Dòng chảy

99 tác phẩm trưng bày tại "Yêu lắm Trường Sa ơi"

Thứ Sáu, 02/08/2024 16:16

Sáng 2/8, Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh tổ chức Triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật Yêu lắm Trường Sa ơi tại đường sách Nguyễn Văn Bình.

Toàn cảnh lễ khai mạc

Triển lãm nhân kỉ niệm 60 năm Hải quân nhân dân Việt Nam đánh thắng trận đầu (5/8/1964-5/8/2024), giới thiệu 99 tác phẩm của hơn 30 hội viên tham gia các chuyến công tác thăm, động viên, tặng quà các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa từ tháng 4 đến tháng 6/2024.

Các tác phẩm trưng bày là những hình ảnh đẹp về quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; hình ảnh quân và dân kiên cường bám đảo bảo vệ vững chắc biển đảo Tổ Quốc… ghi nhận cuộc sống của quân và dân trên đảo, nhà giàn; đồng thời phản ánh những tình cảm của người dân cả nước nói chung và người dân thành phố Hồ Chí Minh với quân và dân nơi đầu sóng. Ngoài ra, các tác phẩm còn phản ánh những hoạt động trên tàu, hình ảnh các thủy thủ với các đoàn công tác.

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tham quan triển lãm

Các tác giả tham gia triển lãm gồm: Nguyễn Trường Sinh, Trương Quốc Trung, Phó Thị Thanh Hằng, Thạch Minh Lễ,Nguyễn Tấn Nghĩa, Nguyễn Tiến Quảng, Thân Văn Hải, Đặng Mi Rô, Đặng Thị Kim Phương, Huỳnh Phạm Anh Dũng.

Ông Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội, thay mặt Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn đến Thủ trưởng Bộ tư lệnh, Cục Chính trị, Vùng 2 và các cơ quan đại diện Quân chủng Hải quân, cùng với các cơ quan chức năng của thành phố đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhiếp ảnh gia thực hiện chuyến công tác này. Ông cũng chúc mừng và cảm ơn các tác giả đã tham gia triển lãm, góp phần làm nên một sự kiện ý nghĩa, tôn vinh tình yêu biển đảo của dân tộc.

Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó chính ủy Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các nhiếp ảnh gia và những người đã đóng góp cho buổi triển lãm. "Những bức ảnh tại triển lãm không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là những mảnh ghép sống động về cuộc sống, công việc và những hy và tinh thần kiên cường bất khuất của con người Việt Nam. Qua những bức ảnh tại triển lãm này, chúng ta thấy rõ hơn những hi sinh thầm lặng của các chiến sĩ và người dân trên Quần đảo Trường Sa. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, một bài ca về lòng yêu nước, khó khăn và thách thức mà các chiến sĩ và người dân Trường Sa đang phải đối mặt hàng ngày. Tuy nhiên, chính trong những khó khăn đó, họ đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, lòng dũng cảm và quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc."

99 tác phẩm là cầu nối để những người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng cùng người dân cả nước, du khách có thể thấy được những góc nhìn chân thật nhất về Quần đảo Trường Sa. Phó Chính ủy Lữ đoàn 125 cũng gửi lời tới các cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa: "Các đồng chí là những người anh hùng thầm lặng, là niềm tự hào của dân tộc. Những hình ảnh tại triển lãm này sẽ là nguồn động viên lớn lao cho các đồng chí, giúp các đồng chí thêm vững tâm, kiên định và tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Đại diện nhóm tác giả, nghệ sĩ Trương Quốc Trung chia sẻ: "Được tham gia trong đoàn công tác đến Trường Sa là vinh dự của tôi nên trước chuyến đi, tôi cũng có một số áp lực trong sáng tác. Tuy nhiên, chuyến đi mang lại cho tôi quá nhiều cảm xúc qua mỗi điểm đảo, nhà giàn mà chúng tôi được ghé thăm. Với tôi, đọng lại không chỉ là những bức ảnh về cuộc sống, lao động, cống hiến mà còn rất nhiều tình cảm, niềm tự hào, trân trọng với những người mà tôi đã gặp trong chuyến đi cùng sự hi sinh của tất cả các cán bộ, chiến sĩ của Hải quân Việt Nam".

Triển lãm trưng bày tại đường sách đến 5/8, sau đó được trưng bày tại đường sách Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

Một số hình ảnh tại triển lãm và tác phẩm trưng bày:

Triển lãm thu hút nhiều học sinh, sinh viên trong thành phố
Ban tổ chức tặng hoa các tác giả tham gia triển lãm

Cầu vồng đôi, một hiện tượng thiên nhiên ít gặp trên biển
Những hoa tiêu xuất hiện không báo trước và không phải đoàn nào cũng may mắn được gặp
Xin dấu của từng đảo trên quốc kì
Các tiết mục giao lưu văn nghệ được tổ chức ngay dưới tán cây, không cần sân khấu
Sẽ có những ngày biển động, tàu không thể vào các điểm đảo, nhà giàn, chúng tôi gửi yêu thương qua bộ đàm
Chăm sóc vườn rau trên đảo
Ghi lại cảm xúc trên tàu
Rẽ sóng lên nhà giàn
Tình cảm lúc chia tay

 

Chia tay là lúc lưu luyến và xúc động nhất sau mỗi lần rời các điểm dừng trên quần đảo Trường Sa

 PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)