Dòng chảy

Đối thoại với hoa

Thứ Hai, 10/04/2023 07:22

 Ngày 8/4/2023, tại không gian Nghệ thuật SON Art & Culture Space (Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội) đã khai mạc triển lãm tranh và gốm mang tên Niêm hoa. Đây là sự kiện tập hợp các tác phẩm nghệ thuật của 8 nghệ sĩ từ nhóm G39 là Bình Nhi, Nguyễn Quốc Thắng, Hồng Phương, Vũ Hữu Nhung, Đinh Công Đạt, Chu Hồng Tiến, Phương Bình, Lê Thiết Cương.

Các hoạ sĩ tại buổi khai mạc triển lãm.

Niêm hoa trưng bày hơn 40 tác phẩm tranh và gốm, vẽ hoa dựa trên cảm hứng từ tích “Niêm hoa vi tiếu” - một bông hoa một nụ cười của nhà Phật. Đây là sự hòa quyện hài hòa giữa nghệ thuật và thiền, chứng minh cho câu nói “vẽ một bông hoa, cũng là thiền”. Với nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, tranh bột màu trên giấy…

Qua những tác phẩm nghệ thuật, mỗi nghệ sĩ đã dùng tài năng của mình để gợi lên trong lòng khán giả cảm thức “Niêm hoa vi tiếu” theo những cách riêng. Mỗi hoạ sĩ đã thể hiện một cách vẽ, cách cảm nhận riêng về thiền.

Tác phẩm của hoạ sĩ Lê Thiết Cương.

Lê Thiết Cương góp mặt với những bức tranh tối giản mực nho trên giấy dó, chỉ dùng hai màu đen và trắng, bút pháp kiểu thảo thư, chấm phá và gợi về một loài hoa nào đó, chưa chắc đã có trong đời thực. Hoạ sĩ tạo ra cảm giác về hoa chứ không cố ý vẽ hoa.

Bình Nhi vẽ hoa sen như biểu đạt tâm mình, những bông sen trắng tĩnh lặng, xòe cánh, tự nhiên, an nhiên, an lành ngay trong thực tại, một mặt hồ, một cái ao rất đời sống, có rong rêu, có bèo, có những con chuồn chuồn nước… sự xao động có chăng chính là những lay động của tâm hồn trước cái đẹp.

Tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thắng.

Nguyễn Quốc Thắng thả hồn, say đắm với sen trên nền báo cũ hoặc xuyến chỉ, chất liệu chủ đạo của anh. Sen nở, sen tàn, đi về, sinh tử, suy cho cùng cũng là một, là như nhất. Sen như nói hộ lòng người, sen giãi bày, sen tâm sự, sen thầm thì…

Nguyễn Hồng Phương rực rỡ với những sắc màu của bốn mùa hoa, những vũ điệu sắc màu ấy được vẽ bằng sự bút pháp nhanh mạnh, căng mọng, phóng khoáng, tràn trề nhựa sống… Hoa của Hồng Phương vì thế mà rực lên, sống động, cá tính.

Vũ Hữu Nhung đem đến triển lãm những tác phẩm điêu khắc, gốm, hoa sen. Những bông sen thô mộc, giản dị, bình an. Gốm là đối thoại của lửa, nước, đất, cũng chính là đối thoại của thiên, địa, nhân. Ở đó ta thấy được năng lượng thích cực, lạc quan, thanh sạch, tinh khiết, cũng ở đó ít nhiều ta sẽ ngộ ra được điều gì.

Tác phẩm điêu khắc của hoạ sĩ Vũ Hữu Nhung.

Đinh Công Đạt đưa lên những bông hoa bình dị, tự nhiên như nó vốn vậy, chẳng cần tô vẽ gì nhiều mà vẻ đẹp vẫn cứ hiện diện như thể nó vẫn luôn ở đó, trong đời sống, xung quanh chúng ta, có điều chúng ta có nhìn ra không mà thôi. Thực ra, anh đang vẽ chính quan niệm của mình về cái đẹp.

Chu Hồng Tiến còn được biết đến là một nhà thơ, tranh của anh luôn phảng phất một bài thơ phía sau màu, sau nét, sau không khí của bức tranh. Anh vẽ tự nhiên, nhẹ nhàng, vẽ mà như không vẽ, là anh chỉ đang đưa ra cho ta thấy khoảnh khắc tâm hồn anh đang dào lên, đang lắng lại, đang cảm thấy một điều gì đó. Nghệ thuật của Chu Hồng Tiến là trực họa, trực giác, ở đó ta hiểu hơn nội tâm của người nghệ sĩ.

Tác phẩm của hoạ sĩ Chu Hồng Tiến.

Phương Bình góp mặt bộ 4 tác phẩm sơn mài, cùng một chủ đề đối thoại. Người và hoa trò chuyện, chính xác là những bông hoa sen cùng những dáng hình khỏa thân, bên nhau, cuốn vào nhau, hóa thân vào nhau, sen người, người sen trong nhau. Thuận theo tự nhiên, cùng nở, cùng khoe sắc. Đẹp là tự nhiên, vẻ đẹp của tự nhiên hội tụ trong vẻ đẹp của thân hình những cô gái, những nụ sen, đài sen. Tạo hình của Phương Bình tự do, chỉ cốt gợi chứ không chạy theo hình, không gò ép theo kĩ thuật sơn mài truyền thống.

Tác phẩm của hoạ sĩ Phương Bình.

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ tại triển lãm: Trong những con đường đi tìm mình, trở về mình thì nghệ thuật là con đường đặc biệt, con đường của cái đẹp. Cùng nở một nụ cười, cùng ngắm một bông hoa nở, vẽ một bông hoa cũng là thiền.

Khi riêng lẻ, mỗi hoạ sĩ của Niêm hoa đều có một chỗ đứng nhất định, khi đứng gần nhau họ đã tạo nên những cuộc đối thoại trong phong cách, bút pháp, tư tưởng… Đến với Niêm hoa chúng ta cũng sẽ có thêm những cuộc đối thoại với lòng mình.

Triển lãm kéo dài đến ngày 20/4/2023 tại 20C, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội.

HOÀI PHƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)