Dòng chảy  Văn nghệ

Chỉ còn cỏ mọc bên trời...

Thứ Ba, 08/01/2019 11:00

 Theo thông tin chính thức từ phía gia đình, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã từ trần hồi 19 giờ 50 phút ngày 07/01/2019 (tức ngày 02 tháng 12 năm Mậu Tuất). Vậy là sau một thời gian chống chọi với bệnh tật, người nghệ sĩ tài hoa ấy đã ra đi, để lại quá nhiều thương tiếc.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25 tháng 8 năm 1947 trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông tham ra quân đội năm 1969, là Trưởng đoàn văn công xung kích Sư đoàn 341B. Năm 1976 ông được Tổng cục Chính trị điều về Hà Nội tham gia Trại viết văn quân đội, sau đó ông là học viên trường Viết văn Nguyễn Du khóa I. Năm 1982 ông làm Trưởng ban biên tập Nhà Văn hóa Quân khu Bốn. Năm 1988 ông chuyển về làm công tác biên tập xuất bản tại Hội Văn học Nghệ thuật Bình Trị Thiên. Năm 1990 ông cùng nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và nhà văn Nguyễn Quang Lập sáng lập tạp chí Cửa Việt, làm biên tập và phụ trách mĩ thuật tạp chí này, bộ đầu tiên gồm 17 số. Năm 1997 ông làm Thư ký tòa soạn tạp chí Âm nhạc thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Năm 2000-2005 ông là Ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam, kiêm Trưởng ban biên tập phụ trương Thơ thuộc báo Văn nghệ (2003-2004). Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam; hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo được biết đến với các tập thơ nổi tiếng như: Đồng dao cho người lớn, Thư trên máy chữ và Tản mạn thời tôi sống, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Em đàn bà; trường ca: Con đường của những vì sao, Tình ca người lính. Đồng thời ông cũng là tác giả của rất nhiều ca khúc, trong đó tiêu biểu nhất là Khúc hát sông quê (phỏng thơ Lê Huy Mậu), Làng quan họ quê tôi (phỏng thơ Nguyễn Phan Hách), Đôi mắt đò giang, Tình ca bên một dòng sông...

Sinh thời, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo được rất nhiều bạn bè, độc giả yêu mến, ngưỡng mộ không chỉ bởi tài năng mà cả cá tính, sự thân thiện, quảng giao, hào hoa của mình. Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cũng là người luôn dành nhiều thiện cảm, ưu ái để khuyến khích những người cầm bút trẻ, với mong muốn mãnh liệt là đổi mới nền thi ca Việt. Trưởng thành từ thời kháng chiến chống Mĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo là cầu nối của nền thơ ca Việt Nam qua các thời kỳ, ông đã trở thành một tài năng lớn, một nhân cách lớn của nền thơ ca đương đại Việt Nam.

chia cho em một đời thơ

một lênh đênh

một dại khờ

một tôi

chỉ còn cỏ mọc bên trời

một bông hoa nhỏ lặng rơi mưa dầm...

Ông đã ra đi trong ngày Hà Nội mưa và lạnh. Xin được thành kính tiễn đưa ông. Dẫu chỉ còn cỏ mọc bên trời nhưng cỏ ấy là sự vĩnh tồn của những điều mà ông để lại.

TUẤN LAM

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)