Ống kính nhà văn

Khát vọng thắp sáng hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc

Thứ Năm, 24/10/2019 20:31

Trong tiết thu se lạnh, chúng tôi vượt qua cung đường dài trên biển đến với đảo Trần. Giữa không gian bao la của biển, của trời dường như con thuyền trở lên bé nhỏ. Và kia rồi cái mũi hài nhô ra phía biển như hứng trọn linh khí của đất trời. Đảo Trần là hòn đảo nằm ở phía Đông Bắc, thuộc xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, được mọi người gọi bằng cái tên thân thương là "Trường Sa" của tỉnh Quảng Ninh bởi khoảng cách nằm xa đất liền và vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng an ninh trên biển của Tổ quốc. Nhìn từ xa dưới bình minh ló rạng, đảo Trần nằm thâm trầm, vững trãi giữa mênh mông biển nước, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, ngọn hải đăng bất chấp thời tiết, đêm ngày cần mẫn soi rọi làm điểm tựa cho tàu thuyền vươn khơi bám biển. Vẳng nghe tiếng sóng vỗ rì rào như reo vui nơi vùng đất biên cương trên biển đang chuyển mình với những đổi thay về cuộc sống.

 Đảo Trần là hòn đảo tiền tiêu trên vịnh Bắc bộ của Việt Nam, được mọi người gọi với cái tên thân thương là "Trường Sa" của tỉnh Quảng Ninh.
Với khoảng cách khá xa bờ nên ngành nghề chủ yếu của bà con là vươn khơi bám biển phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền đất nước
Hoàng hôn lấp lánh trên đảo Trần.
Nhà tưởng niệm Bác Hồ được đặt trong khuôn viên cột cờ trên đảo để nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ và nhân dân soi rọi sự tận hiến phục vụ đất nước của Người.
Những lá cờ khổ lớn do Ban Bí thư Trung ương gửi tặng được các thành viên trong đoàn công tác kí tên và trao tặng.
Lá cờ được kéo lên mang theo nhiều niềm tin, tình cảm của đất liền với Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trần.
Cờ tung bay trong gió như khẳng định vững chắc chủ quyền đất nước trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đây là công trình do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam xây dựng năm 2017.
Trong cái nắng, cái gió mặn mòi của biển cả, những người lính quân hàm xanh vẫn cần mẫn với nhiệm vụ canh giữ biển đảo bảo vệ bình yên cho Tổ quốc.

Món quà đặc biệt là tấm ảnh Bác Hồ được lão nhà văn Võ Bá Cường trao tặng cho đồn Biên Phòng đảo Trần.

Những món quà ý nghĩa được các tổ chức xã hội, nghề nghiệp trao tặng cho các em nhỏ đang sinh sống trên đảo.
Bà con ngư dân trên đảo cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức xã hội.
Niềm vui của các em nhỏ khi nhận được những món quà ý nghĩa từ các nhà hảo tâm.
Món quà tinh thần dành tặng cho các giáo viên đang công tác nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc. 
Cuộc sống trên đảo khép kín, tự cung tự cấp là chủ yếu nên ai có thế mạnh ngành nghề gì đều được phát huy một cách tối đa.
Là một đảo độc lập, dân số không nhiều nên bà con không có ngành nghề để lựa chọn lúc nông nhàn.  
Tranh thủ lúc trời còn sáng, chị Nguyễn Thị Cảnh, trưởng thôn đảo Trần vừa đóng sữa đậu, sữa ngô vào chai để bán cho bà con ngư dân trên biển, cho những công nhân đang xây dựng trên đảo tâm sự: Cuộc sống những năm gần đây được Đảng, Nhà nước và nhiều tổ chức xã hội quan tâm đặc biệt, nhiều công trình trọng điểm như đường, trường, trạm được xây dựng, nhưng đời sống của nhân dân trên thôn đảo vẫn còn nhiều khó khăn: nguồn nước ngọt hạn chế, nguồn điện gió, điện năng lượng mặt trời trong điều kiện thời tiết khí hậu thôn đảo chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Người dân trên đảo vẫn hằng ngày mong ngóng nguồn điện lưới quốc gia tỏa sáng nơi đảo xa để ổn định cuộc sống, yên tâm bám đất, bám biển. 
Chia tay "Trường Sa" phía Đông Bắc, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình về với biển về với nhân dân trên những hòn đảo khác. Trong gia vị mặn mòi từ biển có cả vị mặn của nước mắt chia tay giữa các thành viên trong đoàn, cán bộ chiến sĩ  Biên phòng và nhân trên đảo Trần. Hi vọng một ngày không xa ánh điện lưới quốc gia sẽ rực rỡ để thắp sáng lên nhiều ước mơ và khát vọng cho cuộc sống nơi hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy

Thực hiện: Hà Quán 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)