Dòng chảy

Xuân biên cương đoàn kết, vững mạnh thế trận lòng dân

Thứ Tư, 25/01/2023 00:06

Xuân đang về tưng bừng khắp đất nước, xuân xôn xao ấm áp trên các dải đất biên cương. Hoa đào, hoa mơ, hoa mận khoe hương sắc núi rừng biên cương phía Bắc. Mai vàng, cúc thắm bung nở rộn ràng các vùng đất miền Trung, Tây Nguyên, miền Nam liền một dải non sông. Xuân càng đặc biệt với sắc áo xanh người lính biên phòng đang ngày đêm canh giữ chủ quyền đất nước. Mùa xuân dường như bao giờ cũng đến sớm hơn với người chiến sĩ, nhất là chiến sĩ biên phòng. Lung linh sắc màu các dân tộc anh em nơi tận cùng đất đai Tổ quốc. Xuân biên cương đoàn kết vững mạnh thế trận lòng dân chính là đường đi, đích đến xuyên suốt của Bộ đội Biên phòng. Trong bài khai xuân số Tết Quý Mão 2023, Văn nghệ quân đội (VNQĐ) đã có cuộc đối thoại với Trung tướng Lê Đức Thái - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với những nét đặc sắc về người chiến sĩ quân hàm xanh.

Trên cung đường tuần tra. Ảnh: TL

VNQĐ: Kính thưa đồng chí Tư lệnh! Đối với các nhà văn quân đội, biên cương và người chiến sĩ Biên phòng luôn là chủ đề đặc biệt, có sức hấp dẫn lớn với ngòi bút nhà văn. Nhiều sáng tác văn học nghệ thuật về biên cương và người chiến sĩ đã có sự lay động lớn, góp phần làm giàu hơn đời sống tinh thần của chiến sĩ và nhân dân, tô thắm hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ”. Nhân dịp xuân mới 2023, đồng chí hãy chia sẻ tâm tư tình cảm của mình với bạn đọc cả nước, nhất là bạn đọc nơi vùng sâu, vùng xa đang có nhiều khó khăn, gian khổ nhưng luôn đoàn kết, vững vàng, là nền tảng góp phần tạo dựng “tường đồng, vách sắt” của Tổ quốc?

Trung tướng Lê Đức Thái: Trân trọng cảm ơn các nhà văn quân đội đã dành tình cảm và sự quan tâm tới người chiến sĩ Biên phòng. Không riêng gì mỗi dịp tết đến xuân về người chiến sĩ Biên phòng mới nhận được tình cảm sâu sắc, bình dị của nhân dân cả nước, mà trong cả năm, trong nhiều năm, phải nói rằng kể từ khi thành lập, lực lượng Biên phòng đã luôn ở trong trái tim của nhân dân, được nhân dân hết lòng chở che, giúp đỡ. Đó là tình cảm thiêng liêng, máu chảy ruột mềm, ấm vững mái nhà biên cương cũng là ấm vững mái nhà Tổ quốc. Nghĩa tình son sắt thiêng liêng của nhân dân chính là sức mạnh lớn nhất của người chiến sĩ Biên phòng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn bằng lời thơ bình dị nhưng hết sức sâu sắc: Đoàn kết, cảnh giác/ Liêm chính, kiệm cần/ Hoàn thành nhiệm vụ/ Khắc phục khó khăn/ Dũng cảm trước địch/ Vì nước quên thân/ Trung thành với Đảng/ Tận tụy với dân. Những lời thơ của Bác đã in sâu đậm trong trái tim mỗi người dân, mỗi người chiến sĩ Biên phòng. Người chiến sĩ Biên phòng rất yêu văn học nghệ thuật; nhiều người còn là nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, nhạc sĩ như Thiếu tướng Vũ Hiệp Bình (nguyên Phó Chính ủy BĐBP) vừa là nhà thơ vừa là nhạc sĩ được chiến sĩ Biên phòng và nhân dân yêu mến. Có lẽ chỉ những người cả đời gắn với Bộ đội Biên phòng mới có những câu thơ đậm đặc chất biên cương: Đội hình tuần tra nối nhau hàng một/ Chuyện quê hương tiếng cười bất chợt/ Ùa qua hơi thở gấp, nỗi mệt tan theo/ Cho ngắn dốc, ngắn đèo/ Mồ hôi quệt ngang, mưa rơi chéo mặt/ Lúc rét bầm đêm, khi mặn mòi nắng chát/ Cột mốc thâm nghiêm/ Vẫn luôn nhận lời chào của người chiến sĩ/ Chúng tôi đi.../ Đêm dừng chân bản nhỏ/ Bên bếp lửa nhà sàn/ Nghe khúc ca Trần Văn Thọ/ Qua chiến hào Tây Nam hay điểm tựa phía Bắc/ Gặp đồng đội mình trong tư thế Lê Đình Chinh... Cuộc đời người chiến sĩ Biên phòng là như vậy đấy. Gian khổ hi sinh đến tận cùng. Tất cả đều là hiến dâng cho Tổ quốc. Đó là hình ảnh đẹp nhất, tươi thắm nhất, cũng là gian truân nhất của người chiến sĩ biên phòng...

Trung tướng Lê Đức Thái. Ảnh: PV

VNQĐ: Những lời thơ thật rắn rỏi mà bình dị thân thương. Không riêng gì các văn nghệ sĩ của Biên phòng viết về biên phòng mà văn nghệ sĩ cả nước sáng tác về biên cương cột mốc cũng rất hay. Nhà thơ Đỗ Trung Lai trước cột cờ Lũng Cú đã có áng thơ đặc sắc: Dưới bóng vàng sao đầu Lũng Cú/ Đá cũng là dân đất nước tôi/ Chiều xuống sương bò ra mặt đá/ Như người giữ nước đổ mồ hôi - Cả đá lẫn người đều lẫm liệt/ Muôn kiếp thi gan nhật nguyệt rồi/ Ngậm gió Cổng Trời buông tiếng thét/ Đá thề sống chết tựa người thôi - Sống chết tận trung mà báo quốc/ Chầu bên cột mốc chốn biên thùy/ Ấm lạnh với người trong sương tuyết/ Che đỡ cho người lúc hiểm nguy - Rồi đá cho người thân kiếp đá/ Dựng thành chót vót với uy nghi/ Hồn nước ngày đêm theo thạch trụ/ Phần phật reo lên ngọn quốc kì. Văn nghệ sĩ cả nước mỗi khi đi thực tế nơi biên giới, được cán bộ chiến sĩ Biên phòng dẫn dắt tìm hiểu đời sống nhân dân, bộ đội ở biên cương với vô vàn khó khăn gian khổ đã có nhiều sáng tác văn, thơ, nhạc, họa... khắc họa sâu sắc vẻ đẹp người chiến sĩ Biên phòng với nhân dân, Tổ quốc. Chính từ sự phong phú đời sống tinh thần mà người chiến sĩ Biên phòng đã vượt qua tất thảy những chông gai, thách thức, là thanh lá chắn vững vàng trên các dải biên cương. Đồng chí Tư lệnh hãy nói rõ hơn về vấn đề này?

Trung tướng Lê Đức Thái: Đúng như vậy! Đời sống tinh thần người chiến sĩ Bộ đội Biên phòng phong phú, đặc sắc lắm. Vật chất có thể còn khó khăn, thiếu thốn. Anh em sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp cấp úy nơi các đồn biên giới đồng lương phải tằn tiện, phải lo cho gia đình, cha mẹ, vợ con khó khăn cho việc đảm bảo cuộc sống. Nhưng đời sống tinh thần ai cũng chan hòa, đầy đặn, có thể nói là “vui như tết”. Anh em cán bộ chiến sĩ các đồn Biên phòng khu vực có dân đều bám chắc vào dân, vui buồn sướng khổ với nhân dân, luôn lấy bản làng, mỗi hộ gia đình người dân để phục vụ, lo lắng và giúp đỡ, tạo dựng niềm vui chung, góp phần xây dựng đoàn kết keo sơn bền vững. Cũng có đồn ở cách xa dân, thưa vắng dân thì anh em vẫn được nhân dân tìm đến chia sẻ và nhờ cậy. Đối với người lính Biên phòng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Rồi dân nước bạn cũng rất yêu thương quý trọng Bộ đội Biên phòng Việt Nam, có công việc gì cũng đều chia sẻ với Bộ đội Biên phòng. Các cuộc giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới với các nước bạn Trung Quốc, Lào, Campuchia đều diễn ra trong tinh thần hiểu biết và trọng thị lẫn nhau. Nhân dân hai bên biên giới đều hiểu sâu sắc rằng chỉ có đoàn kết và đồng lòng cùng phối hợp, chia sẻ chân thành vì sự bình yên lâu dài của mình mới yên ấm biên cương. Đây là điều đáng quý, chúng ta phải hết sức trân trọng, giữ gìn và phát huy.

VNQĐ: Trong nhiều năm gần đây, các phong trào thi đua, hoạt động tình nghĩa, hoạt động hậu phương quân đội, các chương trình - dự án phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng an ninh của Bộ đội Biên phòng luôn là những điểm sáng trong Quân đội và trong toàn quốc. Nhiều phong trào như: “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”; Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”; “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; “Nâng bước em tới trường - con nuôi đồn Biên phòng”... đã góp phần làm sáng danh Bộ đội Cụ Hồ trong công cuộc đổi mới đất nước. Người chiến sĩ Biên phòng không chỉ biết lo toan cho mình mà luôn nhận trọng trách, gánh vác, san sẻ những khó khăn với nhân dân, đặc biệt bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc. Đây cũng là một trong những nét đặc sắc nhất của Bộ đội Biên phòng hôm nay. Mời đồng chí Tư lệnh nói rõ hơn về vấn đề này?

Trung tướng Lê Đức Thái: Việc thì nhiều lắm! Song, càng nhiều việc có ích cho nhân dân, nhất là các hộ dân nghèo, các em bé mồ côi chưa được học hành tới nơi tới chốn, Bộ đội Biên phòng sẵn sàng gánh vác. Chúng tôi rất hạnh phúc với những công việc như thế. Nhiều đồn Biên phòng, nhận “con nuôi” để chăm sóc, dạy dỗ tại đồn Biên phòng (hiện nay đang nuôi gần 400 cháu); nhiều đồng chí có gia đình, con cái ở cách xa hàng trăm cây số, thiếu vắng đôi bàn tay, trí tuệ người cha trong gia đình nhỏ mà vẫn đêm ngày chăm sóc con em người dân tộc trong ngôi nhà lớn Biên phòng. Chúng tôi rất hiểu anh em đã phải chịu nhiều thiệt thòi, từ địa lí, vật chất đến tâm tư tình cảm. Vậy mà ai cũng xung phong đảm đương việc khó. Nhiều anh em cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng còn nhận nuôi ăn học các cháu nước bạn Lào và Campuchia có hoàn cảnh khó khăn. Tình cảm ấy, trách nhiệm ấy có lẽ chỉ có được ở “Bộ đội Cụ Hồ” mà người chiến sĩ Biên phòng là một thành tố trong đó. Cũng chẳng có sách vở nào dạy phải như vậy. Đó chính là đạo lí dân tộc, đạo lí làm người của người chiến sĩ, là trách nhiệm công dân trước cộng đồng, trước xã hội mà mình đang xây dựng và bảo vệ. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đang tiếp tục phân công trên 9.000 đảng viên các đồn Biên phòng trên cả nước phụ trách trên 40.000 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Anh em ở đó vất vả lắm. Tuyến biên giới của chúng ta dài, trùng điệp núi non, trùng điệp khó khăn gian khổ. Nhưng có lẽ nào dân đã ở đó, đã đến đó mà người chiến sĩ Biên phòng ngại ngần không đến? Không bao giờ có chuyện đó. Ở đâu có dân, ở đó có Bộ đội Biên phòng. Đó chính là máu thịt của chúng ta. Đó chính là niềm tin và sức mạnh của người chiến sĩ.

Tình cảm nồng ấm của bộ đội iên phòng với bà con dân bản. Ảnh: Hoàng Huy

VNQĐ: Niềm tin và sức mạnh của người chiến sĩ nói chung, người chiến sĩ Biên phòng nói riêng chính là niềm tin từ nhân dân và Tổ quốc. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội đều dành những tình cảm đặc biệt, niềm tin sâu sắc, sự quan tâm toàn diện tới người chiến sĩ Biên phòng. Vừa qua, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhân dịp Kỉ niệm 78 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân đã nhấn mạnh: “Bộ đội Biên phòng là lực lượng vũ trang nhân dân, thành phần của Quân đội Nhân dân Việt Nam, là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lí, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới. Bộ đội Biên phòng đóng quân ở tuyến đầu, nơi khó khăn, gian khổ; thực hiện nhiều nhiệm vụ, công việc ngày càng nhiều, càng nặng nề. Những nơi khó khăn nhất có các đồng chí và những nơi khó khăn nhất cũng cần các đồng chí”. Như thế càng thấy rõ trọng trách và vị thế của Bộ đội Biên phòng hôm nay. Đồng chí Tư lệnh hãy cho biết rõ hơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội với Bộ đội Biên phòng?

Trung tướng Lê Đức Thái: Phải khẳng định rằng, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng, Bộ đội Biên phòng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, sự phối hợp, quan tâm, chia sẻ, phối hợp của các Ban, Bộ, Ngành Trung ương và địa phương. Trong buổi thăm và làm việc, thông qua một số điểm cầu, Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên, nói chuyện thân mật với cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng A Pa Chải - tỉnh Điện Biên; đồn Biên phòng Trường Sa - tỉnh Khánh Hòa; đồn Biên phòng Ea H’leo - tỉnh Đăk Lăk. Thủ tướng đều lắng nghe anh em và đặt ra những câu hỏi cụ thể về khó khăn, thuận lợi trong các hoạt động của đơn vị. Thủ tướng rất thấu hiểu, chia sẻ và gợi ý để anh em đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Cũng trong buổi đến thăm và làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quan tâm, hỏi han về công tác chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão, việc triển khai Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” trên khắp tuyến biên giới cũng chính là xuân biên cương đoàn kết, vững mạnh thế trận lòng dân phải được tiến hành vui tươi, đầm ấm nhưng cũng phải tiết kiệm, an toàn, chú trọng lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo nơi biên giới. Đó là một trong những buổi làm việc rất xúc động và hiệu quả của Thủ tướng Chính phủ với cán bộ, chiến sĩ Biên phòng.

VNQĐ: Tết đến xuân về, có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ “quân hàm xanh” được trở về ăn tết với mái ấm riêng nhưng cũng có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Biên phòng ở lại với đồn, với bản, với làng, với chốt trạm biên cương, cột mốc khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Cuộc đời người chiến sĩ là như thế! Biên giới là nhà, biển đảo là quê hương là như thế! Chắc hẳn trong giờ phút thiêng liêng chuyển giao năm mới, thêm tuổi mới ai cũng náo nức trước mùa xuân. Mời đồng chí Tư lệnh hãy chia sẻ và gửi lời chúc mừng xuân mới tới toàn thể cán bộ chiến sĩ Biên phòng, tới bạn đọc của Văn nghệ quân đội!

Trung tướng Lê Đức Thái: Thật là xúc động trong mỗi giây phút chuyển giao năm mới. Một năm mới đang tới với mùa xuân hoa sắc tươi tắn lung linh. Mỗi người chiến sĩ Biên phòng lại thêm một tuổi, thêm một xuân biên cương kết đoàn trong niềm vui lớn của nhân dân, Tổ quốc. Chúng ta bình an để phát triển. Sự bình an đó luôn có góp mặt của đôi bàn tay, khối óc người chiến sĩ trong đó có người chiến sĩ Biên phòng. Thật đẹp và thật tự hào khi người chiến sĩ Biên phòng luôn được cống hiến, hi sinh vì sự bình yên của nhân dân. Nơi biên cương Tổ quốc, trong thời khắc bước sang năm Quý Mão 2023, người chiến sĩ Biên phòng sẽ nắm chắc tay súng, ngời sáng niềm tin về Đảng, về Bác Hồ, về nhân dân và Tổ quốc, thực hiện thật tốt nhiệm vụ của mình. Mùa xuân mới đang về, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng xin gửi tới cán bộ, chiến sĩ và gia đình lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân xây dựng, quản lí, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

VNQĐ: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Tư lệnh!

VNQĐ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)