nó hầu như bị lãng quên trong thời kỳ Đại suy thoái và Chiến tranh thế giới lần II. Sau đó, tác phẩm được xuất bản lại vào năm 1945 và năm 1953, lần này tác phẩm nhanh chóng có được số lượng độc giả rộng rãi. Hiện nay nó được coi là một trong những cuốn tiểu thuyết vĩ đại nhất của người Mỹ.
Năm 2007, trong một cuộc bầu chọn 10 tác phẩm vĩ đại nhất của mọi thời đại do tạp chí Time tổ chức khảo sát lấy ý kiến của 125 nhà văn nổi tiếng đương thời, gồm các tên tuổi lớn như Franzen, Mailer, Wallace, Wolfe, Chabon, Lethem, King, Gastby vĩ đại được chọn vào top 10 kiệt tác văn chương vĩ đại nhất mọi thời đại. Kiệt tác này cũng được đưa vào giảng dạy trong chương trình trung học phổ thông và các khóa giảng về Văn học Mỹ tại các trường đại học ở nhiều nước trên thế giới.
Tiểu thuyết viết về cuộc đời vinh quang và tủi nhục của Jay Gatz, tên gọi tắt của Gatsby, nhân vật chính trong tác phẩm. Chàng là người bình dị, xuất thân trong một gia đình nghèo và yêu say đắm Daisy Buchanan, một phụ nữ giàu có và xinh đẹp. Gatsby đã bất chấp những thủ đoạn mờ ám chiếm được một tài sản lớn nhằm chinh phục người đẹp. Thế nhưng, khi bước chân vào thế giới thượng lưu Mỹ ở vùng Long Island, chàng chỉ thấy những trò giải trí vô bổ, những thói lẳng lơ của người đẹp. Xã hội đó lợi dụng và hất cẳng chàng, Daisy cũng rũ bỏ chàng, khiến Gatsby thất vọng đi đến một kết cục kinh hoàng.
Ekip sản xuất bộ phim Gatsby Vĩ đại như đạo diễn Luhrmann và các diễn viên DiCaprio, Maguire, Mulligan… được hy vọng sẽ xuất hiện trên thảm đỏ của Liên hoan phim Cannes lần thứ 66.
Gatsby Vĩ đại là bộ phim 3D thứ hai được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes sau bộ phim hoạt hình Up của Pixar vào năm 2009.
Tháng trước, đạo diễn Steven Spielberg được chọn trở thành chủ tịch ban giám khảo Liên hoan năm nay. Cũng giống như đạo diễn người Mỹ Steven Spielberg, đạo diễn Luhrmann là một gương mựt quen thuộc của Liên hoan phim Cannes với các bộ phim nổi bật như Strictly Ballroom và Moulin Rouge
Liên hoan phim Cannes: Liên hoan phim Cannes (tiếng Pháp: le Festival international du film de Cannes hay đơn giản le Festival de Cannes) là một trong những liên hoan phim có uy tín nhất thế giới, được tổ chức lần đầu từ 20 tháng 9 đến 5 tháng 10, 1946 tại thành phố nghỉ mát Cannes, nằm phía nam Pháp. Từ đó, liên hoan phim được tổ chức hàng năm trong tháng 5 với một số ngoại lệ.
Giải thưởng uy tín nhất được trao ở Cannes là Palme d'Or (giải Cành Cọ Vàng) cho phim Xuất sắc nhất; giải thưởng này thỉnh thoảng cũng được trao đồng thời cho nhiều phim trong một năm.
Tuy nhiên ban giám khảo của Liên hoan, gồm một nhóm những chuyên gia điện ảnh quốc tế được chọn lựa, cũng trao tặng những giải thưởng khác, bao gồm "Giải thưởng lớn" (Grand Prix - giải thưởng quan trọng thứ hai).
GIA LINH (theo The Guardian)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)