Sách về nhà số 4

Những trang viết tươi ròng xúc cảm

Thứ Sáu, 15/09/2023 16:03

Với giọng văn bình dị, mộc mạc, như lời kể thủ thỉ của một đồng đội lúc đêm khuya, Nguyễn Vũ Điền gợi những cảm xúc tràn đầy, sâu đậm. Hình ảnh những người lính hiện lên trong từng trang viết chân thật, đầy chất lính và chất con người.
Người lính, qua ngòi bút của tác giả Nguyễn Vũ Điền, là những thanh niên trong sáng, có đôi phần ngây thơ khi mới chập chững bước vào quân ngũ. Nhưng qua những trận đánh, những mất mát, vốn quá nhiều trong đời người lính chiến, tác giả và các đồng đội đã trở thành những chiến binh thực thụ; đã nếm trải những vui buồn, những giây phút đối mặt với sinh tử, bao lần nhìn đồng đội ra đi mãi mãi trong lứa tuổi thanh xuân, đã nếm trải tình cảm thân thương với những người mẹ, người em gái Khmer hiền lành chất phác.

Là cựu binh trở về từ cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, tác giả Nguyễn Vũ Điền đã có những trang viết chân thực và lay động. Kí ức ngủ yên suốt mấy mươi năm vẫn còn nguyên màu lính, tươi ròng xúc cảm. Những năm tháng quân ngũ dù ngắn ngủi nhưng đã chi phối đến cả phần đời còn lại của tác giả, như tâm sự của ông: "Năm 1978, đang là sinh viên Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, tôi lên đường nhập ngũ, là chiến sĩ D6, E174, Sư đoàn 5, Mặt trận 479 Campuchia. Mặc dù chỉ tham gia chiến đấu tại chiến trường K từ năm 1978 - 1980, thời gian chiến đấu không dài, nhưng giống như những người đã từng vào sinh, ra tử tại chiến trường Campuchia. Với tôi, đó là những tháng ngày không thể quên".

Về cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của dân tộc, ở thể loại phi hư cấu gần đây đã xuất hiện một số tác phẩm rất đáng đọc của những cựu binh, những sinh viên trí thức tham gia cuộc chiến và trở về, sau một độ lùi nhất định đã cầm bút tái hiện những kí ức về cuộc chiến, về cuộc sống chiến đấu, những trăn trở suy tư của những người lính trước cuộc chiến, với hậu phương, với nhân dân Campuchia. Những tác phẩm như Hồi ức lính của Vũ Công Chiến, Mùa chinh chiến ấy của Đoàn Tuấn, Chuyện lính Tây Nam của Trung Sỹ... đã đem lại cho độc giả một cái nhìn gần nhất, thật nhất, cảm xúc nhất từ góc nhìn của những người lính dự phần vào cuộc chiến. Rừng khộp mùa thay lá của Nguyễn Vũ Điền tiếp tục đóng góp vào mạch hồi ức mãnh liệt, sâu thẳm và nhiều ám ảnh này. 

Thể loại: Hồi kí

Số trang: 304

Đơn vị xuất bản: Nhà xuất bản Trẻ

Năm xuất bản: 2019; Tái bản năm 2020

Giá bìa: 105.000đ

VNQĐ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)