Dòng chảy

Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - những phẩm chất kết tinh từ truyền thống hào hùng, vẻ vang của dân tộc

Thứ Ba, 01/02/2022 06:36

Tổng cục Chính trị là một bộ phận rất quan trọng trong hệ thống cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, với trọng trách là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng trong xây dựng quân đội về chính trị, là cơ quan đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị trong toàn quân. Quá trình xây dựng, trưởng thành của Tổng cục Chính trị gắn liền với quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang nhân dân, với sự nghiệp xây dựng quân đội về chính trị.

Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam duyệt Đội danh dự Trường Sĩ quan Chính trị. Ảnh: Bùi Quang Huy

Trải qua 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành (22/12/1944 - 22/12/2021) các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị trong quân đội đã viết nên truyền thống của Tổng cục Chính trị với tinh thần: “Trung thành, kiên định; gương mẫu, tiêu biểu; nguyên tắc, dân chủ; chủ động, sáng tạo; nhạy bén, sắc sảo; đoàn kết thống nhất; quyết chiến, quyết thắng”.

Trước mọi thử thách cam go, quyết liệt, nhất là trong những lúc cách mạng chuyển giai đoạn, lúc khó khăn, gian khổ, trước âm mưu thâm độc và xảo quyệt của kẻ thù… Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội luôn luôn kiên định con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã lựa chọn; vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, đi sâu tuyên truyền, giáo dục, luận giải làm sáng tỏ các luận điểm của học thuyết Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh kiên quyết với những quan điểm sai trái, phản động, cơ hội, thù địch. Qua đó củng cố lập trường giai cấp công nhân, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội; bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, góp phần vào thắng lợi sự nghiệp cách mạng của cả nước.

Trong mọi lĩnh vực công tác, Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội luôn luôn gương mẫu trong chiến đấu, học tập và công tác; tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống và phong cách; khắc họa nên mẫu hình người cán bộ chính trị - chính ủy - chính trị viên in đậm trong tâm trí bộ đội và Nhân dân.

Tổng cục Chính trị tham gia hội nghị trực tuyến phòng chống dịch Covid 19. Ảnh: Phan Thanh Mạnh

Công tác đảng, công tác chính trị là một nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị, cán bộ chính trị trong Quân đội, là bài học truyền thống lớn của các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục Chính trị. Với chức năng là cơ quan tham mưu chiến lược công tác đảng, công tác chính trị, Tổng cục Chính trị luôn kiên định mục tiêu có tính nguyên tắc là: Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; giữ vững nguyên tắc tiến hành công tác đảng, công tác chính trị. Mọi chủ trương, giải pháp xây dựng Quân đội về chính trị, tư tưởng, tổ chức đều xuất phát từ quan điểm, đường lối, nhiệm vụ chính trị và quân sự của đảng, nghị quyết của Quân ủy Trung ương và thực tiễn chiến đấu, công tác của bộ đội. Đó là cơ sở lí luận và thực tiễn có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục Chính trị.

Trong công tác tham mưu chiến lược, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đảng, công tác chính trị, Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị, cán bộ chính trị các cấp trong Quân đội luôn chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất những chủ trương, giải pháp cơ bản. Thực tiễn 77 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị đã chủ động tham mưu, ban hành nhiều chỉ thị, quy định, hướng dẫn về công tác đảng, công tác chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan chính trị, xây dựng đội ngũ, xây dựng các tổ chức quần chúng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với đặc điểm tổ chức, hoạt động của Quân đội.

Phó Chủ nhiệm TCCT, Trung tướng Trịnh Văn Quyết trao đổi với lãnh đạo, chỉ huy trường Sĩ quan Thông tin.

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, trong mọi giai đoạn cách mạng, Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị luôn nắm vững, phân tích kĩ, đánh giá đúng tình hình quốc tế, khu vực, trong nước, thực tiễn quân đội, làm rõ bản chất chính trị của tình hình và dự kiến chiều hướng phát triển, nhất là yếu tố tiêu cực tác động vào tâm lí, tư tưởng bộ đội; trên cơ sở đó tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn công tác đảng, công tác chính trị sát, đúng, phù hợp với từng đối tượng, từng chiến trường, đảm bảo cho Quân đội luôn luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Là cơ quan đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị, trực tiếp xây dựng Quân đội về chính trị, Tổng cục Chính trị và cơ quan chính trị, cán bộ chính trị trong Quân đội luôn luôn quan hệ mật thiết với các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội; các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của Đảng; đồng thời vun đắp, tô thắm thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt quân với dân.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội ta, Tổng cục Chính trị, đội ngũ cán bộ chính trị, cơ quan chính trị các cấp trong Quân đội luôn nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng. Đó là trách nhiệm chính trị, là tình cảm cách mạng đã được hun đúc, kết tinh một cách bền bỉ, ngời sáng từ lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

NGUYỄN THANH TÂM

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)