"The Bee Sting" của Paul Murray giành được giải thưởng sách Nero của năm

Thứ Ba, 26/03/2024 06:01

Cuốn tiểu thuyết thứ tư 'hồi hộp và đáng kinh ngạc về mặt ngôn ngữ' của tác giả người Ireland được giám khảo Bernardine Evaristo khen ngợi vì 'sự thông minh và nhân văn tuyệt vời'

Tác giả người Ireland Paul Murray đã giành được giải thưởng Nero Gold trị giá 30.000 bảng Anh cho The Bee Sting, một câu chuyện hài hước gia đình lấy bối cảnh ở vùng nông thôn Ireland. Murray được công bố là người chiến thắng tại một buổi lễ ở London. Chủ tịch giám khảo là nhà văn từng đoạt giải Booker - Bernardine Evaristo cho biết: “Đây là một cuốn tiểu thuyết đầy tham vọng và hấp dẫn về một gia đình đang tan vỡ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và xã hội ở Ireland vào cuối những năm 2000”.

Paul Murray. Ảnh: Hamish Hamilton

Murray nói: “Đó là một vinh dự to lớn. Nếu bạn đang viết một cuốn sách thì đó là một quá trình lâu dài và đơn độc, và bạn luôn nghĩ trong đầu rằng 'Ai sẽ đọc cuốn sách này?', vì vậy để nó được đón nhận một cách hào phóng - đó chỉ là một cuốn sách thực sự may mắn đối với tôi… và giải thưởng như là đỉnh cao của điều đó”.

The Bee Sting được vinh danh là cuốn sách tổng thể của năm sau khi được công bố giành chiến thắng ở hạng mục tiểu thuyết vào tháng 1. Ngoài ra, Close to Home của Michael Magee được tôn vinh ở hạng mục tiểu thuyết đầu tay; Strong Female Character của Fern Brady chiến thắng ở hạng mục phi hư cấu, và The Swifts của Beth Lincoln chiến thắng ở hạng mục tiểu thuyết dành cho trẻ em. Mỗi tác giả đoạt giải ở các hạng mục sẽ nhận được 5.000 bảng Anh.

The Bee Sting của Paul Murray. 

Ông cho biết The Bee Sting đã cho phép Murray khám phá những ý tưởng mà ông thực sự quan tâm, bao gồm “công nghệ, biến đổi khí hậu và tình trạng sợ hãi cơ bản mà con người đang sống trong thế kỉ 21”. Cuốn tiểu thuyết xoay quanh góc nhìn của các thành viên khác nhau trong gia đình, điều này cho phép chúng ta có cái nhìn rộng mở, đa dạng của những người khác nhau trong bối cảnh xã hội giai đoạn đó.

Evaristo nói thêm: “Hồi hộp và đáng kinh ngạc về mặt ngôn ngữ, The Bee Sting được viết rất dí dỏm và nhân văn, với dàn nhân vật phức tạp bị quá khứ kìm hãm, sa lầy trong hiện tại và khao khát một tương lai khác”. “Murray là một người kể chuyện cực kỳ tài năng khi chúng ta biết được những bí mật và mong muốn không được nói ra trong những tình huống khó khăn và đôi khi nguy hiểm, trong một cuốn tiểu thuyết phong phú, nhiều tầng, vừa hoành tráng vừa gần gũi.”

Giải thưởng sách Nero được phát động vào tháng 5 năm ngoái, chỉ chưa đầy một năm sau khi Giải sách Costa đột ngột hủy bỏ giải thưởng sau 50 năm. Ban giám khảo được yêu cầu chọn những cuốn sách mà “họ muốn giới thiệu cho người khác nhất vì chất lượng viết và khả năng đọc của chúng”.

Biên tập viên tiểu thuyết của The Guardian - Justine Jordan đã viết trong một bài đánh giá về cuốn tiểu thuyết: “Nhịp độ của [The Bee Sting] có nghĩa là chúng ta đang sống qua hàng trăm trang trong tình trạng căng thẳng, và sự hồi hộp cũng như những khám phá tiếp tục kéo dài cho đến cuối cùng” . “Đây là một cuốn tiểu thuyết dài, đầy sức thuyết phục, nhưng được báo trước một cách chuyên nghiệp và được sắp xếp phức tạp đến mức nhiều khoảnh khắc tưởng chừng vô nghĩa chỉ gây được tiếng vang khi đọc lần thứ hai.”

Tham gia cùng Evaristo trong ban giám khảo còn có nhà soạn từ điển Susie Dent và phát thanh viên James Naughtie. Evaristo cho biết: “Đây là tác phẩm hư cấu tầm cỡ nhất và tất cả chúng tôi đều nhất trí rằng The Bee Sting sẽ giành được giải Nero Gold cho cuốn sách của năm 2023”.

Cuốn The Bee Sting cũng lọt vào danh sách rút gọn cho giải Booker và giải Nhà văn - trước đây gọi là giải Rathbones Folio - và nó đã giành được giải Cuốn sách của năm trên An Post Irish. Đây là cuốn tiểu thuyết thứ tư của Murray; anh cũng là tác giả của An Evening of Long Goodbyes, Skippy DiesThe Mark and the Void.

Khi được hỏi sẽ tiêu số tiền thưởng như thế nào, Murray nói rằng anh sẽ đưa gia đình đi du lịch. Anh chia sẻ mình hiện đang thực hiện một cuốn sách dành cho độc giả nhỏ tuổi và có một số ý tưởng khác cho các dự án trong tương lai. Anh nói thêm: “The Bee Sting là một niềm vui và một giấc mơ, vì vậy tôi cảm thấy nếu tôi thử làm Bee Sting Two và lặp lại điều đó, đó sẽ chỉ là một thảm họa”.

Giải thưởng Nero dành cho những cuốn sách được xuất bản từ ngày 1 tháng 12 năm 2022 đến ngày 30 tháng 11 năm 2023 và dành cho các tác giả cư trú tại Vương quốc Anh hoặc Ireland trong ba năm qua.

THÀNH NAM dịch

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)