Ống kính nhà văn

Những người lính mang sứ mệnh hòa bình

Thứ Ba, 24/03/2020 10:11

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (HDGGHB LHQ) và Cơ quan Thường trực Tổ công tác liên ngành về Việt Nam tham gia HĐGGHB LHQ, có nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đào tạo, huấn luyên, chuẩn bị và triển khai lực lượng, chỉ huy và điều hành toàn bộ quá trình và lực lượng tham gia HĐGGHB LHQ của QĐND Việt Nam; đồng thời triển khai các hoạt động đối ngoại quốc phòng và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GGHB LHQ.

Được thành lập 2018, là một lực lượng non trẻ, nhưng những công việc mà Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam làm được đã để lại những dấu ấn trong lòng bạn bè năm Châu. 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun trong dịp đến thăm Việt Nam đã đánh giá về lực lượng đặc biệt này: “Tôi cúi đầu, nghiêng mình trước những sĩ quan Việt Nam đã đi một chặng đường dài tới tận Nam Xu-đăng và Cộng hòa Trung Phi để giúp đỡ những người khốn khổ”.
Bằng truyền thống, phẩm chất của người lính Cụ Hồ, những người lính GGHB LHQ đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quân đội giao phó không chỉ thể hiện qua những tấm Huân chương vì sự nghiệp GGHB LHQ do Liên Hợp quốc trao tặng hay những tấm Bằng khen của Bộ Quốc phòng mà đó là sự công nhận của bạn bè quốc tế.
Là thành viên của Mạng lưới các Trung tâm huấn luyện GGHB LHQ của các nước ASEAN, Hiệp hội các Trung tâm GGHB LHQ của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và của thế giới. Hiện Bộ Quốc phòng Việt Nam đã kí 09 Bản ghi nhớ với các nước đối tác trong lĩnh vực hợp tác về GGHB LHQ, trong tương lai sẽ tiếp tục tìm kiếm khả năng kí kết với một số đối tác tiềm năng khác nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương. 
Các bác sĩ của lực lượng GGHB Việt Nam chữa bệnh tại Nam Xu-đăng.
Những người lính Việt Nam không quản ngại gian khó mang đến những mầm hi vọng từ những vùng đổ nát. 
Và mang đến những nụ cười cho trẻ em nghèo vùng chiến sự (trong ảnh Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga, nữ quân nhân đầu tiên của Việt Nam tham gia HDGGHB LHQ, một gương mặt thân quen và được nhân dân Nam Xu-đăng rất yêu mến).
Các nữ chiến sĩ mũ nồi xanh bảo quản vũ khí trang bị tại Nam Xu-đăng
Lễ thượng cờ của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 tại Nam Xu-đăng.

Việc tham gia LLGGHB LHQ Thể hiện ý chí, chính trị nhất quán và chủ trương tích cực đóng góp đối với việc duy trì hòa bình, an ninh tại khu vực và trên thế giới của Việt Nam.

Các quân nhân của Bệnh viện Dã chiến huấn luyện cấp cứu đường không. 
Các quân nhân luôn hạ quết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với Bác Hồ tại Lăng của Người trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Các nữ quân nhân của Bệnh viện Dã chiến 2.2 được tôn vinh trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. 
Trong thời gian tới Việt Nam sẽ tăng cường năng lực huấn luyện gìn giữ hòa bình, xây dựng Trung tâm huấn luyện Gìn giữ hòa bình  trở thành Trung tâm Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.
 quốc gia trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên hơn ai hết, Việt Nam hiểu rõ giá trị của hòa bình, do đó càng có động lực, quyết tâm mạnh mẽ trong việc tham gia ngày càng sâu rộng vào lĩnh vực này. Cho đến nay, Lực lượng Gìn giữ hòa bình của Việt Nam đã và đang triển khai nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình đều được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế tin tưởng, đánh giá cao về trách nhiệm, năng lực chuyên môn, khả năng hòa đồng và trên hết là kết quả thực hiện nhiệm vụ.

 

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: THỊNH THÀNH

 

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)