Dòng chảy

Họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học về Đại tướng Chu Huy Mân

Thứ Sáu, 10/03/2023 14:39

 Sáng 10/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng nhân dịp kỉ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân (17/3/1913 - 17/3/2023).

Theo thông tin tại buổi họp báo, Bộ Quốc phòng được giao chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học với Chủ đề: “Đại tướng Chu Huy Mân - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An”.

Các đồng chí chủ trì cuộc họp báo.

Hội thảo được tổ chức vào ngày 17/3/2023 tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, quê hương của Đại tướng Chu Huy Mân.

Hội thảo nhằm khẳng định và làm rõ thêm cuộc đời hoạt động cách mạng kiên trung, bất khuất của Đại tướng Chu Huy Mân, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhất mực trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, dân tộc và cách mạng Việt Nam; người chiến sĩ quốc tế trong sáng, nhà chiến lược và vị chỉ huy xuất sắc, có uy tín lớn của Quân đội, người con ưu tú của quê hương Nghệ An.

Hội thảo tiếp tục bổ sung, cung cấp thêm tư liệu mới, những cống hiến to lớn của Đại tướng Chu Huy Mân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Phó viện trưởng Viện Lịch sử quân sự, nội dung chính của hội thảo được chia làm 3 phần:

Một là, quê hương Nghệ An, nơi sinh trưởng của đồng chí Đại tướng Chu Huy Mân cùng nhiều nhà cách mạng tiền bối, ưu tú khác của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam. Hai là, quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng Chu Huy Mân; vai trò và những cống hiến to lớn của đồng chí trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang, xây dựng, bảo vệ cách mạng Việt Nam và làm nhiệm vụ quốc tế; đặc biệt là sự quyết đoán sáng tạo, trong chỉ đạo xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phát triển nền khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam, tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh trong thời kì mới.

Ba là, những giá trị và bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Chu Huy Mân, góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, hun đúc truyền thống cách mạng và niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ; vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kì mới.

Căn cứ chủ đề hội thảo, Viện Lịch sử quân sự đã xây dựng hệ bài với tổng số 97 bài gồm các báo cáo, phát biểu, tham luận.

Buổi họp báo thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan, đơn vị truyền thông trong và ngoài Quân đội.

Về nội dung chất lượng các bài tham luận được nghiên cứu công phu, nghiêm túc, bám sát nội dung chủ đề hội thảo, góp phần làm rõ tư liệu, sự kiện khai thác có cách nhìn nhận mới, phong phú, tin cậy; phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề có tính khoa học, thuyết phục, đảm bảo chất lượng tốt.

Nội dung tham luận chú trọng đánh giá, phân tích và làm rõ thêm cuộc đời hoạt động cách mạng kiên trung, bất khuất của Đại tướng Chu Huy Mân, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, nhất mực trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lí tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Làm rõ thêm những đóng góp của Đại tướng Chu Huy Mân trên cương vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát huy giá trị những quan điểm, tư tưởng, trí tuệ, bản lĩnh, phẩm chất đẹp của đồng chí Đại tướng Chu Huy Mân vận dụng vào quá trình xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng giàu mạnh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bên lề sự kiện quan trọng này, ban chỉ đạo hội thảo “Đại tướng Chu Huy Mân - Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An” sẽ tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Hưng Hòa, TP. Vinh, Nghệ An; tổ chức dâng hương Đại tướng Chu Huy Mân tại Nhà tưởng niệm Đại tướng ở xã Hưng Hòa, TP. Vinh.

THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)