Cửa sổ văn nghệ

“Muối của rừng” và ký ức 30 năm đổi mới

Thứ Sáu, 06/07/2018 09:04
Nằm trong chương trình kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, chiều 4.7, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và CUC Galery đã khai mạc triển lãm “Muối của rừng”.

Mượn tên gọi từ nhan đề tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, “Muối của rừng” giới thiệu 25 tác phẩm hội họa, băng hình và nghệ thuật bài trí của 13 tác giả và nhóm tác giả Việt Nam và Hàn Quốc thời kỳ sau Đổi mới. Các tác phẩm đưa đến góc nhìn về sự biến đổi nhanh chóng của xã hội trong 30 năm qua dưới con mắt của nghệ sĩ trẻ hai nước.

Triển lãm giúp người xem có cơ hội cùng nhìn lại những đổi thay trong xã hội. Mất khá nhiều thời gian nghiên cứu nhưng các nghệ sĩ không diễn giải kết quả bằng lời nói mà kỳ công tạo dựng bằng hình ảnh. Nghệ sĩ Nguyễn Phương Linh đã chứa đựng hình ảnh ngành nông nghiệp trồng trọt cây cao su ở khu vực Nam bộ trong những thước phim hay thể hiện hình ảnh được vẽ bằng đất.


Tác phẩm “Con sông hẹp” của nghệ sĩ Hàn Quốc Kim Bo Min

Còn nghệ sĩ Hàn Quốc Kim Bo Min quan tâm đến hình ảnh hàm chứa câu chuyện và đã tìm kiếm những truyền thuyết, sự biến đổi của bản đồ hay đô thị, vẽ những câu chuyện đó thành bức tranh thủy mặc trầm tĩnh, êm ả. Độc đáo hơn, nghệ sĩ Jo Hye Jin đã khảo sát những dấu tích về lá cây cọ bằng nhựa, từ đó tìm ra cấp bậc phức tạp của văn hóa, lịch sử, gắn với những sự vật bình thường sau đó tháo gỡ chúng thành những mắt xích theo hình thức điêu khắc...

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Yeon nhận xét, các tác giả hai nước đã nhanh chóng thích nghi và bắt kịp xu thế thời đại. “Họ tiếp cận những biến đổi xuất hiện trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách thành thực và phóng khoáng, đồng thời các nghệ sĩ còn thể hiện mối quan tâm đến tự nhiên, những câu chuyện truyền thuyết, truyền thống, dân tộc thiểu số, ký ức và tình cảm”.


Những câu chuyện truyền thuyết, truyền thống thu hút sự chú ý của khách tham quan triển lãm

Triển lãm góp phần tăng cường tình hữu nghị hai nước, đồng thời là cơ hội để các nghệ sĩ cùng nhìn lại sự thay đổi và phát triển nhanh chóng thời gian qua. Trong khuôn khổ triển lãm, chiều nay 5.7, các tác giả Việt Nam và Hàn Quốc có buổi nói chuyện, chia sẻ với công chúng xung quanh câu chuyện nghệ thuật và trao đổi về khuynh hướng mỹ thuật hiện đại hai nước.

“Muối của rừng” diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đến ngày 25.7.

Nguồn: Đại biểu nhân dân

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)