Dòng chảy  Chính trị - xã hội

Hội thảo khoa học quốc gia “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với văn hoá dân tộc”

Thứ Sáu, 21/12/2018 11:55

Sự kiện diễn ra vào sáng ngày 21/12/2018 tại Nhà khách Bộ Quốc phòng, số 266 Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Hội thảo khoa học quốc gia “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với văn hoá dân tộc” do Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, Tạp chí Văn hiến Việt Nam phối hợp tổ chức, nhân kỉ niệm 74 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 5 năm Ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hội thảo có sự hiện diện của các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương, các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh, đông đảo nhà khoa học, nhà văn hoá, văn nghệ sĩ đến từ nhiều vùng miền trên cả nước.

Toàn cảnh Hội thảo

Mục tiêu của Hội thảo là tôn vinh và tổng kết những bài học từ những đóng góp, ảnh hưởng to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tư cách một nhà yêu nước vĩ đại, một nhà quân sự kiệt xuất, một nhà văn hoá lớn, một nhân cách Việt Nam ngời sáng, trong bảo tồn và phát huy các tinh hoa của nền văn hoá truyền thống Việt Nam, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo, nhà nghiên cứu Nguyễn Thế Khoa - Tổng biên tập Tạp chí Văn hiến Việt Nam, Trưởng ban tổ chức - nhấn mạnh: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với văn hoá dân tộc chắc chắn là một đề tài nghiên cứu khoa học rất rộng, khó, lớn. Tuy nhiên, có lẽ đóng góp lớn nhất của Đại tướng cho văn hoá dân tộc chính là ở nhân cách văn hoá cao đẹp của Người. Đó là một người cộng sản trong như ánh sáng, rất mực yêu nước thương dân, thực sự suốt đời dĩ công vi thượng. Đó là một tổng tư lệnh đại trí đại dũng biết đau với từng vết thương, biết tiếc từng giọt máu của chiến sĩ. Đó là một vị tướng bách chiến bách thắng nhưng luôn khoan hoà khiêm cung. Đó là vị khai quốc công thần luôn giữ nguyên vẹn niềm tin vào chiến thắng của lí tưởng, của lẽ công bằng, sự chính trực…”.

Gần 10 tham luận trình bày tại Hội thảo (được Ban tổ chức lựa chọn trong hơn 60 tham luận chất lượng gửi về) đã tập trung vào các nội dung lớn như:

- Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tinh thần yêu nước, chủ nghĩa nhân văn, tư tưởng quân sự Việt Nam.

- Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh.

- Đại tướng Võ Nguyên Giáp với các nhà hoạt động giáo dục, văn hoá, trí thức, văn nghệ sĩ.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng xúc động phát biểu: “Là một quân nhân và có lẽ như nhiều tướng lĩnh, sĩ quan khác, tôi học được nhiều điều về tư tưởng chính trị, về nghệ thuật chỉ huy, về chiến lược, sách lược chiến tranh nhân dân trong chống thực dân Pháp, đế quốc Mĩ và chiến tranh biên giới, về đạo đức tác phong lối sống và tinh thần chấp hành nhiệm vụ do Đảng phân công của Đại tướng. Nhưng cái đọng lại sâu sắc nhất về Đại tướng mà lớp lớp cựu chiến binh chúng tôi luôn phải học tập đó là tư tưởng vì dân, tư tưởng lúc nào cũng nghĩ đến dân, lúc nào cũng mong muốn nhân dân có cuộc sống tốt lành”.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng phát biểu tại Hội thảo
Tại Hội thảo, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức trưng bày một số tư liệu hiện vật mới về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tạp chí Văn hiến Việt Nam và các nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng, Nguyễn Đình Toán, Trần Định tổ chức trưng bày một bộ tác phẩm nhiếp ảnh cỡ lớn (0,8x1,2m) về Đại tướng.

P.V

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)