6 cuốn tiểu thuyết lọt vào danh sách rút gọn cho Women’s Prize for Fiction 2024

Thứ Hai, 29/04/2024 07:15

Nắm bắt được “trải nghiệm rộng lớn của con người”, sáu cuốn tiểu thuyết lọt vào danh sách rút gọn cạnh tranh để giành giải thưởng trị giá 30.000 bảng Anh sẽ được trao vào tháng 6/2024.

Trong đó, Anne Enright, Kate Grenville và Isabella Hammad nằm trong danh sách rút gọn cho giải Women’s Prize for Fiction 2024 lấy vấn đề di cư làm chủ đề định kì.

Danh sách rút gọn giải Women’s Prize for Fiction 2024.

Nhà văn người Mĩ gốc Hoa Aube Rey Lescure được lọt vào danh sách rút gọn cho River East, River West, một sự đảo ngược câu chuyện về người nhập cư từ đông sang tây, nhằm chống lại sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc. Lescure là tác giả đầu tay duy nhất có tên trong danh sách rút gọn năm nay, mặc dù tác phẩm đầu tay chiếm một nửa danh sách dài của giải.

Nhà văn người Anh Isabella Hammad, có cha là người Palestine, được lọt vào danh sách rút gọn cho Enter Ghost - theo chân diễn viên Sonia khi cô đi từ London đến Haifa để thăm em gái và tham gia sản xuất bộ phim Hamlet bằng tiếng Ả Rập ở Bờ Tây. Cuốn tiểu thuyết “đưa bạn đi sâu vào trải nghiệm của nhân vật chính, đồng thời mở ra cánh cửa rộng hơn về cuộc sống của người Palestine và những cuộc đấu tranh mệt mỏi hàng ngày của họ”, Holly Williams viết trên tờ The Guardian.

Với Brotherless Night, Nhà văn người Mĩ VV Ganeshananthan, người gốc Ilankai Tamil lọt vào danh sách rút gọn kể về một cô gái sinh ra ở Jaffna, Sri Lanka, mơ ước trở thành bác sĩ trước khi cuộc nội chiến tàn phá đất nước và những người xung quanh cô bị cuốn vào vòng xoáy chính trị bạo lực, các hệ tư tưởng. Giám khảo, nhà văn Ayọ̀bámi Adébáyọ̀ cho biết: “Một cuốn sách mạnh mẽ có sự gần gũi của một cuốn hồi kí, phạm vi và tham vọng của một sử thi, đồng thời kể một câu chuyện thực sự khó quên về cuộc nội chiến ở Sri Lanka”.

Các tác giả lọt vào danh sách rút gọn cho Women’s Prize 2024.

Người chiến thắng giải thưởng trị giá 30.000 bảng Anh sẽ được công bố tại một buổi lễ ở London vào ngày 13 tháng 6 năm 2024, cùng với việc công bố Women’s Prize đầu tiên dành cho người chiến thắng hạng mục tiểu thuyết phi hư cấu.

Danh sách rút gọn “gồm 6 cuốn tiểu thuyết xuất sắc, kích thích tư duy và lôi cuốn, trong đó chúng nắm bắt được chiều rộng to lớn về trải nghiệm của con người,” chủ tịch giám khảo, nhà văn Monica Ali cho biết. “Người đọc sẽ bị quyến rũ bởi các nhân vật, lối viết sáng sủa và cách kể chuyện tinh tế. Mỗi cuốn sách đều hấp dẫn và sáng tạo một cách xuất sắc và đọng lại trong trái tim và tâm trí rất lâu sau trang cuối cùng.”

Tác giả người Úc Grenville, người đã đoạt giải giải Women’s Prize - khi đó được gọi là giải Orange prize - năm 2001 với tác phẩm The Idea of Perfection, năm nay đã lọt vào danh sách rút gọn cho Restless Dolly Maunder, câu chuyện tưởng tượng về bà ngoại của Grenville, sinh vào cuối thế kỉ 19 và cuộc tìm kiếm sự độc lập của cô ấy. Kirsten Tranter đã viết trong bài đánh giá trên tờ The Guardian: “Nội dung lấp lánh nhờ tài năng của Grenville về hình ảnh siêu rõ ràng. Cuốn sách là “một tác phẩm lịch sử, tiểu sử, câu chuyện và hồi kí, tất cả được kết hợp thành một cuốn tiểu thuyết gợi ý tiềm năng to lớn của nghệ thuật văn học như một người cứu chuộc, chữa lành và là con đường dẫn đến sự hiểu biết”.

Cuốn tiểu thuyết lọt vào danh sách rút gọn của Enright là The Wren, The Wren kể về mối quan hệ giữa con gái và cháu gái của một nhà thơ đã qua đời. Fintan O'Toole viết trên The Guardian : “Những miêu tả sống động mà độc giả của cô ấy mong đợi đều có ở đây, cùng với đó là sự hóm hỉnh, gần như siêu thực mà cô ấy luôn lồng ghép vào những quan sát sâu sắc của mình về sự điên rồ của con người”.

Nhà văn người Ireland Claire Kilroy cũng lọt vào danh sách rút gọn với tác phẩm Soldier Sailor, một câu chuyện về tình mẫu tử dưới hình thức độc thoại nội tâm từ mẹ sang con trai. Nhà phê bình, biên tập Sarah Crown đánh giá: “Cuốn tiểu thuyết đầu tiên sau 10 năm của Kilroy là một trải nghiệm toàn diện”. “Cuốn tiểu thuyết ngắn gọn nhưng vô cùng tàn khốc – nó lao thẳng vào bạn như thể được truyền tải trong một hơi thở.”

Tham gia cùng Monica Ali và Ayọ̀bámi Adébáyọ̀ trong ban giám khảo còn có nhà văn kiêm họa sĩ minh họa Laura Dockrill, diễn viên Indira Varma, người dẫn chương trình, nhà văn Anna Whitehouse.

10 cuốn sách thuộc đề cử giải nhưng không lọt vào danh sách rút gọn là Hangman của Maya Binyam, In Defense of the Act của Effie Black, And Then She Fell của Alicia Elliott, The Maiden của Kate Foster, 8 Lives of a Century-Old Trickster của Mirinae Lee, The Blue, Beautiful World của Karen Lord, Western Lane của Chetna Maroo, Nightbloom của Peace Adzo Medie, Ordinary Human Failings by Megan Nolan và A Trace of Sun by Pam Williams.

Những người đoạt giải gần đây bao gồm Ruth Ozeki với The Book of Form and Emptiness, Susanna Clarke với Piranesi và Maggie O'Farrell với Hamnet. Năm 2023, với tác phẩm Demon Copperhead, Barbara Kingsolver đoạt giải Women’s Prize for Fiction, đồng thời đoạt giải Pulitzer cho tiểu thuyết.

NGỌC HIÊN dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)