Cửa sổ văn nghệ

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam kỉ niệm 20 năm thành lập và khai trương 02 trưng bày mới

Chủ Nhật, 25/10/2015 08:11
logo VNQD - Ngày 24/10, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tiến hành lễ kỉ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Nhân dịp này, bảo tàng cũng khai trương hai trưng bày mới là: Một thoáng Châu Á Vòng quanh thế giới diễn ra tại tầng 2 tòa nhà “Cánh diều”.
 
bt

Trong diễn văn kỉ niệm 20 năm ngày thành lập, PGS, TS Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc Việt Nam đã trình bày tóm tắt những thành tựu phát triển của bảo tàng trong 20 năm và khẳng định, những đổi mới về cách trưng bày, tổ chức nhiều hoạt động dân gian đã thực sự thu hút du khách không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế đến với bảo tàng ngày một tăng. Ông cũng nhấn mạnh, những thành tựu đó là công sức đóng góp của nhiều thế hệ cán bộ, nhân viên bảo tàng cũng như các chuyên gia trong và ngoài nước.

Về trưng bày Một thoáng Châu Á, Bảo tàng DTHVN lựa chọn để trưng bày 138 hiện vật từ bộ sưu tập 560 hiện vật của Giáo sư Kaneko Kazushige hiến tặng, về các nội dung: gốm Nhật Bản; sơn mài; trang phục Hàn Quốc; diều Trung Quốc; hiện vật tôn giáo Indonesia; mặt nạ Ấn Độ, Tibet; trang phục của Yemen, Iran, Pakistan... Trưng bày Một thoáng châu Á đến với công chúng đã thực hiện được tâm nguyện mong muốn góp phần giúp người châu Á hiểu người châu Á hơn của Giáo sư Kaneko Kazushige, người sáng lập Viện Dân tộc học loại hình và Văn hóa châu Á của Nhật Bản.

Với 200 hiện vật được tuyển chọn từ bộ sưu tập 330 hiện vật của GS. Lê Thành Khôi - giảng dạy tại Đại học Sorbonne (Pháp) và vợ là bà Thẩm Thị Hồng Anh hiến tặng, trưng bày Vòng quanh thế giới  đưa khách tham quan vươn ra ngoài Châu Á để khám phá những điều mới mẻ, những truyền thống khác lạ tại nhiều vùng đất xa xôi ở Châu Phi, Châu Mỹ Latin, Châu Đại Dương...

Cùng với trưng bày Văn hóa Đông Nam ÁTranh kính Indonesia, trưng bày Một thoáng châu ÁVòng quanh thế giới tạo thành hai không gian trưng bày hoàn chỉnh tại tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà “Cánh diều”, qua đó  đánh dấu bước phát triển mới của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam: từ trưng bày Các dân tộc Việt Nam mở ra trưng bày Đông Nam Á và thế giới. Việc khai trương trưng bày còn thể hiện khát vọng của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong chiến lược vươn ra Đông Nam Á và thế giới nhằm giúp công chúng tham quan có cơ hội tìm hiểu nhiều nền văn hóa của các châu lục.

PV
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)