Giải Goldsmiths 2022: thuộc về bộ đôi Natasha Soobramanien và Luke Williams

Thứ Bảy, 12/11/2022 00:29

Được giám khảo Ali Smith mô tả là có "thành tích phi thường", cuốn sách Diego Garcia đã giúp bộ đôi Natasha Soobramanien và Luke Williams giành giải Goldsmiths trị giá 10.000 bảng (tương đương 350 triệu đồng).

Natasha Soobramanien và Luke Williams.

Sách kể về người bạn nhà văn, là Damaris và Oliver Pablo, tìm cách thoát khỏi London, thành phố đã giết chết anh trai Oliver để đến Edinburgh. Họ dành cả ngày đến thư viện, cố gắng viết điều gì đó nhưng không được và không thể cưỡng lại được nỗi buồn. Sau đó, họ gặp Diego, nhà thơ được đặt tên cho cuốn sách. Anh ấy nói với họ rằng anh ấy được đặt tên cho hòn đảo của mẹ mình trong Quần đảo Chagos, nơi mà bà và cộng đồng của bà đã bị lính Anh buộc phải rời đi vào năm 1973. Damaris và Oliver Pablo bị ám ảnh bởi tình tiết này và cuộc kháng chiến tiếp diễn của người dân Chagos và muốn viết lên câu chuyện của cộng đồng với tinh thần đoàn kết. Nhưng làm thế nào kể lại một câu chuyện không phải của họ? Làm thế nào để giải trình về mất mát và buồn đau không phải của mình? Sách là một câu chuyện lớn, một bi kịch để gọi lên sức mạnh của văn học và tố cáo tội ác của chính phủ Anh.

Soobramanien, người Anh gốc Mauritian và Williams, người Scotland, cả hai đều từng sống ở Edinburgh. Soobramanien hiện sống ở Brussels và Williams ở Cove, phía tây Scotland. Diego Garcia là một sự hợp tác lâu dài, mất 10 năm để hoàn thành, được đồng sáng tác trên khắp các quốc gia.

Tim Parnell, Chủ tịch ban giám khảo cho biết cuốn tiểu thuyết “hài hước, cảm động và giận dữ theo từng khúc quanh” và “đầy hấp dẫn bởi sách được viết với kĩ thuật phức tạp và nhuần nhuyễn”.

“Chống lại chủ nghĩa giáo điều của tiểu thuyết bằng giọng nói thông báo về việc chính phủ Anh trục xuất người Chagos khỏi quê hương. Họ phản ứng không chỉ bằng sự phê bình nghiêm khắc mà còn bằng sự hiểu biết về mối quan hệ giữa tiếng nói và quyền lực vốn định hình nên hình thức của Diego Garcia, ” ông nói thêm. “Một cuốn sách tuyệt vời mở rộng phạm vi của hình thức tiểu thuyết”.

Đánh giá cuốn sách trên tờ Observer, Anthony Cummins cho biết: “Thân mật nhưng rộng rãi, đau lòng nhưng không khoan nhượng, và một cuốn sách về cách viết bất cứ thứ gì khác ngoài chủ nghĩa duy thực, sách gây xúc động mở đường cho tiểu thuyết có ý thức về chính trị.”

Các cuốn sách khác trong danh sách rút gọn cho giải thưởng này: Maps of Our Spectacular Bodies của Maddie Mortimer (lọt vào danh sách đoạt giải Booker) và Somebody Loves You của Mona Arshi; Peaces của Helen Oyeyemi, Seven Steeples của Sara Baume và There Are More Things của Yara Rodrigues Fowler (lọt vào danh sách rút gọn cho giải thưởng Orwell)…

Được thành lập từ năm 2013, Goldsmiths là giải thưởng dành cho thể loại tiểu thuyết của các tác giả thuộc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland có phong cách viết sáng tạo “phá vỡ những khuôn mẫu và mở rộng những khả năng của thể loại tiểu thuyết”. Giải thưởng năm 2021 tôn vinh Isabel Waidner với tác phẩm Sterling Karat Gold.

THÀNH NAM dịch

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)