My Policeman: Khi chữa lành không cần phải nói

Thứ Hai, 05/12/2022 00:37

Sau vai diễn chạm ngõ với Don’t Worry Darling, cựu thành viên nhóm One Direction - Harry Styles mới đây đã quay trở lại với bộ phim thứ hai mang tên My Policeman gây nhiều chú ý từ phía khán giả. Liệu đây có là bộ phim cho thấy tiềm năng ở mảng điện ảnh của nam nghệ sĩ?

Chỉ sau một tháng từ khi bộ phim đầu tay ra mắt, Harry Styles có dịp tái ngộ thông qua tác phẩm thứ hai nhận được rất nhiều chờ đón từ giới mộ điệu. Nếu bộ phim đầu cho thấy một Harry có phần bẽn lẽn cũng như nội tâm chưa được khai thác đi đến tận cùng, thì vai Tom Burgess trong My Policeman chính là thử thách khi nội tâm nhân vật giữ một vai trò có phần chính yếu và rất quan trọng.

TAM GIÁC TÌNH CẢM

Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Bethan Roberts vào năm 2012, My Policeman dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Michael Grandage rất đậm chất Anh. Với kịch bản kiệm lời đến độ khó tin, hơn hai giờ phim liên tục mở ra trước mắt người xem tam giác tình cảm với những bi kịch, dằng xé, hối hận cũng như thứ tha cho đến tận cùng.

Xoay quanh hai khoảng thời gian 1950 và 1990, bộ phim có sự diễn xuất của hai thế hệ diễn viên, từ đó câu chuyện được kể phân mảnh từ hai góc nhìn, khi mà kết quả được kể hòa trộn cùng với nguyên nhân.

Dàn diễn viên trẻ bao gồm David Dawson, Emma Corrin và Harry Styles.

Mùa hè thập niên 50, nàng giáo viên Marion (do Emma Corrin thủ vai) đã yêu say đắm chàng sĩ quan cảnh sát Tom Burgess (do Harry Styles đảm nhận) vì vẻ điển trai cũng như tính cách có phần thô mộc và đầy khác biệt. Thế nhưng cô không hề biết mình chỉ là một “vai phụ”, khi Tom cũng trong một mối quan hệ có phần bí ẩn với một người đàn ông khác.

Trong một giai đoạn mà tình yêu đồng giới vẫn còn bị xem là bất hợp pháp, người giám tuyển Patrick Hazelwood (do David Dawson thủ vai) bằng sự may rủi đã bị cuốn hút bởi chàng sĩ quan mình gặp trên đường. Bằng ngoại hình, sự ấm áp cũng như cảm xúc chưa hề biết đến… cả hai đã có những cuộc phiêu lưu vô cùng mới mẻ, để đằng sau đó là những đau đớn, ghen tuông… của người vợ hờ. Marion sẽ phải làm gì để giành lấy lại người thương, cũng như trong hành trình đó cô có phạm phải những tội lỗi lớn?

Với cấu trúc hai mạch kể được tái hiện một cách song song, đạo diễn Michael Grandage đã rất nhạy bén biết cách khai thác được sự đa dạng cũng như dẫn dắt cốt truyện vô cùng bất ngờ. Xen kẽ giữa mạch truyện chính từ trong quá khứ, bộ phim cũng khai thác thêm 4 thập kỷ sau, khi những nhân vật giờ đã trưởng thành và có dịp nhìn lại câu chuyện cũ.

TÁC PHẨM KIỆM LỜI

Với một câu chuyện bi kịch và được giới hạn chỉ ba nhân vật, My Policeman có cách kể chuyện vô cùng tiết chế, thế nhưng qua đó cảm xúc vẫn được đẩy lên cho đến tận cùng. Tính Anh từ vị đạo diễn đã được khai thác tối đa, để bằng vẻ đẹp của sự giản đơn cùng nét tinh tế ở trong bối cảnh, những âm mưu “lấy giấy gói lửa” đã được kiểm soát vô cùng hợp lý. Tuy không tạo ra nhiều sự bất ngờ, thế nhưng cảm xúc vẫn khá tròn đầy.

Dễ thấy bộ phim gợi lại nhiều sự tương đồng với Brokeback Mountain từ đạo diễn Lý An. Tuy không có bối cảnh núi non cùng sự cô đơn có phần khác biệt, thế nhưng bằng các bối cảnh cổ điển, với nhạc jazz, hội họa, nghệ thuật… My Policeman hướng sâu vào trong nội tâm, của sự che giấu đối với tình yêu bề ngoài, cũng như xã hội còn nhiều định kiến.

Gina McKee và Rupert Everett cho thấy khả năng kiểm soát cảm xúc bằng kinh nghiệm dày dặn của mình.

Những khung cảnh giữa Harry Styles và David Dawson đã tạo ra được những cảm xúc tốt. Dawson biết cách dẫn dắt bạn diễn, để Harry làm tròn vai trò người-bị-dẫn-dắt vào những khoái lạc có phần mới mẻ. Harry có thể chưa thật xuất sắc trong cách giải bày nội tâm nhân vật mà mình đảm nhận, thế nhưng ở khía cạnh khác, với việc tạo hình nhân vật chỉ mới phát hiện ra con người thật của bản thân mình, thì nam nghệ sĩ đã làm rất tốt.

Chính motif nhân vật này bỗng nhiên phù hợp với Harry Styles một cách đặc biệt. Ngoài ra ngoại hình của nam nghệ sĩ cũng rất phù hợp với những mô tả có phần cổ điển: “Cái đầu xinh đẹp, bờ vai không lẫn vào ở đâu được”. Harry cũng hạ mình xuống, để cho Dawson dẫn dắt, từ đó mọi vẻ hồn nhiên cũng như mới mẻ trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh được lưu giữ lại, có phần phù hợp với nhân vật lần này.

Tuy thế vẫn phải thừa nhận có những trường đoạn anh làm chưa tốt, chưa đẩy được những cảm xúc lên đến tận cùng. Như thể khi Dawson bị bắt và anh đứng trước nguy cơ bị ra khỏi ngành, nỗi sợ của Harry Styles vẫn chưa lên đến tột cùng của sự hoang mang. Harry dường như vẫn còn kẹt lại ở những trường đoạn thơ ngây, bị dẫn dắt và chưa có được nét diễn một cách đặc trưng đòi hỏi một sự đa dạng nhất định.

Một điểm cũng đáng chú ý khác là dàn diễn viên lớn tuổi đã mang đến được những cảm xúc trái ngược, khi bằng kinh nghiệm, sự từng trải… họ đã mang đến một màn thể hiện tuy kiệm lời nhưng thông qua đó rất nhiều thông điệp đã được tỏa bày. Với mạch phim chậm, khung cảnh đẹp, đạo diễn Michael Grandage kéo dãn nhịp độ, với những khung ảnh bất động trụ lại liên tục, cùng những chi tiết liên tục biến đổi… đã gửi đến được thông điệp chấp nhận cũng như tha thứ.

Michael Grandage cũng tạo được ấn tượng tốt với những cắt, cúp vô cùng bất ngờ, đôi khi leo thang lên đến căng thẳng. Phận đoạn Marion phát hiện quan hệ của hai người họ hay khi cô đốt bưu thiếp gửi về từ nơi Venice… với những biểu cảm đang dần thành hình ở trên gương mặt và rồi đột nhiên jumpscare vào chi tiết khác… đã mang đến được một sự tò mò, giữ chân người xem, cùng đó đã duy trình được mạch phim hình sin trong một tác phẩm có phần trải dài về mặt nhịp độ.

Khép lại bộ phim, chi tiết Marion “già lão” ngồi trên chiếc xe tận hưởng những cơn gió lạ lướt nhẹ qua tay, đã gửi đến thông cuối cùng một cách mạnh mẽ. Trong sự giản đơn, kiệm lời… người xem thấy được kết quả sau cuối dẫn đến cảm xúc, nhưng diễn tiến đó đòi hỏi chính họ phải tự đào sâu và rồi trở lại với mạch truyện chính.

Với kết cấu thông minh, nhịp điệu nhanh chậm liên tục thay đổi cùng những phân cảnh reprise được gài cắm suốt toàn bộ tác phẩm, My Policeman là một tác phẩm chậm rãi, kiệm lời, nhưng khơi gợi được hành trình nhìn lại bản thân, từ đó chấp nhận cũng như tìm thấy được sự tha thứ trong chính chúng ta.

THANH HÀ

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)