Ống kính nhà văn

"Lửa mới" - nơi sức trẻ lên ngôi

Thứ Năm, 16/01/2020 09:42

Cuộc thi truyện ngắn "Lửa mới" của Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã khép lại trước thềm năm mới Canh Tý. Sau 2 năm (2018-2019) phát động, Tạp chí Văn nghệ Quân đội nhận được 2.014 bản thảo của 317 tác giả gửi về dự thi, trong đó đề tài về chiến tranh cách mạng và người lính chiếm trên 50% lượng bản thảo tham gia. Với quan điểm không giới hạn chữ, đề tài, khuynh hướng sáng tác của Ban Tổ chức, các tác giả tham gia đã đã tạo nên một thế giới nhân vật phong phú với nhiều phong cách, giọng điệu và những giá trị văn chương chất lượng. Điều đặc biệt đáng mừng là các tác giả đạt giải trong cuộc thi lần này đều là những gương mặt mới trẻ sung, sung sức, đầy triển vọng và có con đường dài văn chương phía trước.

 Lễ tổng kết trao giải cuộc thi truyện ngắn "Lửa mới" trên Văn nghệ Quân đội đã diễn ra trước thềm năm Canh Tý 2020.

Với mục đích tìm kiếm những tác giả mới, những giá trị văn chương mới, Ban Tổ chức quan điểm không giới hạn số lượng chữ, đề tài, khuynh hướng sáng tác, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo tác giả. Mỗi người một phong cách, một giọng điệu, một vùng sáng tác. Mọi thành phần xã hội từ thời xưa đến thời nay đều trở thành hình tượng văn học, tạo nên một thế giới nhân vật phong phú cho cuộc thi.
Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trong buổi trò chuyện thân mật cùng các nhà văn trước thềm buổi lễ trao giải đã đánh giá cao những đóng góp của Tạp chí Văn nghệ Quân đội trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, Thượng tướng vô cùng phấn khởi bởi các tác giả đạt giải lần này đều là những người trẻ trung có con đường văn chương dài phía trước. 
Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trao giải Nhất cuộc thi truyện ngắn "Lửa mới" Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho tác giả Vũ Thanh Lịch với truyện ngắn "Nhà Thánh".
Nhà văn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trao giải Nhì cuộc thi truyện ngắn "Lửa mới" Tạp chí Văn nghệ Quân đội cho tác giả Bảo Thương với tác phẩm Người trở vềBông điên điển hồng; tác giả Phạm Thu Hà với tác phẩm Người về Tranh Sơn.
Đại tá, Nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội trao tặng giải Ba cho các tác giả: Trần Thị Tú Ngọc với tác phẩm Tiếng rền của đá; Triều La Vỹ với tác phẩm Mạc trà Bóng rồng; Lê Vũ Trường Giang với các tác phẩm Từ bờ bên kia Quẩn mãi bóng người.

Giải Tư được trao cho các tác giả: Nguyệt Chu với tác phẩm Miền gió; Nguyễn Luân với tác phẩm Mây tía ngang trời  Bóng người dưới trăng; Lê Quang Trạng với các tác phẩm: Khói biên phương  Tiếng vọng; Phạm Đình Hải với các tác phẩm: Hiệp khách cuối cùng Những lỗ thủng.

Giải Đặc biệt của gia đình nhà nhà văn Xuân Thiều được trao cho nhà Văn Y Ban với chùm truyện ngắn dự thi ấn tượng trong cuộc thi truyện ngắn "Lửa mới". 

Cũng trong dịp này, Tạp chí Văn nghệ Quân đội trao Tặng thưởng cho những cộng tác viên có các tác phẩm nổi bật trên Văn nghệ Quân đội trong năm 2019 đó là các tác giả: Bảo Sinh; dịch giả Hoàng Long; tác giả Nguyễn Văn Toan; tác giả Thái Chí Thanh; tác giả thơ Nguyễn Thị Thúy Hạnh; tác giả phê bình Thu Sang; họa sĩ Lê Anh Vân; tác giả ảnh Phạm Minh Hải.

Nhà văn Hữu Thỉnh và nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trò chuyện bên lề buổi lễ.

Nhà văn Y Ban chia sẻ những kỉ niệm của mình với Tạp chí Văn nghệ Quân đội, chị xúc động nói lời cảm ơn đến Ban Tổ chức, gia đình Nhà văn Xuân Thiều đã trân trọng trao giải đặc biệt này cho chị.
Hoa khôi cuộc thi rạng rỡ sau buổi lễ.
Á khôi cuộc thi truyện ngắn khá tốn năng lượng khi bị báo chí liên tục phỏng vấn.
 Tác giả Tiếng rền của đá cẩn thận đóng gói phần giải thưởng vừa đoạt được.
Tác giả Mạc trà; Bóng rồng cười rất tươi sau lễ nhận giải. 
Tác giả Lê Vũ Trường Giang và tác giả Nguyễn Văn Toan khoe chiến tích đoạt được tại Văn nghệ Quân đội.
2 tác giả giải tư là Nguyệt Chu và Nguyễn Luân rạng rỡ sau buổi lễ.
Là cuộc thi văn nên các nhà thơ trẻ hơi chạnh lòng, chắc các nhà thơ đang bàn tính sẽ đánh chiếm giải thưởng lớn trong thời gian tới nếu Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức cuộc thi thơ.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, Ủy viên Ban chung khảo cuộc thi bị quây bởi các fan hâm mộ.
Các văn nhân chụp ảnh bên hiên Nhà số 4. 
Nhà văn Chu Lai và nhà thơ Trần Quang Quý.
Nhà nghiên cứu phê bình Nguyễn Đăng Điệp (Ủy viên Ban Chung khảo cuộc thi truyện ngắn "Lửa mới"), nhà văn Khuất Quang Thụy, nhà văn Trần Đăng Khoa và nhà văn Nguyễn Một (đại diện tập đoàn THACO - nhà tài trợ cuộc thi truyện ngắn "Lửa mới") trong buổi lễ trao giải. 
Ngoài sảnh hội trường các nhà văn, nhà báo, họa sĩ bàn tán sôi nổi về cuộc thi.
Rất đông họa sĩ vẽ minh họa - những người góp phần hoàn thiện những tác phẩm văn chương trong cuộc thi đã tới tham dự và chia vui với các tác giả đoạt giải.

Cuộc thi tuy khép lại, nhưng con đường sẽ mở ra. Điều những người tổ chức quan tâm hơn đó là sau cuộc thi này, các tác giả sẽ giữ vững được phong độ, chứng minh được nội lực của mình trên con đường văn chương rất dài phía trước. Văn nghệ Quân đội luôn tri ân và đồng hành với các nhà văn trong suốt quá trình sáng tạo. Và giải thưởng mà độc giả và thời gian dành tặng cho mỗi nhà văn mới thực sự lâu bền.

Thực hiện: Vũ Thành Duy

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)