Các nhà văn Canada kí thư ủng hộ Palestine

Thứ Bảy, 25/11/2023 10:15

Hơn 1.800 nhà văn và nhà xuất bản đã kí thư ngỏ ủng hộ cuộc biểu tình ủng hộ Palestine tại giải thưởng văn học Scotiabank Giller tuần trước.

Người biểu tình bị cảnh sát áp giải ra khỏi khách sạn Four Seasons sau khi làm gián đoạn lễ trao giải Scotiabank Giller. Ảnh: Chris Young/AP.

Trong số những người kí tên có tác giả người Canada Sarah Bernstein, người đoạt giải Scotiabank Giller trị giá 100.000 đô la Canada (58.000 bảng Anh, gần 1.8 tỉ tiền Việt).

Sự kiện trao giải Giller lần đầu tiên bị gián đoạn khi những người biểu tình nhảy lên sân khấu với những tấm biển ghi “sự tài trợ diệt chủng của Scotiabank”, trong khi một người biểu tình khác hét lên rằng Scotiabank “hiện có cổ phần trị giá 500 triệu đô la (398,7 triệu bảng Anh) trong Elbit Systems” và rằng “Elbit Systems đang cung cấp cuộc diệt chủng của quân đội Israel đối với người dân Palestine”.

Sự kiện bị gián đoạn lần thứ hai khi người chiến thắng được công bố. Khi tên Bernstein được xướng lên, một người biểu tình đóng giả nhiếp ảnh gia bắt đầu la hét nên ban tổ chức đã phải lặp lại thông báo.

Một người biểu tình cầm tấm biển ghi 'Cuộc diệt chủng của Quỹ Scotiabank', bị áp giải ra khỏi sân khấu trong Lễ trao giải Scotiabank Giller ở Toronto.

Quang cảnh lễ trao giải văn học Canada vào tuần trước.

Trên tình hình đó, nhiều nhà văn và nhà xuất bản đã kí thư ủng hộ Palestine tại giải thưởng văn học Giller trước đó. Bức thư nói rằng những người biểu tình đã bị khán giả la ó, cưỡng bức rời đi, bị cảnh sát giam giữ trong ba giờ sau khi sự kiện kết thúc và hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc.

Bernstein cho biết cô "chỉ được biết những gì đã xảy ra tại buổi lễ Giller sau sự kiện" mà cô tham dự thông qua liên kết video một chiều. Cô nói thêm: “Tôi ủng hộ quyền biểu tình và tôi hi vọng các cáo buộc chống lại người biểu tình sẽ được bãi bỏ”. “Tôi tự hào được cùng các nhà văn Canada kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.” Cô đã giành được giải thưởng cho cuốn tiểu thuyết Study for Obedience (tạm dịch: Nghiên cứu sự vâng lời), cũng lọt vào danh sách rút gọn cho giải Booker năm nay được công bố vào ngày 19/11/2023.

Bức thư viết: “Chúng tôi yêu cầu tất cả các tổ chức văn học của chúng tôi phải lên tiếng ở những nơi mà chính phủ và các cơ quan báo chí của chúng tôi đã im lặng”. “Kêu gọi ngừng bắn; bày tỏ sự lên án đối với hình phạt tập thể đối với người Palestine và các tội ác chiến tranh do chính phủ Israel ban hành; gây áp lực lên chính phủ Canada để ngừng tài trợ quân sự và hỗ trợ ngoại giao cho chính phủ Israel; kêu gọi thả tất cả các con tin: con tin Israel và 5.000 thường dân Palestine (trong đó có 170 trẻ em) đang bị giam giữ trái phép trong các nhà tù của Israel; và kêu gọi Israel chấm dứt 75 năm chiếm đóng Palestine.”

Cùng với Bernstein, những người kí kết khác bao gồm Noor Naga, người đồng đoạt giải sách người Mĩ gốc Ả Rập năm nay cho cuốn tiểu thuyết Nếu một người Ai Cập không thể nói tiếng Anh. “Các nhà hoạt động không phá hoại hòa bình; họ phá vỡ sự im lặng của sự đồng lõa,” Naga viết trong một bài đăng trên X. “Họ không phá vỡ trật tự; họ xác định sự rối loạn. Chúng ta nợ những nhà hoạt động này nhận thức, sự sống của chúng ta. Họ đã làm điều mà chúng ta tôn vinh trong văn học: đánh thức chúng ta”.

Elbit Systems là nhà sản xuất vũ khí có trụ sở tại Israel từ lâu đã bị các nhà hoạt động chỉ trích vì cung cấp vũ khí cho quân đội Israel. Vào tháng 4, hãng tin điều tra Intercept của Mĩ đưa tin rằng cổ phần của Scotiabank trong công ti ước tính là 500 triệu USD, khiến họ trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất.

BÌNH NGUYÊN dịch

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)