Dòng chảy

"Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc"

Thứ Tư, 25/10/2023 16:39

Nhằm tái hiện lại cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng Đoàn Khuê, triển lãm về nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng với tên gọi “Đại tướng Đoàn Khuê - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc” khai mạc sáng 24/10, tại Hà Nội.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm nhân kỉ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê (29/10/1923 - 29/10/2023), nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Với hơn 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm phản ánh về những công lao, đóng góp của Đại tướng Đoàn Khuê trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các hình ảnh, hiện vật, tài liệu được giới thiệu tại triển lãm là những tư liệu quý, được lưu giữ tại Bảo tàng và Gia đình Đại tướng Đoàn Khuê. Trong đó, có những hiện vật lần đầu được giới thiệu, như: Thư của đồng chí Đoàn Khuê, Phó Chính ủy Quân khu 5 chúc mừng thành tích xuất sắc của đồng chí Nguyễn Kim, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân năm 1968. Súng ngắn của Đồng chí Đoàn Khuê sử dụng để tự vệ và chỉ huy chiến đấu từ năm 1965 đến năm 1975 và nhiều tài liệu, hiện vật quý khác.

Ông Đoàn Xuân Thắng, con trai - đại diện gia đình Đại tướng Đoàn Khuê trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, cùng Bảo tàng LSQSVN đã tổ chức triển lãm

Triển lãm gồm các nội dung như sau:

Phần mở đầu: Giới thiệu hình ảnh tiêu biểu về Đại tướng Đoàn Khuê với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; những dấu ấn của Đại tướng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phần 1- Nguyện một lòng theo Đảng: Trưng bày phản ánh quê hương (làng Gia Đẳng, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), nơi sinh của đồng chí Đoàn Khuê đã hun đúc, nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, tham gia phong trào cách mạng.

Phần 2- Người chỉ huy mưu lược trên chiến trường: Trưng bày phản ánh quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp của Đại tướng Đoàn Khuê trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phần 3- Vị Bộ trưởng sâu sát và chiến lược: Trưng bày phản ánh quá trình hoạt động và những đóng góp quan trọng, dấu ấn nổi bật của Đại tướng Đoàn Khuê trên cương vị Tổng Tham mưu trưởng (1987-1991), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (1991-1997) đã đề xuất nhiều chủ trương đúng đắn, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Phần 4- Nghĩa tình sâu nặng: Trưng bày phản ánh tình cảm sâu nặng của Đại tướng Đoàn Khuê với quê hương, gia đình cũng như đồng chí, đồng đội. Là vị tướng cao cấp của Quân đội, đồng chí luôn thân thiết, gần gũi, thấu hiểu những khó khăn, vất vả, hi sinh của cán bộ, chiến sĩ trong cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm là dịp tri ân, tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Đoàn Khuê đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ ra sức học tập công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm mở cửa đến hết tháng 11/2023 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội. Các trưng bày cũng được cập nhật tại Trang tin điện tử Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (http://baotanglichsuquansu.vn/).

Một số hình ảnh triển lãm:

Không gian trưng bày "Nguyện một lòng theo Đảng"
Không gian trưng bày "Nghĩa tình sâu nặng"
Không gian trưng bày "Người chỉ huy mưu lược trên chiến trường"
Không gian trưng bày "Vị Bộ trưởng sâu sát và chiến lược"

 THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)