8 cuốn sách thiếu nhi nước ngoài được đọc nhiều trong năm 2022

Thứ Năm, 08/12/2022 11:06

Mỗi năm, các nhà văn lại cho ra đời những cuốn sách thiếu nhi mới, hấp dẫn về nội dung và mĩ thuật. Dù vậy, có những cuốn sách ra đời đã lâu, nhưng vẫn chiếm được tình cảm yêu mến trong lòng độc giả Việt Nam và độc giả khắp nơi trên thế giới, có thể kể đến những cuốn sách hay và ý nghĩa dưới đây.

Bồ câu bay đi tìm bà - Walter Macken

Sách Bồ câu bay đi tìm bà.

Walter Macken là nhà văn, nhà soạn kịch nổi tiếng người Ireland. Các tác phẩm nổi tiếng của ông là bộ ba tiểu thuyết về lịch sử Ireland như: Seek the Fairyland, The Silent PeopleThe Scorching Wind.

Gia tài sáng tác đồ sộ ông bao gồm 5 tuyển tập truyện ngắn và 2 tiểu thuyết cho thiếu nhi. Trong đó, tác phẩm nổi bật có thể kể đến là Bồ câu bay đi tìm bà. Tác phẩm kể về cuộc hành trình đi tìm bà ngoại của cậu bé Finn cùng em gái Derval sau chuỗi ngày dài bị cha dượng đánh đập. Xuyên suốt cuộc chạy trốn, hai anh em đã gặp phải vô số khó khăn, nhưng họ cũng được những người tốt đứng lên bảo vệ, che chở. Bồ câu bay đi tìm bà ẩn chứa những bài học đầy nhân văn về tình cảm gia đình. Tác phẩm sau đó đã được chuyển thể thành phim điện ảnh vào năm 1971, đồng thời cũng nhận được nhiều sự đánh giá cao từ giới phê bình.

Phù thủy xứ sở OZ – L. Frank Baum

Sách Phù thủy xứ sở Oz.

Lyman Frank Baum là nhà văn viết truyện thần thoại nổi tiếng nhất tại Mĩ. Phù thuỷ xứ Oz là tác phẩm đầu tay của ông được in vào năm 1900. Ngoài ra, Lyman Frank Baum còn rất nổi tiếng với gia tài đồ sộ những truyện thần thoại.

Phù thủy xứ Oz mở ra câu chuyện của cô bé Dorothy. Một ngày, cô và chú chó nhỏ Toto đã bị một cơn lốc xoáy cuốn đến một vùng xứ sở Oz, để có thể quay trở về nhà, Dorothy đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm và thử thách. Nhưng trong hành trình ấy, cô bé đã gặp được những người bạn đồng hành, sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ cô để cuối cùng họ đều thực hiện được ước nguyện của mình. Truyện ca ngợi tình yêu gia đình, tình cảm bạn bè và dạy cho trẻ bài học về sự biết ơn. Được biết, cuốn sách Phù thủy xứ Oz đã từng được thư viện Quốc hội Mĩ tuyên bố là “câu chuyện cổ tích vĩ đại và được yêu thích nhất nước Mĩ”.

Charlie và nhà máy chocolate - Roald Dahl

Tạp chí Time ở Mĩ đã đưa tác phẩm Charlie và nhà máy Sôcôla vào danh sách 100 cuốn sách dành cho giới trẻ hay nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, tiểu thuyết này còn đứng đầu danh sách sách dành cho trẻ em bán chạy nhất trên Amazon của nhà văn Roald Dahl trên cả bản in và trên Kindle.

Cuốn sách kể về cuộc đời của cậu bé Charlie. Một ngày, cậu tình cờ có được một tấm vé tham quan nhà máy sôcôla bí hiểm của ông chủ Willy Wonka. Tuy nhiên, điều đặc biệt là không một ai biết được bên trong nhà máy hoạt động như thế nào, vì ông chủ muốn giữ bí mật tuyệt đối công thức làm kẹo của mình. Bên cạnh vốn từ vựng, cấu trúc từ ngữ phong phú, các bé sẽ được giáo dục về lòng can đảm và chân thực, thêm vào đó là tình yêu thương gia đình từ nhân vật Charlie.

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio - Carlo Collodi

Bìa sách Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio.

Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio được viết bởi nhà văn nổi tiếng Carlo Collodi. Được biết, đây là một trong những cuốn sách dành cho thiếu nhi mà bất kì đứa trẻ nào cũng nên đọc một lần. Dù đã trải qua hơn 100 năm kể từ ngày xuất bản, câu chuyện của cuốn sách vẫn khiến các em thiếu nhi trên thế giới say mê.

Quyển sách kể về chú rối người gỗ Pinocchio. Từ một khúc gỗ nhỏ, bác thợ Geppetto đã đẽo nên một con rối xinh xắn và đặt tên là Pinocchio. Ông không biết rằng Pinocchio cũng có tâm hồn và nhận thức như một đứa trẻ, với tính tò mò của mình, cậu bé đã thực hiện một chuyến phiêu lưu đầy gian nan nhưng cũng rất thú vị. Thông điệp mà tác giả Carlo Collodi muốn gửi đến cho các độc giả chính là bài học về lòng nhân ái, khoan dung và sự dũng cảm.

Chuyện con mèo dạy hải âu bay - Luis Sepúlveda

Sách Chuyện con mèo dạy hải âu bay.

Luis SePúlveda được biết đến là nhà văn, nhà báo người Chile. Ông đã cho xuất bản rất nhiều cuốn sách hay, trong đó phải kể đến tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay.

Cho đến hiện giờ, đây là tác phẩm được các độc giả Việt Nam ở mọi độ tuổi đón nhận bởi góc nhìn sáng tạo, giọng văn hóm hỉnh nhưng đầy tinh tế. Câu chuyện là cuộc hành đi thực hiện ba lời hứa của chú mèo mập Zorba với chú chim mẹ: “sẽ không ăn quả trứng”, sẽ “chăm lo cho quả trứng cho đến khi chim non ra đời”, và điều cuối cùng là “dạy chú chim bay”. Mọi chuyện dường như không hề dễ dàng với chú mèo khi phải cưu mang một con chim không cùng giống loài. Tuy được thể hiện ở dạng truyện tranh, “Chuyện con mèo dạy hải âu” bay vẫn truyền đặt được thông điệp về lòng nhân ái, tình yêu thương trong cuộc sống.

Không Gia Đình - Hector Malot

Không gia đình được xem là tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn Pháp Hector Malot, được xuất bản năm 1878. Tác phẩm đã nhận được giải thưởng của Viện Hàn lâm Văn học Pháp. Nhiều nước trên thế giới đã dịch lại tác phẩm và xuất bản nhiều lần. Từ một trăm năm nay, Không gia đình đã trở nên quen thuộc đối với thiếu nhi Pháp và thế giới. Kiệt tác này đã được xuất hiện nhiều lần trên phim ảnh và truyền hình.

Qua câu chuyện phiêu lưu hết sức hấp dẫn của chú bé Rémi, người ta thấy quyển sách thiếu nhi này ca ngợi lao động, ca ngợi tinh thần tự lập tự tin của tuổi trẻ, phát huy ý thức chịu đựng gian khổ, ca ngợi lao động nghệ thuật, khuyến khích tình bạn chân chính.

Nó phản ánh cảnh lao động và sinh hoạt bấp bênh, nguy hiểm, đầy đe dọa của người thợ mỏ và của nhân dân lao động thành phố trong xã hội tư sản. Đồng thời nó thể hiện tình thương người, lòng biết ơn, tình hữu ái giai cấp ở những người lao động. Quyển sách hay cho thiếu nhi này lại diễn tả nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, nhiều cảnh sinh hoạt hấp dẫn ở nông thôn và thành thị, giúp bạn đọc thêm phần hứng thú khi theo dõi câu chuyện, lại có thể mở rộng hiểu biết. Không gia đình luôn cuốn hút, hấp dẫn người đọc vì đây chính là những cuộc phiêu lưu của lòng dũng cảm và tình cảm gia đình.

Totto chan bên cửa sổ - Kuroyanagi Tetsuko

Bìa cuốn sách.

Không còn cách nào khác, mẹ đành đưa Totto-chan đến một ngôi trường mới, trường Tomoe. Đấy là một ngôi trường kì lạ, lớp học thì ở trong toa xe điện cũ, học sinh thì được thỏa thích thay đổi chỗ ngồi mỗi ngày, muốn học môn nào trước cũng được, chẳng những thế, khi đã học hết bài, các bạn còn được cô giáo cho đi dạo.

Đặc biệt hơn ở đó còn có một thầy hiệu trưởng có thể chăm chú lắng nghe Totto-chan kể chuyện suốt bốn tiếng đồng hồ! Chính nhờ ngôi trường đó, một Totto-chan hiếu động, cá biệt đã thu nhận được những điều vô cùng quý giá để lớn lên thành một con người hoàn thiện, mạnh mẽ.

Totto-chan bên cửa sổ là cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới suốt ba mươi năm nay. Sau khi xuất bản lần đầu vào năm 1981, cuốn sách đã gây được tiếng vang lớn không chỉ ở Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.

Tính đến năm 2001, tổng số bản sách bán ra ở Nhật đã lên đến 9,3 triệu bản, trở thành một trong những cuốn sách cho thiếu nhi bán chạy nhất trong lịch sử ngành xuất bản nước này. Cuốn sách thiếu nhi hay này đã được dịch ra 33 thứ tiếng khác nhau, như Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc… Khi bản tiếng Anh của Totto-chan được xuất bản tại Mĩ, tờ New York Times đã đăng liền hai bài giới thiệu trọn trang, một “vinh dự” hầu như không tác phẩm nào có được.

Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis

Những tấm lòng cao cả ra đời từ những năm 80 của thế kỉ 19 đã làm cho tên tuổi nhà văn Edmondo De Amicis (1846 – 1908) trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Cho đến nay tác phẩm bất hủ này vẫn vang vọng và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người đọc đặc biệt là các em thiếu nhi ở các thời đại khác nhau.

Đó là một câu chuyện giản dị, với những con người bình thường nhất nhưng nhân cách của họ, mối quan hệ của họ, cùng những tấm lòng cao cả, thánh thiện của họ mãi là những bài học đạo đức sâu sắc và đáng quý. Một cậu bé người Ý, Enrico, hằng ngày ghi lại những việc lớn nhỏ diễn ra trong đời học sinh của cậu, những cảm tưởng và suy nghĩ của cậu thành một cuốn nhật ký. Đây là một trong những cuốn sách thiếu nhi hay nhất mà bố mẹ nên cho bé nhà mình đọc để có được tấm lòng rộng mở và biết yêu thương hơn.

THÀNH NAM 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)